Mỹ tái khởi động chương trình thị thực đầy tranh cãi, mở rộng cánh cửa cho người giàu Trung Quốc nhập cư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà đầu tư Trung Quốc một lần nữa có thể mua thẻ xanh (thẻ thường trú nhân Mỹ) bằng cách đầu tư vào thị trường bất động sản Mỹ dưới sự bảo trợ của một chương trình nhập cư đầy tranh cãi. Chương trình này đang được tái khởi động sau khi hết hiệu lực vào năm ngoái.

Dự luật chi tiêu 1,5 nghìn tỷ USD, được Quốc hội Mỹ thông qua và được Tổng thống Joe Biden ký vào đầu tháng này, tái khởi động trọng tâm của chương trình thị thực nhà đầu tư EB-5 - chương trình trao thẻ xanh cho những người nhập cư giàu có và gia đình của họ để đổi lại các khoản đầu tư đáng kể vào Mỹ. Hầu hết các nhà đầu tư thuộc diện này đến từ Trung Quốc.

Những người chỉ trích chương trình này đặt câu hỏi về mức độ được - mất của việc chính phủ Mỹ cho phép người nhập cư trả tiền để được ở lại Mỹ. Chương trình EB-5 vốn được sử dụng để tạo ra công ăn việc làm lâu dài cho các khu vực kinh tế suy thoái. Tuy nhiên, chương trình này đã dính líu tới nhiều vụ bê bối khi bị các nhà phát triển bất động sản lạm dụng để đầu tư vào các dự án bất động sản cao cấp ở những nơi như Manhattan và Beverly Hills.

Chương trình cho phép những người xin thị thực đầu tư trực tiếp vào Mỹ hoặc gộp các khoản đầu tư của họ với những người nhập cư khác thông qua các bên trung gian - được gọi là các Trung tâm Khu vực (Regional Center). Hầu hết các khoản đầu tư EB-5 đều hướng đến khu vực nông thôn hoặc nơi có tỷ lệ thất nghiệp cao - được gọi là các Khu vực Việc làm Mục tiêu (TEA). Các nhà phát triển xảo quyệt thường thao túng ranh giới (vẽ lại ranh giới) của các khu vực này để đặt các dự án bất động sản trong các khu cao cấp.

Từ năm 2012 đến 2018, các nhà đầu tư từ Trung Quốc chiếm khoảng 80% trong số 10.000 thị thực EB-5 mỗi năm, vượt quá tất cả các quốc gia khác cộng lại, theo một phân tích của luật sư Winnie Ng. Số tiền họ mang đến Mỹ tài trợ cho một loạt doanh nghiệp, từ nhà hàng đến các nhà phát triển bất động sản hàng đầu.

Mỹ tái khởi động chương trình thị thực đầy tranh cãi đã mở rộng cánh cửa cho người giàu Trung Quốc nhập cư, các nhà đầu tư Trung Quốc một lần nữa có thể mua thẻ xanh thẻ thường trú nhân Mỹ bằng cách đầu tư vào thị trường bất động sản Mỹ dưới sự bảo trợ của chương trình nhập cư EB-5
Người nhập cư đang chờ đến lượt phỏng vấn cấp thẻ xanh tại văn phòng Queens của Sở Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ ở khu Long Island, New York, ngày 30/05/2013. (Ảnh: John Moore / Getty Images)

Đến năm 2019, nhu cầu nhập cư vào Mỹ từ Trung Quốc vượt xa số lượng thị thực có thể cấp. Các nhà đầu tư mới phải chờ đợi khoảng 16 năm trước khi có thể đổ tiền vào Mỹ. Tháng 5/2019 có hơn 32.000 công dân Trung Quốc ghi danh để được cấp thị thực EB-5.

Vào tháng 11 năm đó, một số quy định mới có hiệu lực, nâng ngưỡng tối thiểu để đầu tư vào TEA từ 500.000 USD lên 900.000 USD. Ông Robert Divine, trưởng nhóm nhập cư tại công ty luật Baker Donelson, cho biết do ngưỡng đầu tư tăng, kết hợp với danh sách chờ ngày càng dài, “tổng đầu tư EB-5 từ Trung Quốc và các nơi khác đã giảm mạnh vào năm 2021”.

Một thẩm phán đã ra phán quyết khôi phục ngưỡng đầu tư tối thiểu 500.000 USD vào tháng 6/2021. Luật về Trung tâm Khu vực hết hạn trong cùng tháng do Thượng viện Mỹ không đạt được thỏa thuận về gia hạn chương trình. Việc khôi phục chương trình Trung tâm Khu vực vào tháng 3 năm nay đặt ra mức tối thiểu mới là 800.000 USD cho các khoản đầu tư gộp vào TEA và 1.050.000 USD cho các khoản đầu tư bên ngoài TEA.

