Con đường tơ lụa lương thực của Trung Quốc: Ai kiểm soát lương thực sẽ kiểm soát tương lai

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Con đường tơ lụa lương thực” là một sáng kiến do Bắc Kinh hậu thuẫn nhằm tìm cách định hình lại chuỗi cung ứng lương thực thực phẩm toàn cầu. Thực ra, đây chính là kế hoạch mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) chuẩn bị cho ngày mà nông dân Trung Quốc không còn có thể trồng đủ lương thực để nuôi sống người dân. Và ngày ấy đang đến rất gần.

Lương thực là một trong số ít những điều có khả năng đoàn kết con người. Tuy nhiên, thiếu hụt lương thực lại có sức mạnh làm điều ngược lại, đưa mọi người đến bờ vực của sự điên loạn.

Julian Cribb, một cây viết nổi tiếng và là tác giả của cuốn sách “Nạn đói sắp xảy ra” (The Coming Famine), cảnh báo rằng tình trạng thiếu lương thực toàn cầu đang đến rất gần. Do việc thiếu nước, thiếu đất đai và thiếu năng lượng, kết hợp với nhu cầu tăng trưởng kinh tế, thế giới chưa chuẩn bị tốt cho những sự kiện khủng khiếp sắp xảy đến.

Theo nhà nghiên cứu Monica Caparas, “xác suất cây trồng mất mùa được dự báo là cao hơn 4,5 lần vào năm 2030 và cao hơn tới 25 lần vào năm 2050 trên toàn cầu”. Các loại cây trồng có nguy cơ cao nhất là lúa, ngô, đậu tương và lúa mì.

Một số quốc gia trên thế giới được dự báo sẽ mất mùa nặng nề, trong đó có Trung Quốc.

Hiện tại, tình trạng thiếu lương thực tồn tại từ Quế Lâm đến Quảng Châu, và người dân không mấy vui vẻ. Người đói là những người nguy hiểm. Năm 1906, Alfred Henry Lewis có câu nói nổi tiếng: "There are only nine meals between mankind and anarchy” (9 bữa ăn là khoảng cách giữa nhân tính và hỗn loạn). ĐCSTQ biết quá rõ điều này; do đó họ đã nỗ lực để thiết lập một số hình thức an ninh lương thực.

Năm ngoái, ngay trước khi bắt đầu vụ thu hoạch mùa thu, Bloomberg đã tiết lộ tình hình hoạt động ở các tỉnh Cát Lâm, Liêu Ninh và Hắc Long Giang, “nơi trồng khoảng một nửa lượng ngô và đậu tương của Trung Quốc”.

Các tác giả đã cảnh báo cuộc khủng hoảng năng lượng kéo dài của Trung Quốc đang tạo ra một cuộc khủng hoảng khác: Khủng hoảng lương thực. Kết hợp các vấn đề về năng lượng với các vấn đề về ô nhiễm không khí trầm trọng, chúng ta có một công thức cho thảm họa lương thực. Đó là lý do tại sao ĐCSTQ, trong một thời gian khá dài, đã cố gắng thành lập các liên minh trên khắp thế giới, qua đó dựa vào các vùng đất nước ngoài để có được một số loại lương thực thực phẩm cần thiết.

Chắc chắn quý vị đã biết đến Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc, một chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng toàn cầu được ĐCSTQ thông qua. Con đường này quả thực đầy chông gai, hàm chứa bao tiếc nuối và nước mắt của những quốc gia thành viên đang mắc nợ.

Nhưng còn “Con đường tơ lụa lương thực”, một hoạt động do Bắc Kinh hậu thuẫn nhằm tìm cách định hình lại chuỗi cung ứng thực phẩm toàn cầu thì sao?

Con đường đặc biệt này đang được tài trợ thông qua các khoản đầu tư vào nông nghiệp trên khắp thế giới. Nó bắt đầu từ Trung Quốc, đi vào châu Âu, sau đó xuyên qua lục địa châu Phi, đi qua các thành phố như Kigali, Lagos, Lomé và Maputo.

Con đường tơ lụa lương thực là một sáng kiến do Bắc Kinh hậu thuẫn nhằm tìm cách định hình lại chuỗi cung ứng lương thực thực phẩm toàn cầu, con đường tơ lụa lương thực là kế hoạch mà Đảng Cộng sản Trung Quốc chuẩn bị cho nạn đói sắp xảy ra ở Trung Quốc, ai kiểm soát lương thực sẽ kiểm soát tương lai
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo châu Phi tại Hội nghị thượng đỉnh Bắc Kinh 2018 - Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc - châu Phi (FOCAC), tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 03/09/2018. (Ảnh: How Hwee Young / Pool / Getty Images)

Liên minh Trung Quốc - châu Phi về lương thực

Ra mắt vào năm 2017, Chiến lược Hợp tác Nông nghiệp Trung Quốc - châu Phi tìm cách “tận dụng các nguồn lực công và tư của Trung Quốc (tài trợ, sản phẩm và công nghệ, kiến ​​thức) để xúc tác, mở rộng quy mô và duy trì chuyển đổi nông nghiệp toàn diện”, theo thông tin từ trang web của Liên minh Cách mạng Xanh ở châu Phi.

