Nhận lại quỹ 30 tỷ USD dành cho thương chiến thương mại từ chính quyền Trump, ông Biden sẽ làm gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Commodity Credit Corp (CCC), một tổ chức tài chính trong thời kỳ suy thoái đã được chính quyền Trump tái thiết để cấp hàng tỷ USD cho nông dân, giờ đây đang trở thành tiêu điểm đầu tiên mà chính quyền Biden nhắm đến nhằm cải tiến các chương trình linh hoạt mà cựu Tổng thống Donald Trump để lại.

Chính quyền Trump trước đây đã sử dụng quỹ này để cứu trợ những người nông dân đang phải gánh chịu hậu quả từ các cuộc chiến thương mại. Giờ đây, chính quyền Biden muốn rót khoản tiền 30 tỷ USD vào Bộ Nông nghiệp để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, hỗ trợ các nhà hàng và khởi động các chương trình khác mà không cần đợi Quốc hội thông qua.

Trước thời ông Trump, CCC được sử dụng một cách hạn chế để hỗ trợ thu nhập và giá cả cho các nông trại, như giúp người trồng bông duy trì tồn kho, mua pho mát để thúc đẩy nông dân chăn nuôi bò sữa. Nó cũng được sử dụng để tài trợ cho một số chương trình bảo tồn, phát triển thị trường nước ngoài, tín dụng xuất khẩu và mua hàng hóa.

CCC đã trở thành một công cụ đặc trưng trong chính quyền Trump, nó được sử dụng để quyên góp hàng tỷ USD viện trợ cho những người nông dân đang phải chịu đựng các cuộc chiến thương mại và thuế quan. Đây cũng là tổ chức có nhiệm vụ hỗ trợ tài chính cho những người nông dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Bộ trưởng Nông nghiệp của cựu Tổng thống Trump, Sonny Perdue “chắc chắn đã bắt đầu quá trình đào tạo”, ông Scott Faber, phó chủ tịch cấp cao về các vấn đề chính phủ của Nhóm Công tác Môi trường, một tổ chức phi lợi nhuận về sức khỏe con người và môi trường, cho biết.

Ông Perdue đã tận dụng quyền hạn của mình, thông qua sự kết hợp giữa thanh toán trực tiếp và mua hàng hóa để giúp đỡ các nhà sản xuất bị thiệt hại về mặt tài chính do thuế quan trả đũa cuối cùng làm tăng lợi nhuận của nông dân. Hàng tỷ USD trả cho nông dân đã vượt xa khoản cứu trợ ô tô khổng lồ năm 2008 và chiếm 40% thu nhập của nông dân vào năm 2020.

Cách tiếp cận tích cực đó hiện có thể mang lại cho ứng cử viên USDA của Biden, Tom Vilsack, có nhiều cơ hội để theo đuổi các ưu tiên của riêng mình.

Các quan chức Biden có ý tưởng riêng của họ về việc nên sử dụng số tiền này như thế nào, vì vậy họ đã tạo ra một cuộc chiến tranh nhằm giành giật nguồn lực hạn chế kể trên. Thủ thuật của họ là thuyết phục Quốc hội rằng USDA có thẩm quyền sử dụng quỹ từ CCC để tạo ra một “ngân hàng carbon” để trả cho các nhà sản xuất sử dụng các phương pháp canh tác bền vững nhằm thu giữ carbon trong đất.

“Bộ trưởng Sonny chắc chắn đã đóng một vai trò mạnh mẽ đối với CCC và chắc chắn Bộ trưởng Vilsack sẽ có ảnh hưởng lớn đến cách sử dụng quỹ” một nhà vận động hành lang nông nghiệp nói với POLITICO, xin được giấu tên cho biết..

Nhưng ông Vilsack có thể gặp một số vấn đề trước khi USDA có thể bắt đầu chi tiền. Ý định của ông này với CCC dự kiến ​​sẽ là một dòng chất vấn trong phiên điều trần xác nhận tại Thượng viện. Nguồn vốn vay từ Kho bạc Hoa Kỳ, thông thường phải được bổ sung thông qua quy trình phân bổ của Quốc hội.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với tờ Storm Lake Times, ông Vilsack cho biết rằng ông tin rằng mình sẽ có quyền điều hành quan đối với CCC và sẽ “tạo ra các dự án có thể kết hợp thành các chương trình đầy đủ vào dự luật nông nghiệp tiếp theo trong vòng hai năm tới đây”.

CCC sắp tới có thể được mở rộng cho nhiều nhu cầu khác nhau. Trong kế hoạch kích cầu của mình, ông Biden xác định quỹ này là một nguồn hỗ trợ kinh tế tiềm năng cho các nhà hàng vì nhiều nhà hàng đã đóng cửa hoặc thu hẹp hoạt động trong thời gian đại dịch.

Bộ Nông nghiệp từ chối bình luận về sự việc này.

Hôm thứ Năm vừa qua, Chủ tịch Thượng viện Nông nghiệp Debbie Stabenow cho biết, bà tin rằng sau khi được xác nhận, ông Vilsack sẽ sử dụng số tiền này để tạo ra một ngân hàng carbon, khiến cho việc quốc hội mở rộng điều lệ của nó là không cần thiết.

“Chúng tôi đang xem xét kỹ lưỡng điều đó”, bà nói. “Nhận định ban đầu của tôi là ông ta có quyền, nhưng chúng tôi chắc chắn sẽ theo dõi cách thức ông ta sử dụng quỹ. Chúng tôi sẽ đi sâu về vấn đề này nhưng quan điểm ban đầu của tôi là thư ký có khả năng sẽ là người thực hiện việc giám sát này”.

Dưới thời chính quyền Trump, việc Bộ Nông nghiệp phân bổ các khoản viện trợ thương mại, phần lớn dành cho các hoạt động canh tác hàng hóa lớn nhất của quốc gia, vấp phải sự chỉ trích từ các đảng viên Đảng Dân chủ của Điện Capitol. Nhưng Quốc hội chưa bao giờ đặt ra yêu cầu về cách thức sử dụng số tiền này, đồng thời vẫn tiếp tục bổ sung giới hạn vay 30 tỷ USD hàng năm cho ngân hàng.

Mộc Trà

Theo Political



BÀI CHỌN LỌC

Nhận lại quỹ 30 tỷ USD dành cho thương chiến thương mại từ chính quyền Trump, ông Biden sẽ làm gì?