Câu chuyện về trận chiến chống lại ESG của các quan chức tiểu bang Mỹ (Phần 1)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vấn đề với ESG trở nên nghiêm trọng nhất trong hai năm qua, khi đảng Dân chủ kiểm soát cả hai viện của Quốc hội cũng như vị trí Tổng thống tại Mỹ. Sau sự phát triển của ESG trong khu vực tư nhân và các chính sách tương tự ESG từ chính phủ liên bang, các quan chức đảng Cộng hòa từ các bang trên khắp nước Mỹ đã cùng nhau có phản ứng.

Ông Charlie Masters, nông dân Kentucky, đang chứng kiến giá cả tăng cao.

Nhiên liệu diesel và phân bón nitơ, hai trong số những nguyên liệu quan trọng nhất để vận hành hoạt động sản xuất thịt bò ở Hạt Fleming của ông, vẫn đắt đỏ hơn so với chỉ hai năm trước. Điều đó một phần là do những biến động gần đây của giá dầu và khí đốt tự nhiên.

Điều gì đứng đằng sau những biến động đó?

“Tôi chắc chắn rằng có những lực lượng thị trường khác đang tác động – tất cả chúng ta đều có thể đổ lỗi cho Putin hoặc ai đó – nhưng tôi đổ lỗi rất nhiều cho ESG”, ông Masters nói với The Epoch Times trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 08/12.

Câu chuyện về trận chiến chống lại ESG của các quan chức tiểu bang Mỹ
Nông dân Kentucky Charlie Masters với những con bò của mình. (Ảnh: Charlie Masters)

Trận chiến ESG

ESG là viết tắt của môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp, một phương pháp đầu tư đã phát triển trong vài năm qua.

Những người bảo vệ cho ESG lập luận rằng các tiêu chí ESG giúp các nhà đầu tư ứng phó với rủi ro và cơ hội mà các thước đo tài chính truyền thống bỏ qua - ví dụ, những thách thức dài hạn với hạn hán, hỏa hoạn và lũ lụt mà nhiều nhà khoa học cho là có liên quan đến khí thải nhà kính.

Các nhà quản lý tài sản hàng đầu như BlackRock, Vanguard và State Street đang dẫn dắt xu hướng ESG, cùng với nhiều ngân hàng lớn nhất của Mỹ.

Tuy nhiên, các nhà phê bình lo ngại ESG bóp méo thị trường bằng cách chính trị hóa các quyết định tài chính. Họ nói rằng vấn đề trở nên nghiêm trọng nhất trong hai năm qua, khi đảng Dân chủ kiểm soát cả hai viện của Quốc hội cũng như vị trí Tổng thống.

“Điều đó đặc biệt nghiêm trọng trong vài tháng đầu tiên của chính quyền Biden, khi có một tín hiệu thị trường rõ ràng và một thông điệp được chính quyền gửi đi, rằng họ đang làm mọi thứ có thể để ngăn cản bất kỳ khoản đầu tư dài hạn nào vào dầu khí", ông Tim Stewart, Chủ tịch của một nhóm công nghiệp nhiên liệu hóa thạch, Hiệp hội Dầu khí Mỹ, cho biết trong một cuộc phỏng vấn ngày 05/01 với The Epoch Times.

Những người hoài nghi về ESG lập luận rằng mô hình của ESG đã khiến các công ty than, dầu mỏ và khí đốt tự nhiên gặp khó khăn hơn đáng kể trong việc tài trợ cho hoạt động khai thác và khoan mới.

Bà Jackie Haney, Giám đốc điều hành và Cộng sự quản lý của công ty cổ phần tư nhân tập trung vào năng lượng UnionRock, là một trong số nhiều người trong ngành của bà đã phải điều chỉnh để thay đổi quan điểm của các nhà đầu tư lớn.

Bà ấy đã phải thực hiện nhiều bài thuyết trình hơn để tìm kiếm nguồn tài chính cho quỹ đầu tư tư nhân thứ hai của UnionRock so với những gì bà ấy đã làm khi huy động vốn cho quỹ đầu tư ban đầu.

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 05/01 với The Epoch Times, bà ấy nói rằng bà nghĩ có nhiều yếu tố khiến các nhà đầu tư cảnh giác hơn trong nỗ lực gọi vốn lần thứ hai của bà ấy, bao gồm cả kết quả tương đối kém từ các khoản đầu tư thượng nguồn và trung nguồn [trong lĩnh vực dầu khí] tương tự trong quá khứ.

