IMF hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2023, cảnh báo suy thoái toàn thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới hôm 11/10, IMF đã hạ ước tính tăng trưởng toàn cầu xuống 2,7%, giảm so với mức 2,9% được dự báo hồi tháng 7.

Báo cáo cho biết “mức độ suy yếu của nền kinh tế toàn cầu ngày càng gia tăng”, đồng thời gọi đây là “mức tăng trưởng yếu nhất kể từ năm 2001” bên cạnh cuộc Đại suy thoái và Đại dịch.

Nhà kinh tế trưởng Pierre-Olivier Gourinchas của IMF phát biểu: “Điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến và đối với nhiều người, năm 2023 sẽ giống như một cuộc suy thoái”.

Ước tính tăng trưởng GDP của IMF cho năm 2022 vẫn giữ ở mức 3,2%, con số này giảm so với mức tăng trưởng 6% của năm 2021.

Những ước tính của IMF tương tự với những dự đoán tồi tệ khác từ Liên Hợp Quốc, WB (Ngân hàng Thế giới) và nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp.

IMF đăng trên Twitter: “Nền kinh tế toàn cầu ngày càng suy yếu do lạm phát cao hơn dự kiến, mức độ suy trầm của Trung Quốc tồi tệ hơn dự kiến do sự bùng phát COVID-19 và các biện pháp phong tỏa, cũng như tác động của cuộc chiến của Nga ở Ukraine”. Đây là những lý do để giải thích cho cuộc khủng hoảng kinh tế đang sắp xảy ra.

Suy thoái kinh tế toàn cầu

Theo báo cáo, hơn một phần ba nền kinh tế toàn cầu sẽ chứng kiến ​​hai quý tăng trưởng âm liên tiếp trong năm tới, điều “sẽ giống như một cuộc suy thoái”.

Báo cáo lưu ý: “Sự tái sắp xếp địa chính trị của các nguồn cung cấp năng lượng theo sau cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine là rộng khắp và lâu dài”.

Giá khí đốt tự nhiên đã tăng hơn gấp 4 lần kể từ năm 2021, với việc Nga cung cấp ít khí đốt hơn 20% so với năm 2021.

Giá thực phẩm cũng bị đẩy lên do xung đột, đi cùng với việc IMF lưu ý rằng chiến tranh có khả năng "gây bất ổn mạnh mẽ cho nền kinh tế toàn cầu", cùng với cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng ở châu Âu.

IMF hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2023, IMF cảnh báo suy thoái toàn thế giới
Người dân mua sắm tại một siêu thị ở Montebello, California, Mỹ, hôm 23/08/2022. (Ảnh: Frederic J. Brown / AFP / Getty Images)

Bốn khu vực kinh tế lớn nhất thế giới, Mỹ, Liên minh châu Âu, Trung Quốc và Nhật Bản, sẽ tiếp tục tăng trưởng chậm lại, do các Ngân hàng Trung ương trên thế giới đang tăng lãi suất để chống lại mức lạm phát kỷ lục.

IMF đã hạ mức tăng trưởng ở Mỹ xuống 1,6% trong năm nay, giảm so với dự báo hồi tháng 7 ở mức 2,3%, do giá xăng trên toàn quốc bắt đầu tăng trở lại.

Theo dự kiến, nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng nhẹ ở mức 1% vào năm 2023.

Theo IMF, EU, vốn đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng và khí đốt tự nhiên, do chiến tranh ở Ukraine, sẽ chỉ tăng trưởng 0,5% vào năm 2023.

IMF cho biết, cuộc khủng hoảng năng lượng, thứ đang đè nặng lên châu Âu, “không phải là một cú sốc nhất thời”, và “mùa đông năm 2022 sẽ là thách thức đối với châu Âu, nhưng mùa đông năm 2023 có thể sẽ còn tồi tệ hơn”.

Trung Quốc, quốc gia đang đối mặt với cuộc khủng hoảng thị trường nhà ở và sự trở lại của các lệnh phong tỏa, thứ đã làm gián đoạn nghiêm trọng hoạt động kinh doanh, sẽ tăng trưởng chậm lại còn 3,2% vào năm 2022, từ mức 8,1% năm ngoái.

Cơ quan tài chính của UN dự báo tăng trưởng của Trung Quốc ở mức 4,4% trong năm tới, gần bằng một nửa năm 2021.

Theo IMF, dự báo tăng trưởng của Nhật Bản cho năm 2022 vẫn giữ nguyên ở mức 1,7% so với dự báo vào tháng 7.

Tăng trưởng của Nhật Bản cho năm 2023 đã giảm xuống còn 1,6%, do giá năng lượng nhập cảng tăng và mức tiêu dùng thấp hơn do lạm phát tăng mạnh hơn tốc độ tăng lương.