Luật mới cũng bổ sung một số cải cách về tính liêm chính, được thiết kế để loại bỏ nạn tham nhũng đầy tai tiếng của chương trình. Ông David North, một thành viên của Trung tâm Nghiên cứu Nhập cư, lưu ý trong một bài đăng trên blog về luật mới rằng: “Chương trình này bao gồm một loạt các yêu cầu nghiêm khắc về kiểm toán, điều tra, báo cáo, đánh giá và giám sát tại chỗ”.

Trung tâm Nghiên cứu Nhập cư, tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, cung cấp một bản đồ hữu ích xác định vị trí của một số vụ bê bối EB-5 nổi tiếng, bao gồm các vụ án hình sự, vụ kiện dân sự và biện pháp khắc phục do Bộ An ninh Nội địa Mỹ thực hiện. Bản đồ này không bao gồm một vụ kiện liên bang đang diễn ra liên quan đến nỗ lực của khoảng 88 nhà đầu tư Trung Quốc nhằm thu hồi 50 triệu USD mà các nhà phát triển tòa tháp văn phòng chưa xây dựng ở Chicago nợ họ.

Trong khi các biện pháp thúc đẩy sự liêm chính sẽ cần phải đi một chặng đường dài để loại bỏ gian lận và tham nhũng, vẫn chưa rõ ràng rằng các quy định EB-5 mới liệu sẽ chấm dứt việc lạm dụng tràn lan chương trình để cung cấp nguồn tài chính giá rẻ cho các dự án bất động sản xa hoa hay không. Chương trình mới sửa đổi vẫn để các Trung tâm Khu vực có nhiều quyền trong việc quyết định nơi đầu tư EB-5 nào sẽ nhắm đến, ông North nhận xét.

Mỹ tái khởi động chương trình thị thực đầy tranh cãi đã mở rộng cánh cửa cho người giàu Trung Quốc nhập cư, các nhà đầu tư Trung Quốc một lần nữa có thể mua thẻ xanh thẻ thường trú nhân Mỹ bằng cách đầu tư vào thị trường bất động sản Mỹ dưới sự bảo trợ của chương trình nhập cư EB-5
Một phụ nữ đẩy xe đẩy đi ngang qua biểu ngữ tại một dự án xây dựng được tài trợ bởi Ngân hàng Thương mại Thượng Hải, ở San Gabriel, California, ngày 17/05/2016. (Ảnh: Frederic J. Brown / AFP / Getty Images)

Một ví dụ điển hình về đầu tư từ Trung Quốc được sử dụng cho các mục đích không rõ ràng là siêu dự án Hudson Yards trị giá 25 tỷ USD ở Manhattan. Dự án này đã nhận được mức tài trợ ít nhất 1,2 tỷ USD thông qua chương trình EB-5. Nhà phát triển dự án, Related, đã kêu gọi đầu tư từ khoảng 3.200 người xin thị thực nước ngoài.

Theo một cuộc điều tra của cây viết Kriston Capps, Related đã lấy tiền từ quỹ EB-5 vốn dành cho các khu vực nghèo trong khi Lower Manhattan, nơi có Hudson Yards, không đủ tiêu chuẩn là khu vực nghèo.

Các nhà đầu tư Trung Quốc phần lớn đã rút lui khỏi thị trường bất động sản thương mại Mỹ trong bối cảnh chính phủ các nước áp dụng các hạn chế đi lại liên quan đến đại dịch và Đảng Cộng sản Trung Quốc áp đặt các biện pháp kiểm soát vốn chặt chẽ hơn trong những năm gần đây. Năm ngoái, Trung Quốc đại lục chỉ được xếp hạng là nguồn vốn nước ngoài lớn thứ 18 cho đầu tư bất động sản thương mại tại Mỹ, với tổng đầu tư 534 tỷ USD, RCA đưa tin. Đây là sự sụt giảm đáng kể so với mức đỉnh điểm năm 2016 khi đầu tư từ Trung Quốc đạt 18 tỷ USD.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Tác giả Greg Isaacson đã dành 7 năm ở Trung Quốc và Thái Lan để nghiên cứu và viết bài về kinh doanh và bất động sản châu Á. Nghiên cứu của ông tập trung vào bất động sản thương mại ở các thị trường nói tiếng Trung Quốc cũng như đầu tư ra nước ngoài từ Trung Quốc. Ông từng là nhà phân tích bất động sản ở Chicago và phóng viên bất động sản ở New York.

Chi Anh

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ tái khởi động chương trình thị thực đầy tranh cãi, mở rộng cánh cửa cho người giàu Trung Quốc nhập cư