Lừa đảo khách hàng? Goldman Sachs bị kiện vì 27 đợt chào bán cổ phiếu riêng biệt mà ngân hàng bảo lãnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngân hàng đầu tư lâu đời 154 năm của Mỹ, Goldman Sachs, đang dần đánh mất danh tiếng của mình qua hàng loạt bê bối. Theo Báo cáo tài chính thường niên (công bố ngày 24/2), siêu ngân hàng đầu tư của Mỹ đang bị điều tra về hầu hết mọi thứ mà họ đang đầu tư để kiếm tiền. Mọi việc tồi tệ đến mức ông lớn này đang phải dự trữ 2,3 tỷ USD cho "chi phí pháp lý".

Bị điều tra về tất cả hoạt động đầu tư

Theo báo cáo năm của Goldman Sachs, ngân hàng đang bị điều tra về hầu hết mọi thứ mà họ làm để kiếm tiền: chứng khoán phái sinh, tiền tệ, thế chấp, tư vấn tài chính, cho vay chứng khoán, quỹ đầu tư ngầm, quản lý đầu tư, hàng hóa, trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ, trái phiếu doanh nghiệp, thẻ tín dụng, tuyển dụng và thực hiện bồi thường, thực hiện nghiên cứu, tuân thủ Đạo luật chống tham nhũng ở nước ngoài, các giao dịch liên quan đến các khoản tài trợ chính phủ...

Mọi thứ tồi tệ đến mức Ngân hàng này thừa nhận trong báo cáo thường niên này rằng họ có thể đã dự trữ dưới mức 2,3 tỷ đô-la cho các chi phí pháp lý của mình.

27 vụ kiện chào bán cổ phiếu riêng biệt mà Goldman Sachs bảo lãnh

Điều được tiết lộ đặc biệt đáng lo ngại là Goldman Sachs đang bị kiện vì là một trong những người bảo lãnh phát hành 27 đợt chào bán cổ phiếu phiếu riêng lẻ, nhiều đợt trong số đó đã bị giảm giá đáng kể.

Giá cổ phiếu của 5 trong số các công ty này đã giảm từ 75% đến 90% trong năm qua.

Các lô cổ phiếu này đều được chính Goldman Sachs bảo lãnh phát hành, khuyến khích nhà đầu tư mua như một lựa chọn tốt. Và siêu ngân hàng đầu tư này đang phải đứng trước các 27 vụ kiện; các đương đơn tin rằng có việc thao túng lợi ích, có tư vấn phi đạo đức và thông tin bị giấu diếm ở đây.

Tất cả những tin tức tiêu cực này xuất hiện hơn hai năm sau khi Goldman Sachs và một công ty con bị Bộ Tư pháp Hoa Kỳ buộc tội hình sự trong vụ bê bối "cướp bóc và hối lộ" được gọi là 1MDB - vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử của công ty. Goldman Sachs đã thừa nhận các cáo buộc và phải trả hơn 2,9 tỷ USD. Đã có rất nhiều dấu hiệu cảnh báo khác trong thập kỷ qua rằng Goldman Sachs đã đi sai hướng so với danh tiếng của mình.

Lịch sử 'vô đạo đức' và 'lừa đảo' của Goldman Sachs

Bà Segarra, cựu giám đốc ngân hàng của Fed ở New York, đã phát hành cuốn sách của bà: Người không tuân thủ: Người tố giác đơn độc phơi bày những gã khổng lồ của Phố Wall. Người khổng lồ chính mà bà Segarra vạch trần là Goldman Sachs và những xung đột lợi ích được giữ kín của họ. Khi bà Segarra muốn viết một bài thẩm tra tiêu cực về những gì bà tìm thấy ở Goldman Sachs, bà đã bị các ông chủ thân hữu tại Fed New York sa thải khỏi tư cách là người thẩm tra ngân hàng.

Một cuốn sách trước đó đã được một cựu Phó Chủ tịch của Goldman Sachs viết vào năm 2012. Trong Why I Left Goldman Sachs: A Wall Street Story, ông Greg Smith vạch trần văn hóa lừa gạt khách hàng. Song song với việc ra mắt cuốn sách, ông Smith đã giải thích về văn hóa này cho khoảng 13 triệu lượt xem trên kênh 60 Minutes.

Ông Greg Smith là Phó chủ tịch của Goldman Sachs, người đã đệ đơn từ chức sau 12 năm gắn bó với công ty vào ngày 14/3/2012 qua trang OpEd của tờ New York Times, than thở một câu nổi tiếng: “mọi người nói cách phải nhẫn tâm như thế nào về việc lừa gạt khách hàng của họ. Trong 12 tháng qua, tôi đã chứng kiến 5 giám đốc điều hành khác nhau gọi khách hàng của họ là 'những con rối [những kẻ ngu xuẩn]'”.

Ngày 16/4/2010, hai năm trước khi ông Greg Smith đưa ra cáo buộc của mình, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) cũng đưa ra cáo buộc tương tự: Goldman Sachs đã lừa đảo khách hàng của mình. Đây là kết luận của SEC:

“Không được tiết lộ trong các tài liệu tiếp thị và không được các nhà đầu tư biết đến, một quỹ phòng hộ lớn, Paulson & Co. Inc … đã đóng một vai trò quan trọng trong quá trình lựa chọn danh mục đầu tư. Sau khi tham gia lựa chọn danh mục đầu tư tham chiếu, ông Paulson đã bán khống RMBS [Chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp nhà ở] một cách hiệu quả mà nó đã giúp lựa chọn bằng cách tham gia vào các hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng ('CDS') với GS&Co [Goldman Sachs & Company] để mua bảo vệ trên các lớp cụ thể của cấu trúc vốn ABACUS 2007-AC1. Với việc bán khống tài chính, ông Paulson có động lực kinh tế để chọn RMBS mà được dự báo sẽ gặp các sự kiện tín dụng trong tương lai gần. GS&Co đã không tiết lộ các quyền lợi kinh tế bất lợi của ông Paulson hoặc vai trò của họ trong quá trình lựa chọn danh mục đầu tư trong bảng thuật ngữ, sách lật, bản ghi nhớ chào hàng hoặc các tài liệu tiếp thị khác được cung cấp cho các nhà đầu tư”.

Nói một cách dễ hiểu, SEC đã buộc tội Goldman Sachs cố ý tạo ra một sản phẩm đầu tư 'cực xấu', được thiết kế để thất bại. Vì biết trước thất bại nên Goldman Sachs để một nhà quản lý quỹ phòng hộ có thể thu lợi bằng cách bán khống. Bán khống là cách đầu tư mượn cố phiếu bán ra khi giá thị trường cao và chờ giá xuống thấp thì mua lại cổ phiếu này để trả cho người nắm giữ. Nhưng bản thân Goldman Sachs lại bán cổ phiếu xấu này cho các nhà đầu tư như một khoản đầu tư tốt. Goldman Sachs đã không tiết lộ với khách hàng của họ rằng họ đang giúp một quỹ phòng hộ khác bán khống lô cổ phiếu này.

Goldman đã giải quyết khiếu nại đó với số tiền 550 triệu USD, vào thời điểm đó đây là mức phạt lớn nhất mà SEC từng áp dụng đối với một công ty Phố Wall.

Theo Wall Street on Parade

Thuỷ Tiên



BÀI CHỌN LỌC

Lừa đảo khách hàng? Goldman Sachs bị kiện vì 27 đợt chào bán cổ phiếu riêng biệt mà ngân hàng bảo lãnh