Chủ tịch Ủy ban châu Âu: EU sẽ phản ứng với những 'sai lệch' do Đạo luật Giảm Lạm phát của Mỹ tạo ra

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Ủy ban châu Âu cho rằng EU phải hành động để cân bằng lại sân chơi nơi Đạo luật Giảm Lạm phát tạo ra sự sai lệch. Tuy nhiên, bà chủ tịch cũng đề cao tinh thần hợp tác với Mỹ. Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đã bày tỏ những lo ngại tương tự.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen hôm Chủ nhật (04/12) cho biết Liên minh châu Âu phải hành động để xử lý những "sai lệch” được tạo ra bởi Đạo luật Giảm Lạm phát (IRA) của chính quyền Biden. Đạo luật này là một phần trong nỗ lực thúc đẩy “Sản xuất tại Mỹ” của Tổng thống Biden.

EU và Mỹ đang tiến gần đến một cuộc tranh chấp thương mại lớn xuyên Đại Tây Dương vào thời điểm hai gã khổng lồ phương Tây muốn thể hiện sự đoàn kết trước những thách thức từ các chế độ độc tài ở Nga và Trung Quốc.

IRA, được Quốc hội Mỹ thông qua vào tháng 8, cung cấp 369 tỷ USD trợ cấp cho các chính sách khí hậu và năng lượng xanh, bao gồm các khoản miễn thuế cho các công ty có cơ sở tại Mỹ - bao gồm cả những công ty cung cấp ô tô điện “lắp ráp ở Bắc Mỹ” cũng như hỗ trợ phát triển chuỗi cung ứng pin trong nước.

Ví dụ: người mua ô tô điện có đủ điều kiện nhận khoản miễn thuế lên tới 7.500 USD miễn là phương tiện chạy bằng pin được chế tạo ở Bắc Mỹ với nguyên liệu khoáng sản được khai thác hoặc tái chế trên lục địa.

Điều này đặc biệt gây khó chịu cho EU vì nó có thể thu hút các doanh nghiệp rời khỏi EU và khiến các công ty ở châu Âu gặp bất lợi, từ các nhà sản xuất ô tô đến các nhà sản xuất công nghệ xanh, những người đang phải đối phó với chi phí năng lượng cao ngất ngưởng.

Trong một bài phát biểu tại Đại học châu Âu ở thành phố Brugge của Bỉ, người đứng đầu EU nói rằng mặc dù “cạnh tranh là tốt”, nhưng sự cạnh tranh này “phải tôn trọng một sân chơi bình đẳng”.

“Vì vậy, chúng ta phải hành động để cân bằng lại sân chơi nơi IRA và các biện pháp khác tạo ra sự sai lệch”, bà von der Leyen nói.

“Nói cách khác, chúng ta cần thực hiện công việc của chúng ta ở châu Âu, đồng thời, chúng ta phải hợp tác với Mỹ để giảm thiểu những bất lợi trong cạnh tranh”.

“Cạnh tranh giữa châu Âu và Mỹ có thể thúc đẩy cả hai ngành công nghiệp của chúng ta trở nên vượt trội, đổi mới, chuyển đổi nhanh hơn và tất cả những điều này là cần thiết. Và đây là lý do tại sao tôi tin vào sự cần thiết phải đầu tư vào hai cơ sở công nghiệp năng lượng sạch ở cả hai bờ Đại Tây Dương”, bà nói.

“Châu Âu sẽ luôn làm những gì đúng đắn cho châu Âu. Vì vậy, vâng, Liên minh châu Âu sẽ phản ứng một cách thích đáng và được điều chỉnh tốt đối với Đạo luật Giảm Lạm phát. Nhưng liệu điều này có nghĩa là chúng ta sẽ tham gia vào một cuộc chiến thương mại tốn kém với Mỹ ngay giữa một cuộc chiến thực sự? Điều này không phù hợp với lợi ích của chúng ta, cũng không phù hợp với lợi ích của người Mỹ và nó cũng sẽ gây hại cho sự đổi mới toàn cầu”.

Theo Financial Times, chính quyền Biden cho biết có nhiều cách hợp tác với EU để giải quyết những lo ngại của họ.

Sau chuyến thăm Tòa Bạch Ốc vào đầu tháng 12, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết hai chính phủ đang thảo luận để giải quyết các vấn đề.

“Chúng tôi có một đối thủ cạnh tranh là Trung Quốc. Đối với tôi, mục tiêu chiến lược của Mỹ không phải là làm suy yếu châu Âu mà ngược lại, hợp tác với châu Âu”, ông nói.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu: EU sẽ đáp trả những sai lệch do Đạo luật Giảm Lạm phát mang lại
Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Pháp Bruno Le Maire phát biểu trong hội nghị thượng đỉnh Paris Automotive trong khuôn khổ triển lãm Mondial de l'Auto lần thứ 89 tại Porte de Versailles, Paris, Pháp, vào ngày 18/10/2022. (Ảnh: ERIC PIERMONT/AFP qua Getty Images)

Tiếng nói từ châu Á

Các nhà sản xuất ô tô châu Á cũng đã vận động chính phủ của họ ở Hàn Quốc và Nhật Bản nhằm thách thức các yêu cầu của IRA, tìm kiếm sự giảm bớt các yêu cầu đối với các nhà sản xuất ô tô nước ngoài. Bộ thương mại của Hàn Quốc cho biết vào tháng 8 rằng IRA có khả năng vi phạm các quy tắc của WTO.

Một quan chức cho biết IRA vi phạm “các quy tắc thương mại quốc tế” và Hàn Quốc có kế hoạch sử dụng “các kênh khác nhau để giải thích cho chính phủ Mỹ và Quốc hội Mỹ tại sao điều khoản liên quan lại mang tính phân biệt đối xử”.

Nếu những biện pháp đó không hiệu quả, Hàn Quốc đang xem xét hai hành động pháp lý riêng biệt, có thể là hợp tác với Nhật Bản và Đức.

Hàn Quốc nhập khẩu 90% khoáng sản quan trọng của mình từ Trung Quốc. Điều này rõ ràng vi phạm quy định của IRA.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Chủ tịch Ủy ban châu Âu: EU sẽ phản ứng với những 'sai lệch' do Đạo luật Giảm Lạm phát của Mỹ tạo ra