Khi công nghệ của Trung Quốc tấn công Mỹ, TT Biden sẽ đầu hàng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bắc Kinh đang sử dụng các công ty công nghệ của mình để tấn công Mỹ. Vậy, thưa Tổng thống Biden, ông sẽ làm gì để bảo vệ chúng tôi? Đáng buồn thay… vào thời điểm nhóm Biden nhận ra thực tế rằng ông Trump đã đúng về Trung Quốc, thì Hoa Kỳ đã từ bỏ đòn bẩy của mình và Trung Quốc đã vượt xa mức mà các lệnh trừng phạt của Mỹ có thể phát huy tác dụng…

Không có mối nguy hiểm nào lớn hơn điều mà Huawei Technologies - nhà sản xuất thiết bị mạng truyền thông lớn nhất thế giới - gây ra. Huawei đặt ra một mối đe dọa sinh tử đối với nền kinh tế Mỹ, khi Bắc Kinh sử dụng công ty này để đánh cắp dữ liệu.

Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn đã từng nói với Fox News vào tháng 7 năm 2019 rằng Huawei là "cơ chế gián điệp" của Bắc Kinh. Mỹ nên gạt Huawei ra khỏi lĩnh vực kinh doanh, không ủng hộ những nỗ lực của họ nhằm làm tổn thương các đồng minh, đối tác và bạn bè của Mỹ, chưa kể đến chính nước Mỹ.

Tuy nhiên, vào ngày 11/2/2021, Bộ Tư pháp của chính quyền Biden đã yêu cầu Tòa án phúc thẩm số 9 của Hoa Kỳ đình chỉ việc xem xét lại lệnh cấm từ thời Trump đối với WeChat, ứng dụng nhắn tin phổ biến của Trung Quốc.

Yêu cầu này được đưa ra một ngày - sau khi chính quyền Biden yêu cầu Tòa phúc thẩm Hoa Kỳ cho phép đình chỉ việc xem xét lệnh cấm của ông Trump đối với nền tảng chia sẻ video di động TikTok của Trung Quốc.

Các tòa án cấp thấp hơn của Hoa Kỳ trước đây đã ra lệnh thực thi các lệnh cấm của ông Trump - cấm các ứng dụng vì chúng thu thập "một lượng lớn" dữ liệu và kiểm duyệt người Mỹ.

Động thái mới đây của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ trong vụ TikTok làm dấy lên khả năng rằng chính quyền Biden, sau khi xem xét tình hình, sẽ bỏ lệnh cấm ứng dụng này.

Sử dụng thuật toán của Tiktok để làm dậy sóng dư luận Mỹ

Tuy nhiên, mối đe dọa của TikTok đối với Hoa Kỳ vượt xa việc thu thập dữ liệu và kiểm duyệt lén lút. Trung Quốc đã sử dụng thuật toán của ứng dụng để làm dậy sóng dư luận Mỹ.

Các kỹ sư làm việc cho Douyin, trang web chị em của TikTok ở Trung Quốc, quản lý các thuật toán của TikTok, bao gồm cả những thuật toán xác định video nào được hiển thị cho người dùng. Quyền truy cập đó cho phép chính phủ Trung Quốc "tăng cường tín hiệu" - nói cách khác - quản lý nội dung để khiến mọi người hành động theo những cách nhất định.

TikTok gây nghiện, bởi vì, thông qua phần mềm trí tuệ nhân tạo thương mại phức tạp nhất thế giới, nó biết được sở thích của người dùng.

Điều đó làm cho ứng dụng đặc biệt hữu ích đối với những người có “thiết kế độc hại”. Đài Á Châu Tự Do đưa tin vào tháng 8 năm ngoái rằng một đơn vị tình báo của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), làm việc ngoài lãnh sự quán hiện đã bị đóng cửa của Trung Quốc ở Houston, Texas - đang sử dụng dữ liệu lớn để xác định những người Mỹ có khả năng tham gia vào các cuộc biểu tình Black Lives Matter và Antifa, sau đó tạo và gửi cho họ video mà TikTok "thiết kế riêng" về cách tổ chức bạo loạn.

Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ cấm ứng dụng truyền thông xã hội TikTok hoạt động tại Hoa Kỳ.
Cựu Tổng thống Donald Trump đã cho biết rằng ông sẽ cấm ứng dụng truyền thông xã hội TikTok hoạt động tại Hoa Kỳ (Ảnh: Getty Images)

Các gỡ bỏ lệnh cấm đối với TikTok và WeChat của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ phù hợp với chuỗi hành động đáng thất vọng của ông Biden - gỡ bỏ các biện pháp dưới thời ông Trump - vốn được thiết kế để bảo vệ Mỹ khỏi Trung Quốc. Lệnh hành pháp ngày 20/1/2021 của ông Biden đã kết thúc lệnh cấm ngày 1/5/2020 của cựu Tổng thống Trump - đối với việc cấm mua thiết bị do Trung Quốc sản xuất cho lưới điện.

