Thương mại Trung - Nga tăng trưởng trong bối cảnh chiến tranh Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo dữ liệu chính thức công bố ngày 07/03, xuất khẩu của Trung Quốc đã tăng trưởng chậm lại trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 2/2022. Tuy nhiên, Bắc Kinh lại đạt được mức thương mại ấn tượng với Moscow trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine.

Hải quan Trung Quốc cho biết tổng sản lượng của nước này trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 2/2022 đã tăng 16,3% so với một năm trước đó, đánh bại kỳ vọng của các nhà phân tích về mức tăng 15%. Thương mại song phương giữa Trung Quốc và Nga tăng 38,5% so với cùng kỳ năm ngoái - mức cao nhất trong 2 tháng đầu năm kể từ năm 2010, vượt 26 tỷ USD, theo South China Morning Post.

Xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga trong 2 tháng đầu năm tăng 41,5% so với cùng kỳ năm 2021, lên 12,6 tỷ USD, đứng đầu mức tăng trưởng so với các nước khác; trong khi nhập khẩu từ Nga tăng 35,8%, theo dữ liệu từ Hải quan.

Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại hàng đầu của Nga trong thập kỷ qua, ngay cả khi kinh tế Nga đang chịu nhiều đòn trừng phạt quốc tế vì cuộc tấn công vào Ukraine hồi cuối tháng trước.

Sau khi phát triển mối quan hệ chặt chẽ trong những năm gần đây để chống lại Mỹ và các đồng minh, Bắc Kinh và Moscow hồi đầu tháng trước đã tuyên bố mối quan hệ đối tác “không giới hạn” và không có lĩnh vực “bị cấm” hợp tác.

Vào ngày đầu tiên Nga tiến đánh Ukraine, Trung Quốc đã dỡ bỏ tất cả hạn chế nhập khẩu đối với lúa mì của Nga, qua đó làm giảm tác động của các lệnh trừng phạt từ phương Tây đối với nhà sản xuất lúa mì lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, cuộc xâm lược Ukraine vẫn làm tăng thêm rủi ro cho triển vọng kinh tế toàn cầu, bao gồm cả Trung Quốc. Một ngày trước khi Nga đổ quân vào Ukraine, Trung Quốc đã đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 5,5% cho năm nay, mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ. Năm 2022 cũng là năm nhạy cảm về mặt chính trị, với việc nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đang tìm cách có được nhiệm kỳ lãnh đạo thứ ba.

“Ổn định kinh tế là ưu tiên hàng đầu của chúng ta”, Thủ tướng Lý Khắc Cường phát biểu tại Bắc Kinh vào ngày 05/03. Ông Lý cho biết việc đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu ổn định ngày càng trở nên khó khăn hơn; môi trường xuất khẩu hiện rơi vào tình trạng bất ổn và không chắc chắn.

Hải quan Trung Quốc hôm thứ Hai cũng cho biết nhập khẩu vào Trung Quốc đã tăng 15,5% trong 2 tháng qua, giảm so với mức tăng 19,5% trong tháng 12/2021 và thấp hơn mức dự báo 16,5%.

Cơ quan này đã công bố dữ liệu thương mại kết hợp của 2 tháng để làm dịu những thay đổi do Tết Nguyên đán gây ra. Các nhà máy ở Trung Quốc thường hoạt động chậm lại đáng kể trong kỳ nghỉ lễ dài ngày khi công nhân về quê ăn tết. Trong năm thứ 3 liên tiếp, nhiều công nhân nhà máy đã không trở lại làm việc vì lo ngại về diễn biến Covid-19.

Chi Anh

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Thương mại Trung - Nga tăng trưởng trong bối cảnh chiến tranh Ukraine