Mỹ: SEC nộp đơn buộc tội 2 công ty tiền mã hóa lớn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc đàn áp của chính phủ liên bang Mỹ đối với lĩnh vực tiền mã hóa đang mở rộng. 2 tên tuổi lớn trong ngành bị cáo buộc bán chứng khoán chưa đăng ký thông qua chương trình Gemini Earn, qua đó khiến khách hàng của họ chịu tổn thất lớn về tài chính.

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đang nhắm mục tiêu tới một số công ty tiền mã hóa lớn nhất, bằng cách nộp đơn buộc tội Gemini và Genesis vào ngày 12/01.

SEC và Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai đều đã từng đưa ra khiếu nại đối với người đồng sáng lập và cựu Giám đốc điều hành FTX Sam Bankman-Fried.

Genesis, được thành lập bởi ông trùm tiền mã hóa Barry Silbert, là công ty con của Digital Currency Group. Trong khi đó, Gemini được điều hành bởi cặp song sinh tỷ phú nổi tiếng Tyler và Cameron Winklevoss.

Cơ quan quản lý chứng khoán cáo buộc rằng sàn giao dịch tiền mã hóa Gemini và công ty cho vay tiền mã hóa Genesis đã khiến khách hàng của họ chịu tổn thất tài chính lớn.

Genesis và Gemini bị buộc tội hợp tác bán chứng khoán chưa đăng ký thông qua một sản phẩm tài chính lợi suất cao có tên là Gemini Earn.

Mỹ: SEC nộp đơn buộc tội 2 công ty tiền mã hóa lớn
Logo của Gemini Trust Company tại gian hàng trong phòng triển lãm trong Hội nghị Bitcoin 2022 tại Trung tâm Hội nghị Bãi biển Miami vào ngày 07/04/2022 ở Miami, Florida, Mỹ. (Ảnh: Marco Bello/Getty Images)

Lời cáo buộc

Hai công ty tiền mã hóa đã hứa với khách hàng khoản hoàn vốn 8% cho các khoản đầu tư của họ, sau khi cố gắng huy động hàng tỷ USD từ sản phẩm tài chính phổ biến.

Gemini Earn được cho là sẽ phân phát các khoản thanh toán lãi suất cao cho các khoản tiền gửi tiền mã hóa - cao tới 4,29% - và cho phép các công ty hợp tác cho các nhà đầu tư khác vay tiền mã hóa sau đó.

Tuy nhiên, đã có cáo buộc rằng “Genesis và Gemini đã cung cấp chứng khoán chưa đăng ký ra công chúng, bỏ qua các yêu cầu tiết lộ thông tin được thiết kế để bảo vệ các nhà đầu tư”, Chủ tịch SEC Gary Gensler cho biết.

“Các lời buộc tội hiện nay được xây dựng dựa trên các hành động trước đây nhằm làm sáng tỏ với thị trường và công chúng đầu tư rằng các nền tảng cho vay tiền mã hóa và các trung gian khác cần tuân thủ luật chứng khoán đã được thử nghiệm theo thời gian của chúng tôi. Làm như vậy sẽ bảo vệ tốt nhất các nhà đầu tư. Nó thúc đẩy niềm tin trong thị trường. Nó không phải là một tùy chọn. Đó là luật”, ông Gensler nói thêm.

SEC cho biết 340.000 khách hàng của Gemini Earn phải đối mặt với khoản lỗ lớn lên tới 900 triệu USD trong lần huy động này.

Đơn khiếu nại liên bang nhắm tới các hình phạt dân sự, các mệnh lệnh và việc hoàn trả “tiền lãi bất chính” đối với các Giám đốc điều hành của cả hai công ty.

“Thật đáng thất vọng khi SEC chọn cách nộp đơn buộc tội ngày hôm nay vì Gemini và các chủ nợ khác đang cùng nhau nỗ lực để thu hồi tiền. Hành động này không giúp ích gì cho nỗ lực của chúng tôi và trong việc giúp người dùng Earn lấy lại tài sản của họ. Hành vi của họ hoàn toàn phản tác dụng”, ông Tyler Winklevoss cho biết trong một bài đăng ngày 12/01 trên Twitter.

Ông Winklevoss nói rằng Earn nằm dưới sự kiểm soát của Phòng Dịch vụ Tài chính New York và Gemini đã tuân thủ tất cả các quy định.

Ông nói thêm rằng những lời buộc tội của SEC là "phản tác dụng", vì cả hai công ty đều đang làm việc để thu hồi tiền của khách hàng.

“Chúng tôi đang hướng tới tự bảo vệ mình trước tấm vé đỗ xe được tạo ra này. Và chúng tôi sẽ đảm bảo điều này không làm chúng tôi mất tập trung vào công việc phục hồi quan trọng mà chúng tôi đang thực hiện”, ông Winklevoss nói thêm.