Xét đến việc 60% diện tích đất canh tác trên thế giới là ở châu Phi, liên minh này là một may mắn cho Bắc Kinh. Rốt cuộc thì Trung Quốc, nơi sinh sống của 19% dân số thế giới, chỉ có 10% diện tích đất canh tác của thế giới.

Ba quốc gia châu Phi có nhiều đất canh tác nhất - Mauritius, Rwanda và Togo - đã nhận được những khoản đầu tư đáng kể từ Bắc Kinh.

Vào tháng 01/2021, Hiệp định thương mại tự do song phương (FTA) Trung Quốc - Mauritius, hiệp định thương mại tự do đầu tiên giữa Trung Quốc và một quốc gia châu Phi, đã được ký kết có hiệu lực. Cả hai nước đều “thừa nhận rằng nông nghiệp là hoạt động cốt lõi của cả hai bên và việc tăng cường lĩnh vực này có thể cải thiện chất lượng cuộc sống và phát triển kinh tế”.

Trong khi đó, ở Rwanda, Bắc Kinh đã đầu tư và sẽ tiếp tục đầu tư rất nhiều vào các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến nông nghiệp. Chỉ riêng năm 2020, các công ty Trung Quốc đã rót hơn 300 triệu USD vào đất nước không giáp biển này, trong đó lĩnh vực nông nghiệp được chú ý nhiều.

Togo, nhiều hoạt động tương tự đang diễn ra. Trong nửa đầu năm 2021, thương mại giữa Togo và Trung Quốc đã lên tới 380 triệu USD.

Theo South China Morning Post, Trung Quốc dựa vào các quốc gia châu Phi kể trên để nhập khẩu nhiều mặt hàng thực phẩm, từ quả bơ, hạt vừng, ớt cho đến hạt điều. Tháng 12/2021, ĐCSTQ đã cam kết mở một số “‘làn đường xanh’ để các sản phẩm nông nghiệp châu Phi vào nước này, qua đó đáp ứng mục tiêu nhập khẩu 300 tỷ USD”.

Con đường tơ lụa lương thực là một sáng kiến do Bắc Kinh hậu thuẫn nhằm tìm cách định hình lại chuỗi cung ứng lương thực thực phẩm toàn cầu, con đường tơ lụa lương thực là kế hoạch mà Đảng Cộng sản Trung Quốc chuẩn bị cho nạn đói sắp xảy ra ở Trung Quốc, ai kiểm soát lương thực sẽ kiểm soát tương lai
Một người đàn ông làm việc tại chợ rau ở Cyrildene, còn được gọi là Khu phố Tàu của Johannesburg, Nam Phi, ngày 07/02/2020. (Ảnh: Luca Sola / AFP qua Getty Images)

Từ tháng 1 đến tháng 7/2021, kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và châu Phi đạt 139,1 tỷ USD. Sự phụ thuộc của Trung Quốc vào châu Phi đối với các loại trái cây và rau quả, cũng như các loại hạt, chưa kể đến công nghệ nông nghiệp, là rất lớn.

Theo các nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Chính sách Lương thực Quốc tế, Nigeria, quốc gia phát triển nhanh nhất ở châu Phi và một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới, đã trở thành “một điểm đến đáng chú ý cho đầu tư trực tiếp nước ngoài vào ngành sản xuất của Trung Quốc”. Người Trung Quốc tỏ ra đặc biệt quan tâm đến “chuyển giao công nghệ” và “quan hệ đối tác kỹ thuật giữa các công ty”.

Năm ngoái, đại sứ Trung Quốc tại Nigeria, H.E. Cui Jianchun, cho biết ĐCSTQ đã xác định nông nghiệp là lĩnh vực chính để đầu tư. Đại sứ Jianchun nói: “Chúng tôi đã xác định được 4 lĩnh vực để đầu tư lâu dài, đó là nuôi cá, trồng lúa, trồng sắn và trồng chuối mễ (plantain).”

Bài nghiên cứu của tác giả De Boeck Supérieur đã phác thảo cách ĐCSTQ đầu tư tích cực như thế nào vào nông nghiệp châu Phi trong suốt 30 năm qua, lên kế hoạch cho ngày mà nông dân Trung Quốc không còn có thể trồng đủ lương thực để nuôi sống người dân. Ngày đó đang đến rất nhanh.

Liệu "Con đường tơ lụa lương thực" có đủ để ngăn chặn một nạn đói? Sự thật thì chỉ có thời gian mới trả lời được.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Tác giả John Mac Ghlionn là một nhà nghiên cứu và nhà viết luận. Bài viết của ông được đăng trên nhiều tờ báo như New York Post, Sydney Morning Herald, Newsweek, National Review, The Spectator US, và những tờ báo uy tín khác. Ông cũng là một chuyên gia tâm lý xã hội, rất quan tâm đến các rối loạn chức năng xã hội và thao túng truyền thông.

Chi Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Con đường tơ lụa lương thực của Trung Quốc: Ai kiểm soát lương thực sẽ kiểm soát tương lai