Bộ Tài chính của Biden cũng đã trì hoãn nhiều tháng lệnh cấm vào tháng 11/2020 của ông Trump đối với việc người Mỹ đầu tư vào các công ty có liên hệ với PLA. Mặc dù những tổng thống mới vào Nhà Trắng luôn xem xét lại các chính sách của những người tiền nhiệm, ông Biden đã "phá vỡ" tất cả, thay vì phải giữ lại các biện pháp bảo vệ từ thời Trump.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã và đang sử dụng các công ty của họ - đặc biệt là các doanh nghiệp công nghệ - để tấn công Hoa Kỳ. Tổng thống Biden, trong lúc này, đang khiến nước Mỹ không còn khả năng tự vệ.

Mối đe dọa công nghệ của Trung Quốc đối với Mỹ không chỉ dừng lại ở WeChat và TikTok. Không có mối nguy hiểm nào lớn hơn điều mà Huawei Technologies, nhà sản xuất thiết bị mạng truyền thông lớn nhất thế giới gây ra.

Chính quyền Trump đã cứng rắn chống lại công ty này. "Chúng tôi đã cấm thiết bị Huawei được ĐCSTQ trợ cấp khỏi mạng của Hoa Kỳ và chúng tôi đã làm việc với các đồng minh của mình ở nước ngoài để đảm bảo rằng thiết bị gián điệp của chính quyền Trung Quốc cũng không được hoan nghênh trong mạng của họ", ủy viên cấp cao Brendan Carr của Đảng Cộng hòa trong Ủy ban Truyền thông Liên bang, cho biết.

Hơn nữa, chính quyền cựu Tổng thống Trump đã thêm hàng chục công ty con và chi nhánh của Huawei vào “Danh sách thực thể” của Bộ Thương mại, bắt đầu từ tháng 5/2019. Các chỉ định này có nghĩa là không doanh nghiệp Mỹ nào - nếu không có sự chấp thuận trước của Cục Công nghiệp và An ninh của Bộ - được phép bán hoặc cấp phép cho các sản phẩm và công nghệ của Huawei hoặc các tổ chức được liệt kê theo Quy định của Cục Quản lý Xuất khẩu Hoa Kỳ.

Chính quyền Trump, trong những ngày cuối cùng, đã áp dụng một cách đặc biệt nghiêm ngặt, đưa ra các thông báo "có ý định từ chối" đối với các đơn xin cấp giấy phép bán thiết bị cho Huawei. Chính quyền này cũng cho biết họ sẽ thu hồi các giấy phép hiện có. Chipmaker Intel đã nhận được một trong các thông báo thu hồi.

Các công ty Trung Quốc kỳ vọng vào ‘sự phá hoại chính sách Trump’ của chính quyền Biden?

Các công ty Trung Quốc hiện đang hy vọng rằng Bộ Thương mại của Biden sẽ đảo ngược các quy định từ thời Trump đối với Huawei. Chính quyền này vừa gia hạn 90 ngày cho các công ty để kháng cáo các hành động từ thời Trump.

Trong phiên điều trần xác nhận của mình, Raimondo từ chối nói rằng bà sẽ tiếp tục giữ Huawei trong Danh sách thực thể (Ảnh: Getty)
Trong phiên điều trần xác nhận của mình, Raimondo từ chối nói rằng bà sẽ tiếp tục giữ Huawei trong Danh sách thực thể (Ảnh: Getty)

Lựa chọn của Bộ trưởng Thương mại Biden, Gina Raimondo, không củng cố được lòng tin. Trong phiên điều trần xác nhận của mình, Raimondo từ chối nói rằng bà sẽ tiếp tục giữ Huawei trong Danh sách thực thể. Sau đó, trước áp lực, bà này đã phải xuống nước, đưa ra một tuyên bố đề cập đến Danh sách thực thể và Danh sách người dùng cuối trong quân đội; và rằng bà "không có lý do gì để tin rằng các thực thể trong những danh sách đó không nên có ở đó".

Bà Raimondo rõ ràng đã khuyến khích Huawei. Vào ngày 9/2, nhà sáng lập Huawei ông Nhậm Chính Phi cho biết ông sẽ hoan nghênh cơ hội nói chuyện với Tổng thống Joe Biden.

"Công ty của chúng tôi không có năng lượng để tham gia vào vòng xoáy chính trị này", ông nói trong một hội nghị bàn tròn ở Trung Quốc. "Chúng tôi hy vọng rằng chính phủ Mỹ có thể có một chính sách cởi mở hơn vì lợi ích của các công ty Mỹ và sự phát triển của nền kinh tế Mỹ".

