Cử tri Tây Virginia ủng hộ Tổng thống Trump vì nỗ lực cứu ngành than của ông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người dân Tây Virginia hoan nghênh nỗ lực của ông Trump và vẫn trung thành khi ông tranh cử một nhiệm kỳ thứ hai. “Ông ấy làm rất tốt cho toàn bộ đất nước này… Ngay cả khi tôi không quay lại ngành này, tôi vẫn ở bên ông ấy”.

Là một thợ điện ở mỏ than đã bị sa thải, Nolan Triplett không nghĩ rằng ngành của mình sẽ trở lại thời kỳ thịnh vượng để cung cấp năng lượng cho nước Mỹ và mang đến cho các thế hệ người Appalachia (miền Đông Hoa Kỳ kéo dài từ Tiểu bang New York đến Mississippi) một cơ hội có được cuộc sống trung lưu.

Ông Triplett cho biết ông vẫn ủng hộ tổng thống - người đã nói rằng mình sẽ mở lại các mỏ và đưa hàng nghìn người trở lại làm việc.

Các cử tri ‘trung thành’

“Ngay cả khi tôi không quay lại ngành này, tôi vẫn ở bên ông ấy”, ông Triplett- một cựu công nhân mỏ ở Danville, một thị trấn có khoảng 700 dân dọc theo sông Little Coal ở phía nam Quận Boone của Charleston, cho biết.

Bốn năm sau khi Tổng thống Donald Trump đội mũ bảo hiểm của thợ mỏ tại một cuộc vận động tranh cử ở Tây Virginia, và cam kết sẽ cứu ngành công nghiệp đang chết dần này, ngành khai thác than đá vẫn chưa bùng phát trở lại. Nhiên liệu đang vượt trội hơn so với khí tự nhiên và năng lượng tái tạo.

Nhưng nhiều người dân Tây Virginia hoan nghênh nỗ lực của ông Trump và vẫn trung thành khi ông tranh cử một nhiệm kỳ thứ hai. Triplett và các cử tri khác nói rằng họ bị thu hút bởi khẩu hiệu “Nước Mỹ trên hết” và lập trường chống phá thai của tổng thống, và cho rằng “ông ấy là người duy nhất đang cố gắng vực dậy toàn bộ ngành công nghiệp trên đà đóng cửa này”.

“Ông ấy đã làm rất tốt cho toàn bộ đất nước này”, Triplett, người đã mất việc khai thác mỏ mới đây của mình khi đại dịch xảy ra.

Thành viên Đảng Dân chủ Joe Biden, người gọi “sự nóng lên toàn cầu” là một cuộc khủng hoảng hiện hữu, đã hứa sẽ hướng đầu tư vào các cộng đồng nhà máy điện và than, tạo ra nhiều việc làm mới trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Nhưng nhiều người ở xứ sở than này dường như thấy rõ “ý định đổ lỗi” của Biden hơn là xem xét các kế hoạch tăng trưởng của ông ta.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump giơ tấm biển "Trump Digs Coal" khi ông đến phát biểu trong cuộc vận động với chủ đề "Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại" tại Big Sandy Superstore Arena ở Huntington, Tây Virginia, ngày 3 tháng 8 năm 2017. (Ảnh của SAUL LOEB / AFP / GETTY)
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump giơ tấm biển "Trump Digs Coal" khi ông đến phát biểu trong cuộc vận động với chủ đề "Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại" tại Big Sandy Superstore Arena ở Huntington, Tây Virginia, ngày 3 tháng 8 năm 2017. (Ảnh của SAUL LOEB / AFP / GETTY)

Bên cạnh Triplett là Ronnie Starr, người sống gần biên giới Kentucky ở quận Mingo - hiện trường của một vụ xả súng huyền thoại về “quyền của người lao động trong hầm mỏ” một thế kỷ trước. Anh ấy đã phải di chuyển đến tận Alabama để tìm được một công việc là thợ điện hầm mỏ vào đầu những năm 2000, và hiện anh cũng không có việc làm.

Anh cho biết thành viên đảng Dân chủ cuối cùng mà anh bầu là Bill Clinton, và hiện giờ anh nhiệt tình ủng hộ ông Trump.

“Bạn đã có được vị tổng thống đúng đắn, mọi thứ diễn ra thật tốt đẹp”, Starr, 43 tuổi, cho biết.

“Và bạn có một nhóm cực kỳ ghét chúng tôi và thích thấy chúng tôi đói và chết. Sau đó bạn có một nhóm khác ủng hộ chúng tôi, vì vậy đó là một cú ngoặt đột ngột”, anh Starr nói.

