Chính quyền Biden thừa nhận hàng chục nghìn việc làm đã bị hủy bỏ cùng với đường ống Keystone XL

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Biden đã công bố một báo cáo theo yêu cầu của quốc hội về tác động việc làm của quyết định hủy bỏ Đường ống Keystone XL của Tổng thống, cho thấy cơ hội tạo ra hàng chục nghìn việc làm đã bị hủy bỏ.

Báo cáo đã được Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) công bố mà không nhận được nhiều sự chú ý vào cuối tháng 12 sau khi cơ quan này được yêu cầu thực hiện điều đó theo các điều khoản trong Đạo luật Việc làm và Đầu tư Cơ sở hạ tầng. Cơ quan được yêu cầu đánh giá có bao nhiêu việc làm sẽ được tạo ra nếu ông Biden không hủy bỏ đường ống.

Ông Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp vào ngày đầu tiên nhậm chức, tạm dừng dự án Keystone XL, nói rằng đường ống này “không phục vụ lợi ích quốc gia của Mỹ” vì việc xây dựng và vận hành nó sẽ không phù hợp với kế hoạch lớn hơn của chính quyền ông nhằm xử lý “khủng hoảng khí hậu”.

Báo cáo kết luận rằng, nếu ông Biden không hủy bỏ Keystone XL, thì dự án sẽ tạo ra khoảng 50 công việc lâu dài sau khi đường ống đi vào hoạt động và từ 16.149 đến 59.469 công việc tạm thời mỗi năm trong thời gian hai năm xây dựng.

Tuy nhiên, DOE cho biết họ tin rằng giới hạn trên của mức 59.469 đã phóng đại tiềm năng tạo việc làm của dự án vì con số này bao gồm các công việc ở Canada và các phần của đường ống Keystone nằm ngoài phân khúc XL.

Báo cáo trích dẫn Tuyên bố Tác động Môi trường Bổ sung cuối cùng từ năm 2014 ước tính dự án đường ống Keystone XL sẽ hỗ trợ tổng cộng 42.100 việc làm (trực tiếp và gián tiếp) và tạo ra khoảng 3.900 công việc xây dựng trực tiếp ở Montana, South Dakota, Nebraska và Kansas trong kế hoạch xây dựng kéo dài 2 năm.

Các ước tính về lợi ích kinh tế của dự án xét về tác động đối với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) dao động từ 9,61 tỷ USD đến 3,12 tỷ USD.

Ước tính doanh số kinh doanh dao động từ 20,93 tỷ USD đến 6,01 tỷ USD.

DOE đã lưu ý trong báo cáo rằng các tác động kinh tế khác nhau “một cách đáng kể giữa các nghiên cứu và không thể so sánh trực tiếp do sự khác biệt lớn trong các giả định mô hình hóa”.

Tác động đối với giá tiêu dùng của quyết định thu hồi giấy phép của ông Biden là “không rõ ràng” do sự biến động của giá dầu thô kể từ khi dự án được đề xuất.

Chính quyền Biden thừa nhận hàng chục nghìn việc làm đã bị hủy bỏ cùng với đường ống Keystone XL
Tổng thống Joe Biden tham gia một cuộc hội nghị qua điện thoại của Diễn đàn các nền kinh tế lớn về Năng lượng và Khí hậu tại Thính phòng Sân phía Nam trong Tòa nhà Văn phòng Điều hành Eisenhower ở Washington, Mỹ, vào ngày 17/09/2021. (Ảnh: Al Drago/Getty Images)

Phản ứng

Thượng nghị sĩ Steve Daines (Cộng hòa - bang Montana), người đại diện cho bang Montana, tiểu bang là bên hưởng lợi chính từ dự án, đã đưa ra một tuyên bố phản ứng trước việc công bố báo cáo.

“Chính quyền Biden cuối cùng đã thừa nhận những gì chúng ta đã biết từ lâu - việc giết chết Đường ống dẫn dầu Keystone XL hủy bỏ các việc làm được trả lương cao, gây tổn hại cho nền kinh tế của Montana và là bước đầu tiên trong cuộc chiến của chính quyền Biden đối với việc sản xuất dầu khí ở Mỹ”, ông Daines nói.

“Thật không may, chính quyền tiếp tục theo đuổi phát triển sản xuất năng lượng ở bất cứ đâu trừ Mỹ. Những chính sách này có thể hấp dẫn những người thức tỉnh cánh tả nhưng lại làm tổn thương các gia đình lao động của Montana”, ông nói thêm. [Phong trào "thức tỉnh" được khởi xướng bởi những người cánh tả nhằm thúc đẩy đấu tranh về các vấn đề như bất bình đẳng xã hội, môi trường, phá thai…].

Quyết định thu hồi giấy phép Keystone XL của Biden đã được những người ủng hộ ông và nhiều nhà môi trường ca ngợi.

Nhiều đảng viên Cộng hòa và các nhóm ngành công nghiệp đã chỉ trích hành động của ông Biden, một số người cho rằng điều đó sẽ dẫn đến mất việc làm.

Vài ngày sau khi ông Biden thu hồi giấy phép, tài khoản Twitter chính thức của GOP ước tính rằng việc hủy bỏ đường ống sẽ loại bỏ 11.000 việc làm ở Mỹ “vào thời điểm mà hàng triệu người Mỹ cần việc làm”.

Thủ hiến của Alberta, tỉnh sản xuất dầu lớn nhất của Canada, nói rằng quyết định hủy bỏ đường ống của ông Biden sẽ giết chết hàng nghìn công việc của lực lượng lao động công đoàn ở cả Canada và Mỹ, đồng thời khiến nước Mỹ phụ thuộc nhiều hơn vào “các chế độ độc tài” nước ngoài để phục vụ nhu cầu năng lượng của mình.

Công ty năng lượng TC Energy có trụ sở tại Canada, chủ sở hữu dự án, cho biết động thái của ông Biden sẽ trực tiếp dẫn đến việc sa thải hàng nghìn công nhân công đoàn và tác động tiêu cực đến các cam kết đột phá của ngành về sử dụng năng lượng tái tạo mới cũng như quan hệ đối tác lịch sử với các cộng đồng bản địa”.

TC Energy đã tuyên bố công khai rằng họ không có kế hoạch hồi sinh dự án Keystone XL.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Biden thừa nhận hàng chục nghìn việc làm đã bị hủy bỏ cùng với đường ống Keystone XL