Hoạt động kinh doanh tại Mỹ thu hẹp trong 7 tháng liên tiếp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoạt động kinh doanh tại Mỹ thu hẹp trong tháng thứ 7 liên tiếp vào tháng 1, với cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ vẫn tiếp tục chìm trong sắc đỏ, cho thấy hoạt động kinh tế đang đi xuống. Ngày càng xuất hiện nhiều tín hiệu về suy thoái kinh tế tại Mỹ.

Chỉ số Sản lượng Tổng hợp S&P Global Flash US PMI cho tháng 1 rơi vào mức 46,6, tăng từ mức 45 vào cuối năm 2022, theo thông tin được công bố vào ngày 24/01. Số liệu dưới 50 cho thấy sự thu hẹp. 7 tháng qua kể từ tháng 07/2022, Chỉ số Sản lượng Tổng hợp vẫn ở dưới mức 50. Sự thu hẹp vào tháng 1 là mức tích cực nhất kể từ tháng 10. Cả nhà cung cấp hàng hóa và dịch vụ đều ghi nhận mức độ sụt giảm tương tự nhau. Tuy nhiên, lĩnh vực dịch vụ chứng kiến “sự chậm lại đáng chú ý” trong tốc độ thu hẹp kể từ tháng 12.

Chỉ số S&P Global Flash US PMI sản xuất đạt 46,8 vào tháng 1, tăng từ 46,2 vào tháng 12. Đây là tháng thứ ba liên tiếp chỉ số này duy trì dưới mức 50. Chỉ số Hoạt động Kinh doanh Dịch vụ S&P Global Flash US ở mức 46,6 trong tháng 1, tăng từ mức 44,7 của tháng trước và là tháng thứ 7 liên tiếp bị thu hẹp.

Ông Chris Williamson, nhà kinh tế trưởng kinh doanh tại S&P Global Market Intelligence, cho biết: “Nền kinh tế Mỹ đã bắt đầu năm 2023 với một dấu hiệu yếu ớt đáng thất vọng, với hoạt động kinh doanh giảm mạnh trở lại vào tháng 1”.

“Mặc dù giảm nhẹ so với tháng 12, tốc độ suy giảm là một trong những tốc độ mạnh mẽ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu [2008–09], phản ánh sự suy giảm hoạt động trên cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ”.

Lo ngại về kinh tế

Ông Williamson chỉ ra rằng sự tăng trưởng việc làm đã hạ nhiệt, với tháng 1 chứng kiến “mức tăng yếu hơn nhiều” về số lượng việc làm so với phần lớn năm 2022. Điều này phản ánh “sự do dự” của các doanh nghiệp trong việc mở rộng công suất khi họ phải đối mặt với “các điều kiện thương mại không chắc chắn” trong những tháng sắp tới.

Tỷ lệ thua lỗ trong sổ đặt hàng chỉ là tương đối và tâm lý kinh doanh chứng kiến một “sự cải thiện đáng khích lệ”. Tuy nhiên, mức độ niềm tin chung của các doanh nghiệp tiếp tục hạn chế khi nhìn vào các tiêu chuẩn mang tính lịch sử.

Các công ty trong cuộc khảo sát của S&P được phát hiện lo ngại về việc lãi suất tăng, giá cao, thiếu lao động và thiếu nguồn cung có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ như thế nào.

“Điều đáng lo ngại là cuộc khảo sát không chỉ chỉ ra sự suy giảm trong hoạt động kinh tế vào đầu năm mà tốc độ lạm phát chi phí đầu vào đã tăng nhanh trong năm mới, liên quan một phần đến áp lực tăng lương, điều có thể khuyến khích sự thắt chặt chính sách mạnh mẽ hơn nữa của Fed bất chấp rủi ro suy thoái đang gia tăng”, ông nói.

Niềm tin kinh doanh, mặc dù ở mức cao nhất trong bốn tháng, tiếp tục duy trì dưới mức xu hướng thống kê. Các công ty bày tỏ hy vọng rằng sẽ có sự phục hồi nhu cầu của người tiêu dùng trong năm nay.

Hoạt động kinh doanh tại Mỹ thu hẹp trong 7 tháng liên tiếp
Người dân mua sắm tại một cửa hàng tạp hóa ở Thành phố New York, Mỹ, hôm 31/05/2022. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)

Các tín hiệu báo động

Bên cạnh báo cáo của S&P, các chỉ số khác cũng phát tín hiệu báo động đỏ cho nền kinh tế Mỹ. Chỉ số Kinh tế Hàng đầu (LEI) của Conference Board cho Mỹ đã giảm 1% trong tháng 12, tháng giảm thứ mười liên tiếp.

Từ tháng 06/2022 đến tháng 12/2022, LEI đã giảm 4,2%, mức giảm lớn hơn so với mức giảm 1,9% trong sáu tháng trước đó.

Ông Ataman Ozyildirim, Giám đốc kinh tế cấp cao của The Conference Board cho biết: “LEI của Mỹ lại giảm mạnh vào tháng 12 - tiếp tục báo hiệu sự suy thoái của nền kinh tế Mỹ trong tương lai gần”.

Ông cho biết: “Có sự yếu kém lan rộng thể hiện qua các chỉ số hàng đầu trong tháng 12, cho thấy các điều kiện xấu đi đối với thị trường lao động, hoạt động sản xuất, hoạt động xây dựng nhà ở và thị trường tài chính trong những tháng tới”.

Cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Alan Greenspan đã cảnh báo vào đầu tháng này rằng suy thoái kinh tế ở Mỹ là “kết quả rất có thể xảy ra”. Ông nói, ngay cả khi Fed thay đổi chính sách của mình, nó cũng sẽ không “đủ đáng kể” để tránh ít nhất một cuộc suy thoái nhẹ.

“Hơn hơn 50 năm qua, mỗi khi Chỉ số Hàng đầu Mỹ của Conference Board chuyển sang âm trong hai tháng liên tiếp trở lên, trung bình bảy tháng sau nền kinh tế rơi vào suy thoái! Chỉ số này âm kể từ ngày 22/08", ông Kirtan A. Shah, người sáng lập Credence Wealth Advisors, cho biết trong một tweet vào ngày 20/01.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hoạt động kinh doanh tại Mỹ thu hẹp trong 7 tháng liên tiếp