Ông Biden yêu cầu Quốc hội ngừng đánh thuế xăng dầu trong 3 tháng để hạ nhiệt khủng hoảng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khủng hoảng giá xăng dầu ở Mỹ đang leo thang chóng mặt, một phần do chiến tranh Nga - Ukraine, một phần lớn hơn do chính sách thù địch của chính quyền Tổng thống Biden với ngành khai thác năng lượng hoá thạch. Trước chỉ trích dâng cao ở cả phía đảng Dân chủ, ông Biden đang yêu cầu Quốc Hội ngừng thu thuế xăng dầu trong 3 tháng. Nhưng yêu cầu này tiếp tục bị phản đối bởi cả đảng viên Dân chủ và Cộng hoà.

Ngừng đánh thuế để giảm 18,4 cent/gallon!

Theo tin từ Reuters, hôm qua 22/4/2022, Ông Biden nói rằng khi ông đang thúc đẩy Quốc hội hành động, các gia đình Mỹ đang phải trả nhiều hơn cho xăng dầu; họ xứng đáng được cứu trợ tài chính. Ông Biden thừa nhận rằng việc ngừng đánh thuế xăng dầu giúp giảm 18,4 cent/gallon là không đủ.

"Tôi hoàn toàn hiểu rằng việc chỉ tạm ngừng đánh thuế khí đốt sẽ không giải quyết được vấn đề nhưng nó sẽ giúp các gia đình giảm nhẹ chi phí ngay lập tức, thêm không gian để thở trong khi [chờ đợi] chúng tôi tiếp tục làm việc để giảm giá xăng dầu, đó là một chặng đường dài", ông Biden nói.

Tổng thống cũng kêu gọi các tiểu bang tạm thời ngừng thu thuế nhiên liệu của bang, vốn thường cao hơn mức liên bang.

Ông cũng đang yêu cầu các công ty dầu mỏ lớn đề xuất ý tưởng về cách khôi phục công suất lọc dầu trong cuộc gặp Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm vào ngày hôm sau, thứ Năm 23/6/2022.

Hắt chậu nước vào đám cháy rừng

Ông Biden và các cố vấn của ông phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng khi giá khí đốt cao kỷ lục và lạm phát tổng thể đè nặng lên xếp hạng cuộc thăm dò dư luận của tổng thống. Điều này gây bất lợi cho đảng Dân chủ trong việc duy trì quyền lực quốc hội trong cuộc bầu cử ngày 8/11 tới đây.

Chính quyền ông Biden và truyền thông ủng hộ ông đang ra sức đổ lỗi cuộc khủng hoảng giá xăng dầu ở Hoa Kỳ là do Nga gây nên. Hiện tại, ông Biden cũng đang dổ lỗi cho các doanh nghiệp dầu khí trong nước đang trục lợi từ giá dầu tăng cao.

Tuy nhiên, các nhà phân tích chính sách không hoàn toàn đồng ý với nhận định này, cáo buộc rằng giá dầu tăng cao ở Mỹ, trở thành khủng hoảng giá năng lượng, trước khi xảy ra chiến tranh Nga - Ukraine. Giá dầu đè nặng lên người Mỹ do chính quyền đã đàn áp ngành khai thác năng lượng trong nước vì 'zero carbon' trong khi gây hấn ngoại giao với Arab Saudi, đảo ngược lại toàn bộ dự án, chính sách đảm bảo an ninh năng lượng mà cựu Tổng thống Donald Trump đã thiết kế trước đó.

Các lý do đó khiến đề xuất tạm ngừng đánh thuế của tổng thống không giải quyết được vấn đề về giá như chính ông Biden đã thừa nhận. Có lẽ, nó mang tính chất an ủi cử tri nhiều hơn là hiệu quả thực tế với giá năng lượng; trong khi hậu quả với cân đối ngân sách thì rất lớn. Về cơ bản, việc này giống như cách ngăn chặn một đám cháy rừng đang bùng phát trên diện rộng bằng cách hắt vào đó một chậu nước.

Một đề xuất mang tính biểu tượng về việc chính phủ nỗ lực hành động, không có ý nghĩa đáng kể với thị trường và người tiêu dùng cuối cùng.

Phản đối trong đảng Dân chủ

Ông Peter DeFazio, một đảng viên Đảng Dân chủ, chủ tịch Ủy ban Hạ viện về Giao thông và Cơ sở hạ tầng, cho việc ngừng đánh thuế liên bang với xăng dầu sẽ mang lại "sự cứu trợ nhỏ" nhưng lại làm làm cạn kiệt quỹ cơ sở hạ tầng cần thiết, theo Reuters.

Việc đình chỉ thuế nhiên liệu cho đến hết tháng 9 sẽ khiến Quỹ Tín thác Xa lộ mất doanh thu 10 tỷ USD. Khoản này sẽ phải bù đắp bằng ngân sách.

Điều này có nghĩa là việc ngừng thu thuế xăng dầu sẽ buộc chính quyền tìm kiếm cách tăng nguồn thu khác từ người dân để bù vào. Hoặc 'tế nhị' hơn là chính quyền tạm thời đi vay để bù đắp phần ngân sách thiếu hụt. Nhưng ai sẽ trả nợ cho các khoản vay bù đắp ngân sách này? Câu trả lời đương nhiên là từ tiền thuế trong túi của người Mỹ.

Người phát ngôn của ngành Sản xuất Nhiên liệu và Hóa dầu Mỹ cho biết: “Việc tạm dừng thuế nhiên liệu liên bang chắc chắn sẽ mang lại sự giảm nhẹ trong ngắn hạn cho các lái xe Hoa Kỳ, nhưng nó sẽ không giải quyết được gốc rễ của vấn đề - sự mất cân bằng trong cung và cầu đối với các sản phẩm dầu mỏ", theo Reuters.

Quang Nhật

(Theo Reuters)



BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden yêu cầu Quốc hội ngừng đánh thuế xăng dầu trong 3 tháng để hạ nhiệt khủng hoảng