Hai công ty tiền mã hóa đã mâu thuẫn với nhau về Earn trong những tháng gần đây.

Sau khi Genesis đóng băng việc rút tiền sau vụ sụp đổ của FTX vào tháng 11, các khách hàng Earn đã rơi vào một tình huống khó giải quyết, khiến các cuộc nói chuyện giữa cặp song sinh Winklevoss và ông Silbert đổ vỡ trong giận dữ.

Vấn đề với lãnh đạo SEC

Trong khi đó, Hạ viện mới do đảng Cộng hòa lãnh đạo đã nói rằng họ có câu hỏi dành cho người phụ trách SEC.

Ông Gensler đã gặp cựu Giám đốc điều hành của FTX, công ty hiện đã phá sản, ông Sam Bankman-Fried, vài tháng trước khi sàn giao dịch tiền mã hóa sụp đổ. Ông Bankman-Fried cũng là người gây quỹ nhiều cho các chính trị gia đảng Dân chủ, bao gồm cả Tổng thống Joe Biden.

“Các báo cáo gửi đến văn phòng của tôi cáo buộc [Gensler] đã giúp SBF [Sam Bankman-Fried] và FTX lợi dụng các lỗ hổng pháp lý để có được sự độc quyền theo quy định. Chúng tôi đang xem xét vấn đề này”, Dân biểu Tom Emmer (Cộng hòa - Minnesota), thành viên của Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện, viết trong một bài đăng trên Twitter.

Đàn áp trong lĩnh vực tiền mã hóa

Vụ bê bối FTX đã buộc SEC phải tiến hành nhiều cuộc đàn áp hơn đối với lĩnh vực tiền mã hóa, sau những chỉ trích công khai lớn đối với cơ quan quản lý.

Voyager Digital, Celsius và FTX đều là những nền tảng thực hiện nhiều hình thức khác nhau đối với hoạt động gửi và cho vay.

Những người vận động hành lang trong lĩnh vực tiền mã hóa và những người ủng hộ trong Quốc hội đã phản đối mạnh mẽ SEC và đã thúc đẩy mạnh mẽ để Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai, một cơ quan nhỏ hơn, có thể giám sát lĩnh vực này.

SEC đã đặc biệt quan tâm đến việc cho vay tiền mã hóa, khi vào năm ngoái, cơ quan này đã đạt được khoản dàn xếp trị giá 100 triệu USD với công ty cho vay tiền mã hóa hiện đã phá sản BlockFi.

Coinbase đã bị chặn vào năm 2021 trong nỗ lực tung ra một sản phẩm tạo ra lợi nhuận sau khi SEC dán nhãn cho nó là chứng khoán.

Ông Gurbir S. Grewal, Giám đốc Bộ phận Thực thi của SEC cho biết: “Sự sụp đổ gần đây của các chương trình cho vay tài sản tiền mã hóa và việc đình chỉ chương trình của Genesis nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết đối với các nền tảng cung cấp chứng khoán cho các nhà đầu tư bán lẻ trong việc tuân thủ luật chứng khoán liên bang".

“Như chúng ta đã thấy trong nhiều lần, việc không làm như vậy khiến các nhà đầu tư không có được thông tin cơ bản mà họ cần để đưa ra các quyết định đầu tư sáng suốt. Các cuộc điều tra của chúng tôi trong không gian này đang rất tích cực và đang diễn ra, đồng thời chúng tôi khuyến khích bất kỳ ai có thông tin về vấn đề này hoặc các hành vi có thể vi phạm luật chứng khoán khác hãy trình báo, kể cả dưới Chương trình Người tố giác của chúng tôi nếu có thể được áp dụng”, ông Grewal nói.

Trong khi đó, người sáng lập FTX đang phải đối mặt với cáo buộc gian lận hình sự bởi các công tố viên liên bang, trong khi ông ấy đang chờ được xét xử dưới sự quản thúc tại gia tại nhà của cha mẹ mình ở Palo Alto.

Đầu tuần này, ông Bankman-Fried đã đăng một bài đăng trên Substack nhằm giải thích cho hành động của mình, nhưng đã bị các cơ quan chính phủ và chuyên gia trong ngành bác bỏ.

Ông ấy đã đăng, “Tôi không ăn cắp tiền,” trong khi cáo buộc công ty luật Sullivan & Cromwell đã làm hỏng hồ sơ phá sản của FTX và nói rằng họ không nên dính dáng tới hoạt động kinh doanh của công ty nữa.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: SEC nộp đơn buộc tội 2 công ty tiền mã hóa lớn