Kể từ năm 2014, Tây Virginia đã mất gần 1/3 số việc làm toàn thời gian còn lại trong lĩnh vực than đá, do sản xuất giảm khiến chính quyền địa phương thiếu hụt doanh thu. Khi ông Trump nhậm chức vào tháng 1/2017, quận Boone đã nhận được gần 269.000 USD tiền thuế thôi việc hàng quý cho công ty than. Tháng 10 này, số tiền trợ cấp thôi việc này chỉ ở mức 42.300 USD (nghĩa là ít người thôi việc hơn).

Trên bình diện quốc gia, khí tự nhiên giá rẻ đang đánh bại than trên thị trường và các nhà máy chạy bằng than đang phải đóng cửa. Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ, tiêu thụ than giảm gần 15% trong chỉ năm 2019.

Vào năm 2016, cơ quan liên bang đã báo cáo kỷ lục mất việc làm tồi tệ nhất của ngành này kể từ khi bắt đầu thu thập dữ liệu vào năm 1978, cho thấy mức trung bình mất việc hàng năm là 51.795 nhân viên tại các mỏ than của Hoa Kỳ. Việc làm tăng nhẹ 1,9% vào năm 2019.

‘Ông ấy đã làm những điều mà ông ấy hứa sẽ làm’

“Các công việc về than đá đã không trở lại như lời hứa của tổng thống", Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Joe Manchin, một thành viên Đảng Dân chủ hiếm hoi vẫn đang phát triển mạnh ở Tây Virginia cho biết. “Thị trường đã thay đổi".

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump chào những người ủng hộ sau khi phát biểu tại một cuộc mít tinh tại Trung tâm Hành chính Charleston ở Charleston, Tây Virginia vào ngày 21 tháng 8 năm 2018 (Ảnh của MANDEL NGAN / AFP / GETTY)
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump chào những người ủng hộ sau khi phát biểu tại một cuộc mít tinh tại Trung tâm Hành chính Charleston ở Charleston, Tây Virginia vào ngày 21 tháng 8 năm 2018 (Ảnh của MANDEL NGAN / AFP / GETTY)

Anthony Starkey, một thợ mỏ đã nghỉ hưu ở Danville cho biết ông Trump giành được phiếu bầu của mình bằng cách ký một dự luật vào năm ngoái để cứu lương hưu của một số công nhân ngành than đã nghỉ hưu.

“Ông ấy là một người New York điển hình”, Starkey nói khi dừng việc cắt cỏ bên ngoài nhà nghỉ Independent Order of Odd Fellows ở Madison, quận Boone. "Cho dù bạn yêu ông ấy hay ghét ông ấy, ông ấy đã làm những điều ông ấy hứa sẽ làm".

Starkey, 62 tuổi, cho biết ông là thành viên Đảng Dân chủ trong suốt những năm làm công việc khai thác mỏ, bắt đầu từ khoảng năm 17 tuổi vào đầu những năm 1980. Ông nghỉ hưu sớm ở tuổi 38, tiền lương hưu gần như bị xóa sổ khi các công ty than nộp vào quỹ phá sản.

Khoản cứu trợ mà ông Trump ký đã thay thế mất mát này, với 10 tỷ USD chi tiêu công để giải cứu lương hưu cho 92.000 người về hưu và trợ cấp sức khỏe cho 13.000 người.

Bratcher, người tự mô tả mình là người ôn hòa, không nói rằng anh sẽ bỏ phiếu cho ai, nhưng đưa ra một đánh giá tốt đẹp về ông Trump. “Ông ấy đã bước vào và ông ấy đã cố gắng”, anh nói. "Tôi sẽ trao cho ông ấy điều này".

Nhưng anh và những người khác thừa nhận không có cách nào cứu được ngành này. Mặc dù nhiều người sẽ không tha thứ cho Tổng thống Barack Obama vì đã thúc đẩy hạn chế than gây ô nhiễm carbon, Bratcher cho biết sự suy giảm bắt đầu trước khi ông Obama nhậm chức.

“Tôi không nghĩ đó là một ngành tăng trưởng", Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Hoa Kỳ Shelley Capito, cho biết. “Những gì chúng tôi đã đạt được với tổng thống là sự ổn định của ngành than".

Thủy Tiên

Theo Fox News



BÀI CHỌN LỌC

Cử tri Tây Virginia ủng hộ Tổng thống Trump vì nỗ lực cứu ngành than của ông