Spotify cắt giảm 6% nhân sự, tiếp nối làn sóng trong lĩnh vực công nghệ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đối mặt với điều kiện kinh tế khó khăn, Spotify là công ty công nghệ mới nhất tuyên bố cắt giảm lực lượng lao động. Chi phí vận hành của công ty năm ngoái đã tăng với tốc độ gấp đôi tốc độ tăng doanh thu.

Dịch vụ phát nhạc trực tuyến Spotify cho biết hôm thứ 2 (23/01) rằng họ sẽ cắt giảm 6% lực lượng lao động, tương đương khoảng 600 việc làm, gia nhập danh sách ngày càng nhiều các công ty công nghệ thông báo cắt giảm việc làm để giảm chi phí.

Giám đốc điều hành Daniel Ek đã thông báo về việc tái cấu trúc trong một thông điệp gửi tới nhân viên và cũng được đăng trên blog của công ty.

“Trong vài tháng qua, chúng ta đã nỗ lực đáng kể để kiềm chế chi phí, nhưng đơn giản là vẫn chưa đủ”, ông Ek nói.

Chi phí vận hành của công ty năm ngoái đã tăng với tốc độ gấp đôi tốc độ tăng doanh thu, một khoảng cách có thể là “không bền vững trong dài hạn” trong bất kỳ môi trường kinh tế nào, nhưng thậm chí còn khó thu hẹp hơn với “một môi trường vĩ mô đầy thách thức [trong hiện tại]”, ông nói.

“Giống như nhiều nhà lãnh đạo khác, tôi đã hy vọng sẽ duy trì được những cơn gió xuôi chiều mạnh mẽ từ đại dịch và tin rằng hoạt động kinh doanh toàn cầu rộng lớn của chúng ta và rủi ro thấp hơn trước tác động của sự sụt giảm quảng cáo sẽ bảo vệ chúng ta. Nhìn lại, tôi đã quá tham vọng khi đầu tư đi trước tăng trưởng doanh thu của chúng ta", ông nói thêm.

Thông báo của Spotify được đưa ra vào thời điểm các công ty công nghệ đang phải đối mặt với tình trạng suy thoái sau hai năm tăng trưởng nhờ đại dịch, thời kỳ mà họ đã tuyển dụng ráo riết.

Công ty có trụ sở tại Thụy Điển có 9.808 nhân viên trên toàn cầu vào cuối quý III, theo báo cáo lợi nhuận.

“Mặc dù chúng ta đã đạt được tiến bộ lớn trong việc cải thiện tốc độ trong vài năm qua, nhưng chúng ta vẫn chưa tập trung nhiều vào việc cải thiện hiệu quả”, ông Ek nói. “Và trong một môi trường kinh tế đầy thách thức, hiệu quả càng trở nên quan trọng hơn”.

Ông Ek cho biết công ty đang cung cấp cho những nhân viên bị cắt giảm trung bình 5 tháng trợ cấp thôi việc và bảo hiểm chăm sóc sức khỏe.

Spotify dự kiến ​​sẽ phải chịu ít nhất 35 triệu EUR cho các khoản phí liên quan đến thôi việc.

Công ty cũng thông báo rằng Giám đốc kinh doanh quảng cáo và nội dung, bà Dawn Ostroff, sẽ rời Spotify như một phần của quá trình tái tổ chức. Ông Alex Norström, Giám đốc kinh doanh và ông Gustav Söderström, Giám đốc nghiên cứu và phát triển, sẽ đảm nhận vai trò đồng chủ tịch của công ty.

Làn sóng cắt giảm nhân sự công nghệ

Việc cắt giảm nhân viên của Spotify khiến nó trở thành công ty công nghệ mới nhất cắt giảm nhân sự để kiểm soát chi phí trước nguy cơ suy thoái kinh tế. Tuần trước, Alphabet, công ty sở hữu Google, đã thông báo cắt giảm 12.000 nhân viên trong khi Microsoft tuyên bố cắt giảm 10.000 người.

Spotify cắt giảm 6% nhân sự, tiếp tục làn sóng trong lĩnh vực công nghệ
Ông Sundar Pichai, Giám đốc điều hành của Alphabet và Google, phát biểu trong một sự kiện ở New Delhi, Ấn Độ, vào ngày 19/12/2022. (Ảnh: SAJJAD HUSSAIN / AFP qua Getty Images)

Trước đó, vào tháng 08/2022, Snap - công ty mẹ của nền tảng truyền thông xã hội Snapchat - thông báo sẽ cắt giảm 20% nhân sự, tương đương khoảng hơn 1000 người. Ngoài ra Robinhood, một nền tảng đầu tư, tuyên bố sẽ cắt giảm 23% nhân sự, khoảng 780 người.

Trong tháng 11/2022, Twitter đã mất hơn một nửa nhân sự sau khi được ông Elon Musk mua lại. Lyft, công ty cung cấp dịch vụ gọi xe, tuyên bố cắt giảm 13% nhân sự, khoảng 700 người. Meta tuyên bố cắt giảm 11.000 nhân sự, khoảng 13% tổng số nhân viên.

Vào tháng 01/2023, Amazon tuyên bố cắt giảm 18.000 nhân sự trong khoảng 1,5 triệu nhân viên toàn cầu. Salesforce công bố việc cắt giảm 10% nhân sự, khoảng 8000 nhân viên. Coinbase, nền tảng giao dịch tiền mã hóa, tuyên bố cắt giảm 20% nhân sự, khoảng 950 người, đợt cắt giảm thứ 2 trong vòng chưa đầy 1 năm.

Bảo Nguyên tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Spotify cắt giảm 6% nhân sự, tiếp nối làn sóng trong lĩnh vực công nghệ