Việc thoái vốn duy nhất mà bà ấy có thể tìm thấy mối liên hệ trực tiếp với ESG đến từ các khoản tài trợ của trường đại học, với nhiều hội đồng trường đã bỏ phiếu ngừng tài trợ cho các công ty nhiên liệu hóa thạch.

Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, triển vọng đã sáng sủa hơn.

Bà Haney dự đoán rằng vòng gây quỹ tiếp theo sẽ không yêu cầu nhiều bài thuyết trình như nỗ lực thứ hai của cô ấy - và ngay cả khi giá năng lượng giảm xuống, bà ấy không nghĩ rằng việc sản xuất sẽ dừng lại đột ngột.

“Mặc dù có một số ý kiến cho rằng giá hàng hóa có thể giảm trong năm nay, nhưng sự đồng thuận chung là các nhà sản xuất vẫn có thể hoạt động dựa trên dòng tiền tự do và [rằng] lợi nhuận từ cổ phiếu đại chúng và tư nhân vẫn sẽ mạnh mẽ và chín muồi để đầu tư trong lĩnh vực này”, bà nói.

Xã hội và quản trị

Sau sự phát triển của ESG trong khu vực tư nhân và các chính sách tương tự ESG từ chính phủ liên bang, các quan chức đảng Cộng hòa từ các bang trên khắp nước Mỹ đã phản ứng lại. Họ đã làm việc cùng nhau để bảo vệ một ngành công nghiệp đã gắn bó lâu dài với đảng của họ.

Tuy nhiên, theo những chính trị gia đó, ESG đe dọa nhiều điều hơn là sự thịnh vượng của các bang sản xuất nhiên liệu hóa thạch.

Đối với một số người, ESG định hình một nỗ lực to lớn hơn để kết nối khu vực công và khu vực tư nhân với nhau. Theo quan điểm đó, phong trào này phục vụ các mục tiêu cấp tiến – những mục tiêu sẽ không thể đạt được chỉ thông qua tiến trình dân chủ.

“Đây không phải là hoạt động cách mạng điển hình của bạn”, Thống đốc Ngân khố West Virginia Riley Moore cho biết trong một cuộc phỏng vấn ngày 02/12 với The Epoch Times.

Ông nói: “Điều này đang diễn ra trong các phòng họp của hội đồng quản trị và các tòa nhà văn phòng chính phủ buồn tẻ, và đằng sau những cánh cửa đóng kín với một số người có ảnh hưởng nhất trên hành tinh này".

“Điều này rất, rất là từ trên xuống, chứ không phải là một kiểu phong trào cấp cơ sở nào đó”.

“Chữ 'S' [đại diện cho xã hội trong ESG] giống như bước tiếp theo của Thế giới Mới Dũng cảm [tên một tiểu thuyết của tác giả Aldous Huxley] trong ESG”, Thống đốc Ngân khố Kentucky Allison Ball cho biết trong một cuộc phỏng vấn ngày 29/11 với The Epoch Times.

“Nó nhắm đến đầu tư và biến nó thành vấn đề ý thức hệ”.

Khía cạnh “xã hội” (chữ S) của ESG bao gồm việc thúc đẩy các cuộc đánh giá công bằng chủng tộc đối với các công ty lớn, thường là theo đề xuất từ các công ty quản lý tài sản theo định hướng ESG vốn sử dụng các đề xuất của cổ đông để thúc đẩy các mục tiêu chính trị.

Sự nhiệt tình đó có thể bắt nguồn từ cái chết của ông George Floyd dưới bàn tay của cảnh sát Minneapolis vào năm 2020, khi một phong trào chủng tộc nhanh chóng phát triển. Các cuộc biểu tình, bạo loạn và tội phạm bạo lực làm rung chuyển nước Mỹ, và các tập đoàn Mỹ đã cam kết chi hàng tỷ USD cho những mục đích mà họ cho là sẽ đánh bóng hình ảnh của họ.

Câu chuyện về trận chiến chống lại ESG của các quan chức tiểu bang Mỹ
Người biểu tình trước một chiếc xe cảnh sát đã bị phóng hỏa ở Boston, Massachusetts, vào ngày 31/05/2020, trong một cuộc biểu tình phản ứng trước cái chết của ông George Floyd. (Ảnh: Maddie Meyer/Getty Images)

Nhiều công ty có ảnh hưởng, bao gồm cả McDonald’s và Microsoft, đã thực hiện đánh giá công bằng chủng tộc, hoạt động thường do các công ty bên thứ ba đảm nhận.

