Morgan Stanley: Xác suất ‘hạ cánh cứng’ tăng cao khi giới đầu tư cổ phiếu, trái phiếu đặc biệt lo ngại về kinh tế giảm tốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo đánh giá của bộ phận quản lý tài sản của Morgan Stanley, xác suất “hạ cánh cứng” của nền kinh tế Mỹ đang tăng vọt bởi các nhà đầu tư cổ phiếu và trái phiếu gia tăng lo lắng về tăng trưởng kinh tế chậm lại.

"Hạ cánh cứng" là thuật ngữ chỉ xu hướng xuống dốc rõ rệt của nền kinh tế sau giai đoạn tăng trưởng nhanh.

Lisa Shalett, Giám đốc về đầu tư của Morgan Stanley Wealth Management, cho biết: “Sự suy thoái của thị trường trái phiếu và cổ phiếu đang diễn biến giống như thị trường con gấu trong ngắn hạn và xảy ra định kỳ, hơn là chỉ đơn giản là một sự điều chỉnh”.

Theo bà Shalett, “với việc Cục Dự trữ Liên bang [Mỹ] sẵn sàng đẩy nhanh tốc độ thắt chặt, với việc cắt giảm bảng cân đối kế toán và lạm phát tỏ ra cứng đầu, các nhà đầu tư đang lo lắng về việc nền kinh tế phát triển chậm lại, nếu không muốn nói là suy thoái hoàn toàn”.

Morgan Stanley dự đoán khả năng suy thoái là 27% trong 12 tháng tới; trong khi vào tháng 3, xác suất này chỉ được dự đoán ở mức 5%.

Cả cổ phiếu và trái phiếu Mỹ đều chịu nhiều tác động trong năm nay khi Fed tìm cách chống lại lạm phát bằng việc tăng lãi suất.

Ông Ed Clissold, chiến lược gia trưởng về thị trường Mỹ tại Ned Davis Research, nói với Marketwatch trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại hôm thứ 2 (16/05) rằng Fed đang đặt mục tiêu kiềm chế lạm phát nóng bằng cách tăng lãi suất mà không gây ra suy thoái, còn gọi là “hạ cánh mềm”. Thị trường đang theo dõi liệu Fed có thể làm được điều đó hay không, hay tổ chức này đang thực thi một chính sách sai lầm.

Chỉ số S&P 500 hiện đã giảm gần 16% trong năm nay, trong khi Nasdaq Composite nặng về công nghệ đang ở trong thị trường con gấu - giảm hơn 25% vào năm 2022, theo dữ liệu của FactSet.

Trong khi đó, nhóm nghiên cứu về kinh tế Mỹ của Morgan Stanley vừa cắt giảm 100 điểm cơ bản trong dự báo về tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội cả năm, xuống còn 2,6%, theo bà Shalett.

Bà cho biết thêm, dù nhắm tới mục tiêu hạ cánh mềm nhưng Fed đang chịu áp lực đẩy nhanh tốc độ thắt chặt tiền tệ để chế ngự lạm phát. Ngoài ra còn có các yếu tố phức tạp, khó lường khác như cuộc chiến Nga - Ukraine và các vụ phong tỏa COVID-19 của Trung Quốc. “Tất cả cho thấy rằng tăng trưởng toàn cầu có thể giảm tốc nhanh hơn dự báo”, bà Shalett cảnh báo.

Chi Anh

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Morgan Stanley: Xác suất ‘hạ cánh cứng’ tăng cao khi giới đầu tư cổ phiếu, trái phiếu đặc biệt lo ngại về kinh tế giảm tốc