Thị trường lo ngại Credit Suisse sẽ là Lehman Brothers tiếp theo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào cuối tuần qua, ngân hàng đầu tư hàng đầu thế giới Credit Suisse đã liên hệ với các khách hàng và nhà đầu tư quan trọng, để trấn an mối lo ngại của họ về tính thanh khoản và sức khỏe tài chính của công ty. Tin đồn Credit Suisse sẽ là Lehman Brothers tiếp theo trở thành thảo luận nóng trên nền tảng Reddit của các nhà đầu tư cá nhân ở Hoa Kỳ.

Vào ngày 3/10, sau khi thị trường Châu Âu mở cửa, giá cổ phiếu của Tập đoàn Credit Suisse đã giảm mạnh gần 10%. Trên thực tế, cổ phiếu của định chế này đã giảm tổng cộng 21% trong tháng 9. Hiện tại, thị trường đang xấu đi và Credit Suisse có thể gặp khó khăn trong việc huy động vốn để chi trả cho kế hoạch tái cơ cấu. Chi phí tài chính của tập đoàn này có thể tăng mạnh.

Hôm 30/9, phí thực hiện các Hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng (CDS) của Credit Suisse đã tăng vọt, gần bằng mức khi Lehman Brothers sụp đổ vào năm 2008. Sự việc đang thu hút sự chú ý của thị trường. Theo S&P Global Market Intelligence, khoản phí CDS kỳ hạn 5 năm của Credit Suisse đã tăng mạnh lên 355 điểm cơ bản, là mức cao nhất trong lịch sử. Trong khi mức phí vào đầu năm nay là 57 điểm cơ bản.

CDS là một loại tài sản tài chính phái sinh, vốn được dùng để bảo hiểm cho các khoản tín dụng. Ví dụ, một ngân hàng A cho khách hàng B vay 100 triệu USD. Để giảm rủi ro khách hàng B không trả được nợ và lãi vay, ngân hàng A sẽ mua hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng (CDS) với một bên thứ ba, gọi là bên C. Lúc này, bên C sẽ bảo hiểm rủi ro cho ngân hàng A bằng cách định ra một khoản phí mà ngân hàng A phải trả cho khoản bảo hiểm tín dụng này. Nếu đến thời điểm khách hàng B phải trả nợ mà không có khả năng trả nợ (rủi ro tín dụng xảy ra) thì bên C sẽ trả khoản nợ đó cho ngân hàng A. Bằng cách này, rủi ro tín dụng được hoán đổi từ ngân hàng A sang bên C. Rõ ràng, khoản phí CDS càng cao thì rủi ro tín dụng mà ngân hàng A phải chịu càng lớn và ngược lại.

Trong trường hợp của Credit Suisse, CDS tăng cao đã thể hiện rõ mối quan tâm của các nhà đầu tư về tình hình tài chính của Credit Suisse, thị trường đang đánh giá rằng rủi ro của Credit Suisse đang xấu đi; mức xấu bằng với Lehman Brothers hồi năm 2008, không lâu trước khi định chế này sụp đổ.

Trên diễn đàn trực tuyến Reddit, mọi người suy đoán rằng Credit Suisse có thể là tổ chức tài chính tiếp theo phá sản, và lo ngại rủi ro đổ vỡ hàng loạt hệ thống ngân hàng như năm 2008 sẽ tái diễn.

Nhưng một giám đốc điều hành, người đã trực tiếp đàm phán với các nhà đầu tư, nói với Financial Times của Anh rằng, nhân viên của Credit Suisse đã tích cực tương tác với các khách hàng và đối tác hàng đầu vào cuối tuần qua. Vị giám đốc này cho biết thêm, họ đang nhận được những "tin tức ủng hộ” từ các nhà đầu tư hàng đầu.

Ngoài ra, giám đốc điều hành này cũng phủ nhận thông tin Credit Suisse đã chính thức bàn bạc với các nhà đầu tư về khả năng huy động thêm vốn. Ông cho biết, Credit Suisse tránh những cách làm như vậy vào thời điểm cổ phiếu của công ty này giảm xuống mức thấp mới và chi phí đi vay tăng.

Ông Ulrich Körner, Giám đốc điều hành của Credit Suisse, cho biết trong một bản ghi nhớ gần đây với các nhân viên rằng, ngân hàng có vốn đệm gần 100 tỷ USD và dự kiến ​​từ giờ tới hết năm, tỷ lệ Vốn cổ phần phổ thông Cấp 1 (CET1) sẽ duy trì ở mức 13-14%.

Được biết, Credit Suisse sẽ cung cấp một đánh giá chiến lược mới nhất và phác thảo kế hoạch kinh doanh khi công bố kết quả kinh doanh quý III vào ngày 27/10 tới. Ngoài ra, công ty cũng đảm bảo sẽ thường xuyên cập nhật tin tức cho nhân viên.

Nhưng ngân hàng này cho rằng: “Còn quá sớm để bình luận về bất kỳ kết quả nào có thể xảy ra”. Giám đốc điều hành Ulrich Körner nói, đừng nhầm lẫn hiệu suất giá cổ phiếu với sức mạnh vốn và tính thanh khoản.

Tuyên bố trên bị mỉa mai vì giám đốc tài chính của Lehman Brothers cũng từng nói những điều tương tự cách đây 14 năm.

Theo Reuters, Credit Suisse đã và đang đàm phán về tài chính với các nhà đầu tư và đang xem xét nhiều tình huống có thể xảy ra, bao gồm cả việc ngân hàng này có thể rút khỏi thị trường Hoa Kỳ "từ cơ bản".

Nguồn tin tiết lộ, để tiết kiệm chi phí, Credit Suisse sẽ xem xét sa thải khoảng 5.000 người, tương đương với việc cắt giảm khoảng 10% nhân sự. Tháng trước, Credit Suisse cho biết họ sẽ xem xét danh mục tài sản của mình, bao gồm các tài sản có thể xử lý và bán tài sản.

Đông Phương

Theo Vision Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Thị trường lo ngại Credit Suisse sẽ là Lehman Brothers tiếp theo