Ông Biden có cần nói chuyện với ông Tập không khi Trung Quốc chỉ chờ Mỹ tung cờ trắng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau màn sỉ nhục Mỹ ở Alaska hồi tháng Ba của các nhà ngoại giao sói chiến Trung Quốc, hiển nhiên Trung Quốc không muốn tìm kiếm bất kỳ thỏa thuận gì với Mỹ ngoại trừ chờ đợi việc Mỹ chấp nhận đầu hàng. Vậy ông Biden còn có thể tìm kiếm một cơ hôi nói chuyện với ông Tập không? Mỹ có thể nói gì nếu đối thủ của Mỹ chỉ trực chờ Mỹ tung cờ trắng?

Theo Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan, Tổng thống Joe Biden muốn bắt đầu một vòng mới nhằm “lôi kéo” Trung Quốc .

Gọi đây là một thất bại nữa của ông Biden trong sự nghiệp lãnh đạo nước Mỹ cũng không quá lời.

Vào ngày 17/6, sau cuộc gặp rắc rối với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Geneva, ông Sullivan nói với các phóng viên rằng ông Biden “sẽ tìm kiếm cơ hội để tương tác với Chủ tịch Tập trong tương lai.”

“Chẳng bao lâu nữa, chúng tôi sẽ ngồi xuống để tìm ra phương thức phù hợp để hai nhà lãnh đạo đứng đầu hai quốc gia có thể cam kết” ông Sullivan nói. "Bây giờ nó chỉ là một câu hỏi về thời gian và như thế nào."

Hay là không bao giờ?

Mỹ và Trung Quốc đã giao kết với nhau. Ông Sullivan và Ngoại trưởng Antony Blinken đã ngồi lại với hai nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, Ủy viên Bộ Chính trị Dương Khiết Trì và Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị, tại Anchorage vào giữa tháng Ba.

Ông Dương và ông Nghị không đến Alaska để nói chuyện với chính phủ của ông Biden; họ đến để nói xấu, thuyết giảng và sỉ nhục. Ông Blinken và Sullivan lẽ ra phải đuổi ngay các “nhà ngoại giao” Trung Quốc về nước ngay khi họ bắt đầu phô diễn màn sỉ nhục nước Mỹ bằng phương pháp ngoại giao sói chiến trước máy quay.

Rõ ràng là Trung Quốc hiện không có tâm trạng cho các cuộc thảo luận thực chất, ngoài mục đích chấp nhận sự đầu hàng của Mỹ.

Ông Ned Price, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, cùng ngày cho biết Tổng thống Joe Biden tin rằng "không có gì thay thế cho ngoại giao cá nhân."

Nhưng đáng tiếc, khi nói đến Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, không có chỗ cho ngoại giao cá nhân. Các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ, chính phủ trong và ngoài nước, cho rằng điều quan trọng là phải gặp mặt trực tiếp với kẻ thù, bằng cách nào đó họ có thể lý luận với họ.

Quan điểm đó là ngây thơ, kiêu ngạo và hầu như luôn luôn không đúng. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc thường nói về “tình bạn” nhưng lại thực dụng đến tàn nhẫn và thường tàn nhẫn. Đối với họ, tình cảm cá nhân không có giá trị trong quan hệ với các nhà nước khác.

Lịch sử chứng minh, ngoại giao cá nhân với Bắc Kinh luôn phản tác dụng: Người Mỹ theo đuổi người Trung Quốc và người Trung Quốc lợi dụng sự háo hức này.

Việc không ngừng theo đuổi Bắc Kinh khiến Mỹ, trong mắt chính quyền Trung Quốc, dễ dàng trở thành một dấu ấn. Không cần phải suy đoán về cách các nhân vật lãnh đạo chế độ đối xử với những người cố gắng làm hài lòng và thích ứng với họ.

Như ông Charles Burton của Viện Macdonald-Laurier có trụ sở tại Ottawa nói với Gatestone, Bắc Kinh luôn tạo ra lợi thế bằng vẻ ngoài yếu ớt. Sau cùng, ông nói, các quan chức Trung Quốc đã bắt giữ con tin người Canada, được gọi là "hai Michaels," vào tháng 12/2018 và đã giam giữ kể từ đó vì họ biết Thủ tướng Justin Trudeau sẽ không làm gì với điều đó. Người Trung Quốc tin rằng Trudeau sẽ không làm gì cả vì ông đã dành cả sự nghiệp của mình một cách tuyệt vọng để tìm cách tán tỉnh Trung Quốc.

