Nhật Bản: Lạm phát cao nhất trong 8 năm, đồng JPY thấp nhất trong 24 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không nằm ngoài xu hướng vận động kinh tế, tiền tệ toàn cầu, lạm phát Nhật Bản tăng cao nhất trong 8 năm qua, đồng yên (JPY) mất giá ở mức thấp nhất so với USD trong 24 năm qua. Dòng vốn ngoại đang đảo chiều đổ về Mỹ khi Fed tăng lãi suất mạnh hơn kỳ vọng, các nền kinh tế mạnh như Nhật, khu vực đồng tiền chung châu Âu, Anh,.. đều chịu tác động sâu sắc

Tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Nhật Bản đã tăng lên 3,0% vào tháng 8/2022 từ mức 2,6% trong tháng 7/2022.

Đây là tháng tăng giá tiêu dùng thứ 12 liên tiếp và là tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 9/2014, trong bối cảnh chi phí thực phẩm và nhiên liệu tăng cao sau khi Nga xâm lược Ukraine cũng như đồng JPY lao dốc.

Áp lực tăng chủ yếu đến từ chi phí thực phẩm, nhiên liệu, nhà ở. Chỉ số giá tiêu dùng lõi ở mức 2,8% (so cùng kỳ), cao nhất kể từ tháng 10/2014, cao hơn dự báo 2,7%. Vào tháng 7/2022, chỉ số này tăng 2,4% trong tháng 7. Lạm phát lõi của Nhật Bản đã cao hơn nhiều so với mức mục tiêu của Ngân hàng trung ương Nhật bản (BoJ) là 2% đưa ra vào tháng 5/2022.

Đồng JPY Nhật tiếp tục duy trì mức giá thấp nhất trong 24 năm qua so với USD, ở quanh mức 143,2 YEN cho mỗi USD. Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản, ông Shunichi Suzuki, gần đây cho biết “các nhà chức trách sẽ thực hiện hành động cần thiết mà không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào” nếu đồng YEN tiếp tục giảm mạnh.

Đồng JPY hiện đang chịu áp lực mới gần đây từ dữ liệu thương mại đáng thất vọng. Thị trường nghi ngờ về hiệu quả của các biện pháp can thiệp [như Bộ tài chính tuyên bố] có thể xảy ra.

Ông Satsuki Katayama, một thành viên cấp cao của đảng cầm quyền, cảnh báo rằng “sự can thiệp tiền tệ đơn lẻ sẽ không hiệu quả” trong việc ngăn chặn sự sụt giảm mạnh của đồng JPY, chủ yếu là do sự phân hóa chính sách giữa Nhật Bản và Mỹ ngày càng gia tăng, Reuters đưa tin.

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã tiến hành kiểm tra tỷ giá với các ngân hàng để có thể chuẩn bị cho việc can thiệp tiền tệ, khi các nhà chức trách tăng cường cảnh báo về sự giảm giá nhanh chóng của đồng JPY.

Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

Nhật Bản: Lạm phát cao nhất trong 8 năm, đồng JPY thấp nhất trong 24 năm