Vào năm 2022, một quỹ ESG do công ty Trillium Asset Management thành lập đã đề xuất một cuộc đánh giá công bằng chủng tộc của bên thứ ba đối với công ty bảo hiểm Travelers – một trong nhiều công ty Mỹ đã quyên góp cho các tổ chức về chủng tộc sau cái chết của ông Floyd.

“Để chống lại nạn phân biệt chủng tộc có hệ thống, các tập đoàn nên nhận ra và khắc phục các rào cản cụ thể của ngành và công ty ngăn cản việc mọi người được tham gia đầy đủ vào xã hội và kinh tế”, đề xuất của cổ đông viết. Nó lập luận rằng những người mua bảo hiểm không phải là người da trắng của Travelers có thể được đối xử khác với những khách hàng da trắng.

Trong khuyến nghị của họ nhằm chống lại đề xuất này, Hội đồng quản trị của Travelers tuyên bố kế hoạch của Trillium sẽ “[xung đột] với thông lệ lâu đời của Công ty là không tính đến vấn đề chủng tộc trong các quyết định về giá và đánh giá rủi ro của mình”.

Đề xuất chỉ thất bại trong gang tấc, giành được 47% phiếu bầu của các cổ đông.

Ông Sean Reyes - Tổng chưởng lý bang Utah, một trong nhiều đảng viên Cộng hòa cấp tiểu bang chống lại ESG - nói với The Epoch Times rằng ông cho rằng đề xuất thất bại đã vi phạm luật của nhiều tiểu bang.

“Là một người da màu, tôi biết rằng có sự phân biệt đối xử ngoài kia. Tôi đã trải nghiệm nó - trong một số trường hợp, một cách đáng kể. Có sự bất bình đẳng trong các lĩnh vực khác nhau? Tôi tin đó là sự thật. Nhưng có nhiều cách khác để giải quyết vấn đề đó hơn là buộc một công ty bảo hiểm bắt đầu vi phạm pháp luật”, ông Reyes nói trong một cuộc phỏng vấn ngày 21/12.

Về phần mình, Trillium đã chỉ ra rằng Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch (SEC) của chính quyền Biden đã không thể kết luận rằng đề xuất đánh giá công bằng chủng tộc của Trillium đối với Travelers vi phạm luật tiểu bang.

Cũng chính cơ quan đó đã mang lại một chiến thắng đáng kể cho khía cạnh “quản trị” của ESG vào tháng 08/2021 khi họ phê duyệt các quy tắc công khai và đa dạng trong hội đồng quản trị của NASDAQ.

Nhờ quyết định này, NASDAQ có cơ sở để yêu cầu hầu hết các công ty niêm yết phải “có hoặc giải thích lý do tại sao họ không có tối thiểu hai thành viên hội đồng quản trị đa dạng [về giới, chủng tộc]”. Ít nhất một trong số những thành viên “đa dạng” đó phải tự xác định mình là nữ. Ngoài ra, ít nhất một người phải tự xác định mình là LGBT hoặc thiểu số ít được đại diện.

“'Đa dạng' có nghĩa là một cá nhân tự xác định mình thuộc một hoặc nhiều nhóm sau: Nữ, Người thiểu số ít được đại diện hoặc LGBTQ+. 'Nữ' có nghĩa là một cá nhân tự xác định giới tính của mình là phụ nữ, bất kể giới tính được định hình khi sinh của cá nhân đó”, quy tắc của NASDAQ nêu rõ.

Sau đó, theo định nghĩa của NASDAQ, những người đàn ông da trắng dị tính [thích người khác giới] không coi mình là người chuyển giới thì không thể “đa dạng”.

Quyết định đó của SEC đã bị phản đối trước tòa bởi tổ chức Alliance for Fair Board Recruitment (Hiệp hội Tuyển dụng Hội đồng Quản trị Công bằng). Reuters kỳ vọng Tòa phúc thẩm vòng 5 sẽ đưa ra phán quyết quan trọng về vụ việc vào năm 2023.

Mời độc giả đọc: Câu chuyện về trận chiến chống lại ESG của các quan chức tiểu bang Mỹ (Phần 2).

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Câu chuyện về trận chiến chống lại ESG của các quan chức tiểu bang Mỹ (Phần 1)