Huawei đặt ra một mối đe dọa sinh tử đối với nền kinh tế Mỹ. Bắc Kinh đã sử dụng công ty này cho các mục đích xấu, chẳng hạn như đánh cắp dữ liệu. Ví dụ, từ năm 2012 đến năm 2017, Bắc Kinh, thông qua các máy chủ của Huawei, đã lén lút tải xuống thông tin từ trụ sở của Liên minh Châu Phi do Bắc Kinh tài trợ, và do Trung Quốc xây dựng ở Addis Ababa, Ethiopia.

Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn nói với Fox News vào tháng 7 năm 2019, rằng Huawei là "cơ chế gián điệp" của Bắc Kinh .

Trung Quốc, với quyền kiểm soát 5G - thế hệ thứ năm của truyền thông không dây - sẽ ở vị trí trong thời bình để theo dõi và điều khiển từ xa điện thoại thông minh, ô tô, máy điều hòa nhịp tim, bộ điều nhiệt và vô số thiết bị khác của thế giới được kết nối với cái được gọi là "Internet vạn vật". Còn nếu trong thời kỳ chiến tranh, Bắc Kinh có thể làm tê liệt cơ sở hạ tầng quan trọng.

Huawei, được xây dựng dựa trên công nghệ bị đánh cắp của Mỹ, đang nhanh chóng trở thành nhà cung cấp 5G lớn nhất trên thế giới. Chính quyền Trung Quốc đã trợ cấp cho việc bán thiết bị của Huawei và quảng cáo sản phẩm của họ kể từ khi ông Nhậm thành lập công ty vào năm 1987.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (L) được Chủ tịch tập đoàn Huawei Nhậm Chính Phi cho xem các văn phòng của hãng công nghệ Trung Quốc Huawei tại London trong chuyến thăm cấp nhà nước của ông vào ngày 21 tháng 10 năm 2015.(Getty Images)
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (L) được Chủ tịch tập đoàn Huawei Nhậm Chính Phi tiếp đón tại văn phòng của hãng công nghệ Trung Quốc Huawei tại London trong chuyến thăm cấp nhà nước của ông vào ngày 21 tháng 10 năm 2015.(Getty Images)

Có nhiều chiến lược khác nhau để đối mặt với thách thức 5G của Trung Quốc, nhưng chiến lược hiệu quả nhất là làm tê liệt Huawei. Chính quyền Trump đã thực hiện các bước để làm như vậy, nhưng hiện tại chính quyền Biden có vẻ như đang trên đà nâng đỡ công ty.

Ông Carr nói: “Bắc Kinh đang tìm kiếm bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy chính quyền mới sẽ quay trở lại cách tiếp cận yếu ớt và rụt rè trước đây. Bất kỳ sự chậm trễ hoặc mềm mỏng nào trong cách tiếp cận của chúng ta đối với Huawei sẽ là một sai lầm lớn, khiến người Mỹ và mạng Internet của chúng ta kém an toàn hơn".

Brandon Weichert của The Weichert Report nói với Gatestone: “Tôi vẫn chưa tin rằng Biden đang bấm nút nhảy dù với Trung Quốc. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng ông ấy sẽ chấp nhận khái niệm lâu đời của Washington về 'sự mơ hồ chiến lược' và 'sự kiên nhẫn chiến lược' khi đối phó với Trung Quốc".

“Đáng buồn thay, tôi sợ rằng vào thời điểm nhóm Biden nhận ra thực tế rằng ông Trump đã đúng về Trung Quốc, thì Hoa Kỳ đã từ bỏ đòn bẩy của mình và Trung Quốc đã vượt xa mức mà các lệnh trừng phạt của Mỹ có thể phát huy tác dụng một cách đáng tin cậy.

Tại thời điểm đó, các công ty công nghệ Trung Quốc đã ăn sâu vào trong hệ thống thế giới, tuyên truyền công nghệ và sản phẩm mới, đến mức gần như không thể tách rời chúng - vốn là mục tiêu cuối cùng của các lệnh trừng phạt từ thời Trump đối với Trung Quốc", Brandon J. Weichert, nhà phân tích công nghệ và là tác giả của “Chiến thắng không gian: Cách nước Mỹ duy trì một siêu cường”, cho biết.

Bắc Kinh đang sử dụng các công ty công nghệ của mình để tấn công Mỹ. Vậy, thưa Tổng thống Biden, ông sẽ làm gì để bảo vệ chúng tôi?

Tác giả: Gordon G. Chang là tác giả của cuốn sách “Sự sụp đổ sắp tới của Trung Quốc”, ông là thành viên cao cấp của Viện Gatestone, và là thành viên của Ban cố vấn.

Lê Minh - Tâm An



BÀI CHỌN LỌC

Khi công nghệ của Trung Quốc tấn công Mỹ, TT Biden sẽ đầu hàng?