California & New York: Điểm đến hàng đầu của giới nhà giàu đang tìm cách chạy khỏi Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính sách zero-COVID của Bắc Kinh đã đẩy nhanh dòng chảy của cải từ Trung Quốc sang Mỹ. Tranh chấp tài chính của người Trung Quốc và các công ty có trụ sở tại Trung Quốc cũng theo đó mà đổ vào Mỹ.

Các biện pháp chống COVID và chính sách kinh tế hà khắc của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã khiến nhiều cư dân giàu có rời khỏi hoặc ít nhất là có kế hoạch rời khỏi Trung Quốc. Nhiều cá nhân đã chuyển lượng tài sản khổng lồ của họ ra nước ngoài thông qua đầu tư, mua tài sản hoặc tham gia quỹ tín thác ở nước ngoài; trong đó California và New York (Mỹ) là điểm đến hàng đầu của giới thượng lưu Trung Quốc.

Theo công ty tư vấn di cư đầu tư Henley & Partners, khoảng 10.000 cá nhân sở hữu giá trị tài sản ròng cao (những người có tài sản vượt quá 1 triệu USD) đã rời khỏi hoặc đang tìm cách rời khỏi Trung Quốc trong năm nay, mang theo số tài sản trị giá 48 tỷ USD - con số lớn thứ hai được dự đoán về dòng chảy của cải và con người sau nước Nga.

Một phần rất lớn dòng vốn chảy ra từ Trung Quốc dường như đã đổ vào Mỹ.

Báo cáo mới đây của Hiệp hội Môi giới Bất động sản Quốc gia Mỹ (pdf) chỉ ra rằng từ tháng 04/2021 đến tháng 03/2022, người Trung Quốc đã chi 6,1 tỷ USD, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác (không tính Mỹ), để mua bất động sản tại Mỹ.

Người mua đến từ Trung Quốc đã chi trung bình hơn 1 triệu USD cho mỗi giao dịch - mức trung bình cao nhất trong số các giao dịch từ người nước ngoài, tăng so với mức trung bình 710.400 USD của giai đoạn trước đó.

California là điểm đến hàng đầu cho các khoản đầu tư của người Trung Quốc với 31%, tiếp theo là New York (10%), Indiana (7%), Florida (7%), Oklahoma (5%) và Missouri (5%).

Báo cáo cũng lưu ý rằng 58% người mua Trung Quốc đã giao dịch hoàn toàn bằng tiền mặt.

Ngoài ra, dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Mỹ cho thấy người mua đến từ Trung Quốc kiểm soát ngày càng nhiều đất canh tác của Mỹ. Theo dữ liệu, tính đến cuối năm 2010, các nhà đầu tư Trung Quốc kiểm soát 13.720 mẫu Anh (55,5 km2) tại Mỹ. Số lượng đó đã tăng lên 194.179 mẫu Anh (786 km2) tính đến ngày 31/12/2020.

Tranh chấp tài chính chuyển từ Bắc Kinh sang New York

Khi dòng vốn chảy ra nước ngoài, các tranh chấp tài chính của người Trung Quốc và doanh nghiệp có trụ sở tại Trung Quốc cũng vậy.

Trong những năm gần đây, ngày càng nhiều người Trung Quốc và các công ty có trụ sở tại Trung Quốc đệ đơn kiện lên tòa án dân sự ở New York, với hy vọng nhận được sự giúp đỡ để thực thi các phán quyết của tòa án Trung Quốc mà các con nợ từ chối thực thi.

Ví dụ, công ty Tư vấn Quản lý Doanh nghiệp Yipiao của Thâm Quyến đã đệ đơn kiện lên tòa án dân sự ở Manhattan (New York) hôm 28/06, yêu cầu tòa án này xác nhận phán quyết năm 2014 do Tòa án Trung cấp thứ hai của Thượng Hải đưa ra.

Nguyên đơn đang tìm cách để nhận về 398 triệu nhân dân tệ (59,2 triệu USD) từ các bị đơn gồm Công ty TNHH Thương mại Quốc tế Haibo Xinhui Thượng Hải, Công ty TNHH Công nghiệp Haixin Sơn Tây và một cá nhân họ Lý.

Theo The Epoch Times, nhiều vụ tương tự đã được trình lên tòa án Mỹ trong thời gian gần đây, chẳng hạn như tranh chấp trong hợp đồng vận chuyển hàng hải giữa Công ty Vận chuyển White Periwinkle và Công ty Dầu Chuồn chuồn đỏ Trùng Khánh. Nguyên đơn, công ty White Periwinkle, đã đệ đơn kiện vào tháng 03/2022 tại New York, yêu cầu thẩm phán địa phương công nhận và thực thi các phán quyết của tòa án Trung Quốc.

Ngoài ra còn có một vụ tranh chấp về cổ phiếu giữa Công ty TNHH Chứng khoán Đông Bắc và Công ty TNHH Hengkang Tứ Xuyên. Nguyên đơn đã đệ đơn kiện lên Tòa án Dân sự Manhattan ở New York hôm 07/07, với mong muốn tòa án này công nhận và thi hành phán quyết của Tòa án Cát Lâm (Trung Quốc) liên quan đến khoản nợ 500 triệu nhân dân tệ (74,5 triệu USD).

Lý do đằng sau những vụ kiện đòi nợ xuyên biên giới kể trên là do bị đơn và những người nhận trát hầu tòa Trung Quốc hiện đều sống ở New York. Nhiều gia đình Trung Quốc có giá trị tài sản ròng cao đã chọn định cư ở siêu đô thị New York - trung tâm tài chính của thế giới - sau khi di cư đến Mỹ. Ngoài ra, hầu hết các ngân hàng và tổ chức tài chính lớn đều có chi nhánh ở New York, khiến thành phố này trở thành một địa điểm lý tưởng để lần theo dấu vết tài sản.

Cát Duyên

Theo Gary Du - The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

California & New York: Điểm đến hàng đầu của giới nhà giàu đang tìm cách chạy khỏi Trung Quốc