Mỹ chính thức thử nghiệm tiền kỹ thuật số

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Reuters, ngày 3 tháng 5 vừa qua, Dự án đồng USD kỹ thuật số phi lợi nhuận của Hoa Kỳ cho biết họ sẽ khởi động 5 chương trình thử nghiệm trong vòng 12 tháng tới để kiểm tra khả năng sử dụng tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ. Đây là nỗ lực đầu tiên của Mỹ trong cuộc chạy đua phát hành tiền số trên thế giới, hiện đang thu hút khoảng 60 quốc gia tham gia.

Khu vực tư nhân sẽ được thí điểm đầu tiên trong dự án này. Dự án được tài trợ bởi Accenture Plc và có sự tham gia của các công ty tài chính, nhà bán lẻ, tổ chức phi chính phủ và một số tổ chức khác. Mục đích của các hoạt động này là thu thập dữ liệu để giúp các nhà hoạch định chính sách của Hoa Kỳ có cơ sở phát triển đồng USD kỹ thuật số.

Là sự hợp tác giữa Accenture và Tổ chức Đô la Kỹ thuật số - Digital Dollar Foundation, Dự án Digital Dollar được thành lập vào năm ngoái để nghiên cứu và phát triển một loại tiền tệ kỹ thuật số riêng của Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ (CBDC).

Ông Christopher Giancarlo, cựu chủ tịch của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai và đồng sáng lập của Digital Dollar Foundation cho biết: “Hiện có rất nhiều hội nghị và báo cáo diễn ra hàng tuần trên khắp thế giới về CBDC dựa trên dữ liệu từ các quốc gia khác”.

Thông qua thử nghiệm này, “những thông tin còn thiếu, là các dữ liệu và thử nghiệm thực tế ở Mỹ giúp cung cấp thông tin - cơ sở để có được kết luận cuối cùng - đang được chúng tôi tạo ra trong thế giới thực này”, ông Giancarlo nói thêm.

CBDC là loại tiền kỹ thuật số tương đương với tiền giấy và tiền xu, cung cấp cho chủ sở hữu yêu cầu kỹ thuật số trực tiếp đối với CBDC và cho phép họ thực hiện thanh toán điện tử ngay lập tức.

Mặc dù thẻ ghi nợ hoặc ứng dụng thanh toán là một dạng tiền mặt kỹ thuật số, nhưng các giao dịch đó được các ngân hàng thương mại tạo ra dựa trên khoản tiền mà ngân hàng trung ương tín dụng vào tài khoản của các ngân hàng đó. Chúng không được chính phủ hậu thuẫn hoàn toàn, có thể mất nhiều ngày để giải quyết và thường phải trả phí. Ngoài ra, chúng hoàn toàn được kiểm soát bởi các tổ chức tư nhân.

Các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới, bao gồm cả ở Trung Quốc và châu Âu, đang điều chỉnh các dự án CBDC để chống lại mối đe dọa từ tiền điện tử và nhằm cải thiện hệ thống thanh toán.

Là người giám hộ cho loại tiền tệ được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) đang tiến hành từng bước một cách rất thận trọng. FED đang làm việc với Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) để xây dựng một nền tảng công nghệ cho đồng USD kỹ thuật số giả định, nhưng Chủ tịch Jerome Powell tuần trước cho biết rằng điều quan trọng là cần có được một đồng USD kỹ thuật số đúng chuẩn hơn là nhanh chóng.

Ông Giancarlo nhận xét rằng Chủ tịch Powell đã đúng khi tỏ ra thận trọng như vậy. Tuy nhiên vì Trung Quốc đã sớm chạy thử đồng NDT kỹ thuật số, nên Mỹ buộc phải thúc đẩy một cuộc thảo luận về việc kết hợp các giá trị của Hoa Kỳ như quyền riêng tư, tự do thương mại và ngôn luận vào sự phát triển của CBDC.

Ông Giancarlo nói thêm: “Điều quan trọng là Mỹ phải khẳng định vai trò lãnh đạo như họ đã có trong các đổi mới công nghệ trước đây”.

Đồng USD kỹ thuật số cũng có thể tăng cường mức độ phổ biến tài chính ở Hoa Kỳ, nơi mà phí giao dịch cản trở việc tiếp cận của nhiều người Mỹ với các dịch vụ tài chính chính thống, ông Giancarlo nói.

3 trong số các chương trình thử nghiệm được khởi động trong 2 tháng tới, sẽ bổ sung cho dự án MIT của Fed bằng cách tạo ra dữ liệu về chức năng, xã hội học, việc sử dụng kinh doanh, lợi ích và các khía cạnh khác của đồng USD kỹ thuật số. Các dữ liệu này sẽ được phát hành công khai.

Trước đó, Accenture đã thực hiện một số dự án CBDC bao gồm ở Canada, Singapore và Pháp.

Ông David Treat, giám đốc quản lý cấp cao tại Accenture, cho biết CBDC sẽ tồn tại cùng với các hình thức tiền điện tử và tiền vật lý khác, thay vì thay thế chúng.

“Nó không phải là thuốc chữa bách bệnh cho tất cả tiền bạc”, ông Treat nói. “Chúng tôi sẽ sử dụng tiền mặt và tiền xu trong một thời gian nữa”.

Lê Minh

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ chính thức thử nghiệm tiền kỹ thuật số