Ngân hàng Trung ương và Lãi suất

Cơ quan Liên hợp quốc lưu ý về việc thắt chặt chính sách tiền tệ trên toàn thế giới để chống lạm phát và “sự tăng giá mạnh mẽ” của USD so với các đồng tiền khác.

Lãi suất chuẩn cao hơn của Mỹ đã thu hút vốn đầu tư khỏi các quốc gia khác và củng cố giá trị của đồng USD.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã mạnh tay ngăn chặn tình trạng lạm phát cao lịch sử ở Mỹ, với các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ kể từ tháng 3 năm nay.

Việc tăng lãi suất mạnh đã làm tăng nguy cơ suy thoái kinh tế tại Mỹ và suy thoái kinh tế toàn cầu.

Điều đó cũng khiến các mặt hàng xuất cảng của Mỹ như dầu và khí đốt tự nhiên hóa lỏng trở nên đắt đỏ hơn, dẫn đến áp lực lạm phát cao hơn.

Ông Maurice Obsfeld, cựu kinh tế trưởng của IMF và hiện là Giáo sư tại Đại học California, nói với AP rằng một Fed quá mạnh tay có thể “đẩy nền kinh tế thế giới vào một đợt suy giảm khốc liệt không cần thiết".

Các quốc gia khác trên thế giới đã buộc phải tăng lãi suất của chính họ để đáp trả trong khi tạo gánh nặng cho nền kinh tế của họ với chi phí đi vay cao hơn.

Ngân hàng Trung ương châu Âu đã bắt đầu nâng lãi suất chính sách của mình lên mức dương lần đầu tiên kể từ năm 2014.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Anh đã mở rộng các biện pháp mua trái phiếu trong tuần này để ngăn chặn sự bất ổn trong nền kinh tế Anh và sự tăng cao không mong muốn của lợi tức trái phiếu.

IMF đã báo cáo rằng lạm phát toàn cầu sẽ đạt đỉnh vào cuối năm 2022 ở mức 8,8% và lạm phát sẽ “tiếp tục tăng cao trong thời gian dài hơn dự kiến ​​trước đây”.

Theo dự báo, lạm phát toàn cầu sau đó được dự đoán sẽ giảm xuống 6,5% vào năm 2023 và 4,1% vào năm 2024.

IMF gợi ý rằng “thắt chặt tiền tệ tích cực và ngay từ đầu” là cần thiết, nhưng một cuộc suy thoái “lớn” không phải là “không thể tránh khỏi”, do thị trường lao động vẫn thắt chặt ở Mỹ và Anh.

IMF cũng nói rằng "chính sách tài khóa không nên hoạt động lẫn lộn với nỗ lực của các cơ quan tiền tệ để dập tắt lạm phát", theo một lời chỉ trích gay gắt về một loạt đề xuất cắt giảm thuế thất bại của Thủ tướng Anh Liz Truss.

IMF đã đề xuất vào tháng trước rằng bà Truss nên "đánh giá lại" các kế hoạch tài chính của chính phủ Vương quốc Anh.

IMF hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2023, IMF cảnh báo suy thoái toàn thế giới
Bà Liz Truss đến Phố Downing để đọc bài phát biểu đầu tiên với tư cách là Thủ tướng Anh, tại London, Vương quốc Anh, ngày 06/09/2022. (Ảnh: Wiktor Szymanowicz/Anadolu Agency/Getty Images)

Bất ổn sẽ nổ ra ở các nền kinh tế mới nổi

Ông Tobias Adrian, Giám đốc bộ phận tiền tệ và vốn của IMF cho biết trong cuộc họp báo hôm 11/10: “Rủi ro về sự ổn định tài chính toàn cầu đã tăng lên cùng với cán cân rủi ro nghiêng về phía tiêu cực. Thị trường đã vô cùng biến động”.

Ông lưu ý rằng “20 quốc gia đang trong tình trạng vỡ nợ hoặc giao dịch ở mức căng thẳng” và rằng điều kiện thị trường toàn cầu đang trở nên tồi tệ hơn đáng kể ở các nền kinh tế nghèo hơn.

Ông Adrian cho biết chỉ 29% ngân hàng ở các thị trường mới nổi có thể đạt yêu cầu vốn tối thiểu, theo các cuộc kiểm tra toàn cầu về sức chịu đựng của IMF đối với các tổ chức dịch vụ tài chính.

IMF và WB sẽ tổ chức cuộc họp thường niên vào cuối tuần này, nhiều cố vấn kinh tế và quan chức từ khắp nơi trên thế giới dự kiến tham dự.

Cát Duyên

Theo Bryan Jung - The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

IMF hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2023, cảnh báo suy thoái toàn thế giới