Nga cho phép Cuba hoãn thanh toán các khoản nợ trị giá hàng tỷ USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Liên bang Nga đã đồng ý cho Cộng hòa Cuba hoãn thanh toán một số khoản nợ. Cụ thể, Nga gia hạn cho quốc đảo nhỏ bé này đến năm 2027 để trả khoản nợ nước ngoài trị giá hàng tỷ USD.

Các khoản nợ của Cuba, trị giá tổng cộng 2,3 tỷ USD, đã được Nga cho vay để đầu tư vào lĩnh vực sản xuất điện, kim loại và cơ sở hạ tầng giao thông.

Các điều khoản trả nợ mới, được Duma quốc gia Nga thông qua vào hôm thứ Ba (ngày 22/02), đã được cơ quan lập pháp Cuba soạn thảo vào năm ngoái.

Thời điểm mà Nga đưa ra thông báo mới cho thấy đây là hành động tri ân của Moscow đối với phản ứng của Cuba trước các sự kiện gần đây ở Ukraine và 2 khu vực ly khai. Chính quyền Cuba đã bày tỏ sự ủng hộ việc Tổng thống Nga Vladimir Putin công nhận các khu vực ly khai thuộc Donbas ở miền đông Ukraine. Cuba cũng đã lên tiếng cáo buộc Mỹ tiến hành một "cuộc chiến tuyên truyền" chống lại những gì họ coi là sự sáp nhập hợp pháp của 2 lãnh thổ thuộc dân tộc Nga là Luhansk và Donetsk.

Đây không phải là lần đầu tiên Nga thực hiện ‘khoan hồng’ đối với các khoản thanh toán nợ. Vào mùa hè năm 2014, chỉ vài tháng sau khi Nga sáp nhập Crimea - điều mà chính quyền Cuba công nhận là hợp pháp - ông Putin đã đến thăm Havana để đề nghị xóa 90% các khoản nợ của Cuba (có từ thời Liên Xô) đối với Nga.

Quốc gia cộng sản thuộc Caribe cũng đã tìm cách xóa nợ từ các chủ nợ phương Tây. Cuba đã nhiều lần đề xuất tổ chức Paris Club về việc hoãn thanh toán các khoản nợ quốc tế của mình. Paris Club là một nhóm các quan chức từ những quốc gia chủ nợ lớn, có vai trò tìm kiếm giải pháp đồng bộ cho những khó khăn thanh toán mà các quốc gia đang nợ phải đối mặt. Lần trì hoãn gần đây nhất của Cuba xảy ra vào tháng 10 năm ngoái, khi Paris Club đồng ý cho Cuba hoãn thanh toán các khoản nợ trong thời gian một năm; Cuba sẽ phải thanh toán nhiều khoản nợ vào tháng 11/2022.

Nợ luôn là một thách thức dai dẳng đối với nền kinh tế Cuba. Chế độ cộng sản của đất nước này đã phải vật lộn trong nhiều thập kỷ để kiếm đủ tiền trả lãi cho các khoản nợ nước ngoài còn tồn đọng. Việc tái thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức giữa Cuba và Mỹ từng được một số nhà phân tích kỳ vọng sẽ tạo ra phục hồi kinh tế ở Cuba. Tuy nhiên, thương mại quốc tế của quốc đảo này trên thực tế đã giảm hàng tỷ USD kể từ khi 2 nước đạt được hòa giải vào năm 2015. Các nhà đầu tư nước ngoài vẫn cảnh giác với việc đặt niềm tin vào một quốc gia bị bao vây bởi nhiều khoản nợ tồn đọng.

Gánh nặng nợ nần đã làm chậm tăng trưởng kinh tế trên hòn đảo và dẫn đến tình trạng thiếu lương thực và thuốc men. Đỉnh điểm vào năm ngoái, một phong trào phản đối lớn nhất kể từ khi chủ nghĩa cộng sản Cuba thành lập năm 1959 đã diễn ra tại Cuba. Đại dịch Covid-19 mang đến vô số thách thức cho Cuba, khi đất nước này đã đặt hy vọng phục hồi nền kinh tế non trẻ của mình vào việc tập trung phát triển du lịch - lĩnh vực đã bị tổn thương nghiêm trọng bởi các hạn chế mà chính quyền ban bố trong đại dịch.

Có thể thấy, Cuba đang ở vào vị trí tương tự như những gì nước này phải đối mặt ngay sau Chiến tranh Lạnh: bị quốc tế cô lập, ngày càng lún sâu hơn vào phạm vi ảnh hưởng của Nga và rõ ràng là không có giải pháp cho vấn đề. Mặc dù chính quyền Cuba đã thực hiện một vài cải cách thị trường, những cải cách đó đang tỏ ra không đủ mạnh mẽ để giải quyết tình trạng nợ quốc gia. Hiện tại, Cuba có thể sẽ tiếp tục nhận được những khoản gia hạn nợ từ các chủ nợ lớn mạnh của mình, trong khi nền kinh tế nước này ngày càng tụt hậu và người dân ngày càng trở nên chán nản với tình trạng hiện tại.

Chi Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nga cho phép Cuba hoãn thanh toán các khoản nợ trị giá hàng tỷ USD