Hãy coi chừng: Sử dụng 100% năng lượng xanh có thể phá hủy hành tinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiện tại, 70% năng lượng của Mỹ đến từ nhiên liệu hóa thạch. Để tiến đến con số mục tiêu 0% trong 20 năm tới, nước Mỹ sẽ phải đối mặt với thảm họa kinh tế và mất mát hàng chục triệu việc làm. Quan trọng là, năng lượng xanh không đáng để đánh đổi như thế.

Có một câu chuyện chưa kể về “năng lượng xanh”, đó là nó không thể mở rộng quy mô để cung cấp đủ năng lượng thay thế nhiên liệu hóa thạch. Trừ khi chúng ta quay trở về thời kỳ đồ đá - điều mà một số người ủng hộ phong trào Degrowth ưa thích.

Với việc giá khí đốt ở mức gần gấp đôi so với thời điểm cựu Tổng thống Donald Trump rời nhiệm sở và lạm phát tăng từ 1,5% lên 8% chỉ trong 15 tháng, Mỹ đang phải hứng chịu nhiều thiệt hại kinh tế từ ‘cuộc thập tự chinh’ năng lượng xanh.

Nhưng chúng ta cũng phải đặt câu hỏi liệu năng lượng xanh có tốt cho môi trường hay không. Một số nhà môi trường học đang bàn luận về một nghiên cứu ít được chú ý của Ngân hàng Thế giới. Nghiên cứu này cho thấy rằng việc hướng tới 100% năng lượng mặt trời, gió và pin cũng sẽ hủy hoại hành tinh như nhiên liệu hóa thạch. Đây cũng chính xác là kết luận của một bài báo trên tạp chí Foreign Policy.

Theo phân tích của Foreign Policy, việc hướng tới một tương lai “không carbon” “đòi hỏi lượng năng lượng khổng lồ, chưa kể đến việc khai thác khoáng sản và kim loại với đánh đổi lớn về mặt môi trường và xã hội”.

Dưới đây là một số con số. Sử dụng 100% năng lượng mặt trời, gió và pin sẽ yêu cầu:

  • 34 triệu tấn đồng đỏ
  • 40 triệu tấn chì
  • 50 triệu tấn kẽm
  • 162 triệu tấn nhôm
  • 4,8 tỷ tấn sắt

Hàng chục triệu cối xay gió, tấm pin mặt trời và pin điện cho ô tô và xe tải lại không thể phân hủy sinh học. Vì vậy, chúng ta sẽ có một nghĩa địa khổng lồ với các chất ô nhiễm độc hại; nó sẽ lớn hơn 100 lần so với bất kỳ kho chứa chất thải hạt nhân nào. Thế mà phe cánh tả lại đang hướng sự chú ý vào ống hút nhựa!

Tôi hoàn toàn ủng hộ việc khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú của Mỹ như đồng, chì, magiê và kim loại quý. Nhưng trớ trêu thay, chính các nhà hoạt động xanh muốn đóng cửa các mỏ khai thác. Điều này giống như nói rằng bạn muốn có thức ăn nhưng lại phản đối việc trồng trọt.

Tiếp đó, cần có không gian đất cho các cối xay gió và các tấm pin mặt trời. Theo Bloomberg, việc đạt được mức “không carbon” vào năm 2050 sẽ yêu cầu một diện tích đất bằng 5 lần diện tích bang South Dakota của Mỹ; chỉ như thế mới có “đủ năng lượng sạch để chạy tất cả các phương tiện điện, nhà máy và các thứ khác”.

Nói cách khác, những người theo chủ nghĩa cấp tiến đang kêu gọi công nghiệp hóa toàn diện thiên nhiên hoang dã và cảnh quan của Mỹ.

Giờ đây, ngay cả những khu vực có nhiều người theo chủ nghĩa cấp tiến nhất ở Mỹ cũng đang nói “không” với năng lượng xanh trong vùng đất của chính họ. Người dân Vermont đang nổi dậy chống lại các tấm pin mặt trời khó coi làm hỏng tầm nhìn của họ.

Theo tờ Bennington Banner, “cơ quan quản lý tiện ích của Vermont đã từ chối cấp phép cho hai trang trại năng lượng mặt trời 2 MW ở Bennington bằng cách nêu lên những lo ngại về cảnh quan thiên nhiên và các biện pháp bảo tồn đất hiện tại trong quy hoạch của thị trấn”.

Trong khi đó, một thị trấn ở bang Wisconsin đang kiện các cơ quan quản lý nhà nước. Họ muốn “ngừng xây dựng” công trình được coi là “dự án năng lượng mặt trời lớn nhất của bang”, theo Tạp chí bang Wisconsin.

Ngay cả ở bang Massachusetts ủng hộ Đảng Dân chủ, người dân đang phản đối gay gắt các dự án năng lượng xanh. Các trang trại gió ngoài khơi bị trì hoãn ở vùng biển Cape Cod, nơi thu nhập bình quân đầu người gần như cao nhất nước Mỹ, vì người dân không muốn tầm nhìn từ các biệt thự bên bờ biển ra đại dương trở nên xấu xí.

Nói cách khác, những người yêu thiên nhiên cuối cùng cũng bắt đầu thức tỉnh với thực tế rằng năng lượng gió và mặt trời rốt cuộc không xanh như vậy. Một nhà máy hạt nhân chiếm nhiều nhất 1 dặm vuông đất (khoảng 2,59 km vuông). Các trang trại năng lượng gió và năng lượng mặt trời đòi hỏi hàng trăm nghìn mẫu đất. Vì vậy, muốn cung cấp đủ điện để giữ cho Manhattan sáng vào ban đêm sẽ đòi hỏi gần như toàn bộ bang Connecticut xây dựng những cối xay gió và trang trại năng lượng mặt trời.

Công chúng bắt đầu đặt câu hỏi: Làm sao mà năng lượng xanh như thế này lại có thể xanh? Chính sách kinh tế xanh mới (Green New Deal) không có ý nghĩa gì bởi sự thật là, bằng cách tăng cường sử dụng nguồn khí đốt tự nhiên sạch và đáng tin cậy, chúng ta sẽ làm giảm giá năng lượng và cắt giảm lượng khí thải carbon. Thêm năng lượng hạt nhân vào lưới điện, chúng ta sẽ không cần phải xây dựng trang trại năng lượng mặt trời và gió trong các khu rừng, sa mạc và công viên quốc gia.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Tác giả Stephen Moore là thành viên cấp cao tại FreedomWorks và là đồng sáng lập của Committee to Unleash Prosperity. Ông từng là cố vấn kinh tế cấp cao cho cựu Tổng thống Donald Trump. Cuốn sách mới của ông có tựa đề: "Govzilla: Sự phình to không ngừng của chính phủ đang làm nước Mỹ nghèo đi như thế nào" (Govzilla: How the Relentless Growth of Government Is Impoverishing America).

Chi Anh

Theo The Epoch Times

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

Hãy coi chừng: Sử dụng 100% năng lượng xanh có thể phá hủy hành tinh