Mỹ: Lạm phát tháng 8 giảm ít hơn kỳ vọng thị trường, chứng khoán Phố Wall lao dốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Số liệu vừa công bố về lạm phát tháng 8 của Mỹ tệ hơn kỳ vọng thị trường. Điều này khiến triển vọng Fed tăng 0,75% lãi suất vào ngày 20-21/9 tới đây là chắc chắn. Thị trường chứng khoán Phố Wall lao dốc, đồng USD tăng giá và giá vàng lập tức giảm sau thông tin này.

Tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Mỹ giảm trong tháng thứ hai liên tiếp xuống 8,3% vào tháng 8/2022, mức thấp nhất trong 4 tháng, từ mức 8,5% vào tháng 7 nhưng cao hơn mức kỳ vọng của thị trường là 8,1%.

Lạm phát không giảm như kỳ vọng do giá lương thực, nhà ở, khí đốt tiếp tục tăng cao so với tháng 7. Giá thực phẩm tăng tới 11,4%, tăng cao nhất kể từ năm 1979. Giá điện cũng tăng kỷ lục, 15,8%, đạt mức tăng cao nhất kể từ năm 1981.

So với tháng trước, giá tiêu dùng đã tăng 0,1%, sau khi đọc ổn định trong tháng Bảy và so với kỳ vọng giảm 0,1%.

Thông tin chỉ số lạm phát Mỹ giảm thấp hơn kỳ vọng lập tức đã làm thất vọng Phố Wall bởi vì với thông tin này, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) chắc chắn sẽ tăng lãi suất 0,75% trong kỳ họp tuần tới. Số liệu lạm phát như vậy cũng phát đi thông điệp rằng cuộc chiến chống lạm phát của Mỹ không đơn giản và khó có thể thành công trong ngắn hạn. Như vậy, kiên định đưa lạm phát trở về mục tiêu 2%, Fed sẽ phải tăng lãi suất trong một thời gian dài hơn nữa. Lãi suất tăng, chính sách tiền tệ thắt chặt luôn là khởi đầu của sự tiêu điều trên thị trường chứng khoán và có thể là các thị trường tài sản khác.

Ngay sau khi tin tức về lạm phát tháng 8 không giảm như kỳ vọng, chỉ số giá đồng USD là DXY lại lập kỷ lục mới, tăng 1,1 điểm, lên mức 109,43 điểm.

Giá vàng đã giảm xuống dưới 1700 USD/ounce vào hôm nay 13/9, được thúc đẩy bởi đồng USD mạnh hơn. Mặc dù chi phí xăng dầu giảm mạnh, nhưng có một sự tăng giá chung trên diện rộng, cụ thể là đối với thực phẩm và nơi ở diễn ra ở khắp mọi nơi. Tại châu Âu, các nhà đầu tư đặt cược ECB sẽ tiếp tục tăng mạnh lãi suất sau khi ngân hàng trung ương đưa ra một đợt tăng lãi suất lịch sử 0,75% vào vào đầu tháng này. Trong khi vàng được coi là hàng rào chống lại lạm phát và những bất ổn kinh tế, lãi suất cao hơn làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng thỏi không có năng suất, làm giảm sự hấp dẫn của nó.

Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm củng cố ở mức trên 3,4%, tiến gần tới mức cao nhất trong 10 năm là 3,5% đã đạt được hồi tháng 6 sau khi báo cáo CPI nóng hơn dự kiến.

Trong phiên giao dịch sáng 13/9, ngay khi tin tức về lạm phát tháng 8 phát đi, Chỉ số Dow giảm khoảng 600 điểm và S&P 500 và Nasdaq lần lượt mất 2,2% và 2,9%. Sự sụt giảm rõ ràng nhất ở các cổ phiếu tăng trưởng cao vì triển vọng lãi suất cao hơn đã kích hoạt một đợt tăng lợi suất trái phiếu kho bạc, làm giảm sự hấp dẫn đầu tư vào cổ phiếu doanh nghiệp.

Quang Nhật

Nguồn số liệu: Trading Economics



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Lạm phát tháng 8 giảm ít hơn kỳ vọng thị trường, chứng khoán Phố Wall lao dốc