Ông Burton, một cựu quan chức ngoại giao Canada tại Bắc Kinh, chỉ ra “Canada càng tỏ ra yếu kém bằng cách xoa dịu và nhượng bộ đối với tổ hợp công nghiệp liên hợp đảng-nhà nước - quân sự - an ninh - công nghiệp của Trung Quốc, thì các nhà lãnh đạo Trung Quốc càng sói chiến hơn trong việc đối phó với Ottawa,”.

Ông Price, khi nói về cuộc gặp Biden-Tập, đã đề cập đến “chính sách ngoại giao có nguyên tắc của chúng tôi”.

“Ngoại giao có nguyên tắc”? Làm thế nào mà một quốc gia có nguyên tắc lại có thể tham gia ngoại giao với một chính phủ mà theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, định danh là “kẻ hành quyết hăng máu nhất thế giới”. Một quốc gia như thế không đáng được công nhận chứ chưa thể bàn tới có quan hệ ngoại giao.

Hay một nhóm cầm quyền phạm tội diệt chủng và các tội ác khác chống lại loài người bao gồm giết người hàng loạt [mổ cướp tạng], cưỡng hiếp được thể chế hóa và nô dịch hóa các sắc tộc thiểu số?

Hay một chế độ đã cố tình phát tán vi-rút ra ngoài biên giới của nó và giết chết 3.9 triệu người trên toàn thế giới, trong đó có 602.000 người Mỹ?

Có nguồn tin cho biết ông Dong Jingwei, thứ trưởng Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc, đã đào tẩu sang Hoa Kỳ vào giữa tháng 2 cùng con gái. Ông Dong, Cục trưởng phản gián Trung Quốc, được cho là đã cung cấp cho Cơ quan Tình báo Quốc phòng bằng chứng rằng quân đội Trung Quốc đang tiến hành nghiên cứu tại Viện Virology Vũ Hán, nơi mà nhiều nhà khoa học hiện nghi ngờ là nguồn gốc của mầm bệnh gây ra COVID-19. Thông tin này, từ bản tin Yahoo!, đã thay đổi quan điểm của chính phủ ông Biden về nguồn gốc của đại dịch.

Nếu các báo cáo về ông Dong là chính xác, ông Biden bây giờ nên nói về việc áp đặt những chi phí nặng nề nhất đối với Trung Quốc, chứ không phải đuổi theo ông Tập Cận Bình để bắt đầu một cuộc trò chuyện. Hoa Kỳ nên, trong số những việc khác, cắt giảm thương mại, chấm dứt đầu tư, cấm hợp tác kỹ thuật, có lẽ ngừng hoàn toàn mọi hoạt động du lịch. Ông Biden chắc chắn nên đóng cửa bốn lãnh sự quán còn lại của Trung Quốc ở Hoa Kỳ và gửi hầu như tất cả các quan chức đại sứ quán Trung Quốc về nước. Tổng thống nên công bố [thêm vào] chính sách của Hoa Kỳ là chấm dứt chế độ cộng sản ở Trung Quốc.

Khắc nghiệt? Không, đặc biệt là nếu Trung Quốc đã phát hành một mầm bệnh được thiết kế để giết người Hoa Kỳ, càng ngày càng có vẻ như vậy.

Vì vậy, Tổng thống Biden, đừng ngoảnh mặt lại và bắt đầu thực hiện nghĩa vụ hiến định cơ bản nhất của mình: Bảo vệ Hoa Kỳ khỏi kẻ thù nước ngoài.

Tác giả Ông Gordon G. Chang là một thành viên cao cấp xuất sắc tại Viện Gatestone, thành viên Ban cố vấn của viện này và là tác giả của cuốn “Sự sụp đổ sắp tới của Trung Quốc”. Theo dõi Gordon tại GordonChang.com và trên Twitter @GordonGChang

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của the Epoch Times và NTDVN.

Lê Minh



BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden có cần nói chuyện với ông Tập không khi Trung Quốc chỉ chờ Mỹ tung cờ trắng?