JP Morgan: Giá dầu có thể tăng gấp ba nếu Nga quyết định cắt giảm sản lượng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà phân tích của JP Morgan Chase cho biết, giá một thùng dầu có thể tăng gấp ba lần nếu Nga quyết định cắt giảm sản lượng trong bối cảnh giá khí đốt cao kỷ lục.

Giá hiện tại của một thùng dầu là khoảng 110 USD, nhưng vẫn có thể tăng lên mức bình quân 380 USD mỗi thùng nếu Nga cắt giảm sản lượng, các nhà phân tích của JP Morgan viết trong lưu ý gửi tới khách hàng, theo Bloomberg News.

“Nhiều khả năng chính phủ Nga có thể trả đũa bằng cách cắt giảm sản lượng như một cách gây đau đớn cho phương Tây”, các nhà phân tích viết dự báo tình huống mà họ cho rằng có thể là xấu nhất. "Sự thắt chặt của thị trường dầu mỏ toàn cầu là về phía Nga". Nhà phân tích Natasha Kaneva của JP Morgan cho rằng việc Nga cắt giảm sản lượng 3 triệu thùng / ngày sẽ đẩy giá dầu thô toàn cầu lên 190 USD / thùng. Trong tình huống xấu nhất, bà nói thêm, sẽ là nếu Moscow cắt giảm 5 triệu thùng mỗi ngày, điều này có thể đẩy giá dầu lên đến 380 USD.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột Ukraine vào ngày 24/2, các quốc gia phương Tây đã giáng nhiều đòn trừng phạt thương mại, tài chính vào Nga. Tuy nhiên, Nga là nhà cung cấp dầu và khí đốt tự nhiên lớn nhất của châu Âu. Trong khi đó, Hoa Kỳ đã chặn tất cả các hoạt động xuất khẩu dầu của Nga kể từ tháng Ba.

Các nhà phân tích của JP Morgan nói thêm rằng nếu phương Tây tiếp tục các đòn trừng phạt nhắm vào ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga, Điện Kremlin có thể ‘phản đòn’.

Phản hồi của Hoa Kỳ

Tuần trước, khi được hỏi về việc người Mỹ sẽ phải trả tiền cho khí đốt giá cao trong bao lâu, Tổng thống Joe Biden tuyên bố rằng giá xăng dầu sẽ tiếp tục leo thang cho đến khi xung đột được giải quyết.

Giá năng lượng sẽ giảm cho tới khi “Nga không thể đánh bại Ukraine hoặc thúc đẩy chiến tranh ra ngoài biên giới Ukraine”, ông Biden nói với các phóng viên vào ngày 30/6. “Đây là một vị trí then chốt đối với thế giới. Chúng ta đang ở đây. Tại sao chúng ta có NATO? Tôi đã nói với ông Putin rằng trên thực tế, nếu ông ta tiếp tục [leo thang chiến tranh], chúng tôi sẽ tăng cường sức mạnh cho NATO. Chúng tôi sẽ tiến tới củng cố NATO trên toàn diện".

Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng Brian Deese nói rằng người Mỹ nên chấp nhận mức giá năng lượng caovì đó là “tương lai của trật tự thế giới tự do và chúng ta phải giữ vững lập trường”.

Minh Đăng

Theo The Epoch Times

Kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

JP Morgan: Giá dầu có thể tăng gấp ba nếu Nga quyết định cắt giảm sản lượng