TNS Ted Cruz chất vấn giám đốc Twitter ‘Tên quái nào đã giao cho ông phụ trách những gì mà chúng tôi được phép đọc?’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ Ted Cruz (R-TX) tuyên bố Google là “công ty nguy hiểm nhất hành tinh” còn Twitter là 'kẻ trơ trẽn nhất', trong một cuộc phỏng vấn với Breitbart News, sau sự kiện vận động tranh cử cho cuộc bầu cử Thượng viện Georgia vào thứ Bảy (ngày 2/1).

Ông Cruz là một trong những thượng nghị sĩ thẳng thắn nhất chống lại các ông lớn công nghệ - đã nêu ra các vấn đề về Google, Twitter và Facebook - liên quan đến việc các công ty bị cáo buộc can thiệp vào các cuộc bầu cử ở Mỹ.

‘Google là mối đe dọa lớn nhất’

Ông Cruz mô tả công nghệ lớn là "mối đe dọa lớn nhất" mà đất nước phải đối mặt để có "các cuộc bầu cử tự do và công bằng".

Khi được hỏi liệu ông có ý kiến ​​về công ty nào gây ra mối nguy hiểm lớn nhất hay không, Cruz trả lời: “Tôi nghĩ rằng Google là công ty nguy hiểm nhất trên hành tinh, vì nó lớn nhất cho đến nay. Nó mạnh nhất cho đến nay. Nó kiểm soát phần lớn các tìm kiếm mà mọi người thực hiện”.

Ông Cruz đã tham gia phiên điều trần năm 2019 cho Tiểu ban Tư pháp về Hiến pháp - do ông làm chủ tịch. Ông đã mời nhà tâm lý học, Tiến sĩ Robert Epstein để thảo luận về khả năng thao túng của các công nghệ lớn. Ông Cruz cho biết tiến sĩ Epstein nhận thấy rằng: “Google, thông qua các kết quả tìm kiếm bị thao túng, đã chuyển hơn 2,6 triệu phiếu bầu vào năm 2016 cho Đảng Dân chủ”.

Ông Cruz nói thêm: “Và Tiến sĩ Epstein không phải là người của đảng Cộng hòa. Ông là một thành viên đảng Dân chủ tự do đã bỏ phiếu cho Hillary Clinton, nhưng ông ấy bị xúc phạm khi chứng kiến ​​kiểu lạm dụng quyền lực đó. Google rõ ràng là nguy hiểm nhất”.

Ông Cruz mô tả công nghệ lớn là "mối đe dọa lớn nhất" mà đất nước phải đối mặt để có "các cuộc bầu cử tự do và công bằng". (LIONEL BONAVENTURE/AFP/Getty Images)
Ông Cruz mô tả công nghệ lớn là "mối đe dọa lớn nhất" mà đất nước phải đối mặt để có "các cuộc bầu cử tự do và công bằng". (LIONEL BONAVENTURE/AFP/Getty Images)

‘Twitter là kẻ trơ trẽn nhất’

Chuyển sang gã khổng lồ công nghệ tiếp theo, Cruz khẳng định rằng “Twitter là kẻ trơ trẽn nhất”.

Các thành viên của Quốc hội, bao gồm cả ông Cruz, đã chất vấn gay gắt Giám đốc điều hành Twitter Dorsey và Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg trong phiên điều trần ngày 17 tháng 11 về các hoạt động kiểm duyệt và thao túng của họ. Các CEO bị chất vấn về việc liệu họ có ngăn chặn cuộc trò chuyện về gian lận cử tri và liệu họ có kiểm duyệt những câu chuyện của tờ New York Post về Hunter Biden ngay trước cuộc tổng tuyển cử ngày 3 tháng 11 hay không.

Ông Cruz nói: “Tôi đã hỏi ông Dorsey tại buổi điều trần đó rằng 'Tên quái nào đã bầu cho ông và giao cho ông phụ trách những gì mà chúng tôi được phép đọc?', [và vấn đề về] tham nhũng của Joe Biden liên quan đến Trung Quốc, liên quan đến Ukraine và Nga, và họ chỉ im lặng. Họ không chỉ ngăn cản bạn và tôi lưu hành những câu chuyện đó, trong hai tuần, họ còn cấm tờ New York Post”.

Đảng Cộng hòa bang Texas giải thích tầm quan trọng của việc kiểm duyệt một ấn phẩm nổi bật, lâu đời như vậy: “The New York Post không phải là một tổ chức không đáng tin cậy. Đây là tờ báo có số lượng phát hành cao thứ tư trong cả nước. Nó được thành lập bởi Hamilton”, ông Cruz nói.

Tối ngày 6/1 theo giờ Mỹ (tức sáng ngày 7/1 tại Việt Nam), Twitter đã tạm khóa tài khoản của Tổng thống Donald Trump với cáo buộc ông đã vi phạm điều khoản dịch vụ của trang mạng xã hội nhiều lần, khi phản hồi về các cuộc bạo động nổ ra ở Washington, D.C trong cùng ngày, báo Daily Wire đưa tin.

Hệ thống an ninh của Twitter là Twitter Safety tuyên bố: “Do tình hình bạo lực đang diễn ra và chưa từng có ở Washington, D.C., chúng tôi đã yêu cầu xóa 3 bài đăng mà [tài khoản] @realDonaldTrump đăng trước đó vào ngày hôm nay, vì đã vi phạm nhiều lần và nghiêm trọng chính sách Công dân Liêm chính của chúng tôi”.

Tiếp đó, Twitter đã có những động thái chưa từng có tiền lệ, khi trực tiếp xóa 2 bài đăng của Tổng thống Trump khi ông gửi thông điệp tới những người mang danh ủng hộ ông đã gây ra hỗn loạn tại Điện Quốc hội Mỹ, ở Washington DC, theo The New York Post.

Facebook ‘rất có vấn đề’

Chuyển sự chú ý sang Facebook, ông Cruz mô tả công ty là “rất có vấn đề”.

Ông nói: “Tôi sẽ công nhận ở một mức độ nào đó, ít nhất Mark Zuckerberg cũng thừa nhận sự cần thiết phải bảo vệ quyền tự do ngôn luận. Tôi nghĩ anh ta được hưởng lợi vì Twitter và Google quá tệ, mặc dù Facebook khá tệ”.

Bình luận của ông Cruz được đưa ra chỉ một ngày sau khi Thượng viện bác bỏ quyền phủ quyết của Tổng thống Donald Trump đối với Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng, trong đó loại trừ việc bãi bỏ Mục 230 đã được thảo luận từ lâu; và chỉ một ngày sau khi tài khoản Twitter chính thức của đa số Thượng viện Cộng hòa báo cáo rằng - Facebook đã kiểm duyệt một trong những tài khoản của họ.

Ông Cruz là một trong 13 thượng nghị sĩ đã bỏ phiếu chống lại quyền phủ quyết.

Vào ngày 6/1, phía Facebook cũng tuyên bố xóa các bài đăng video của Tổng thống Trump, vì lo ngại nội dung của chúng càng làm gia tăng bạo động.

Trong một bài đăng trên Twitter vào tối ngày 6/1 tại Mỹ, Phó Chủ tịch ủy ban liêm chính của Facebook là ông Guy Rosen cho biết, Facebook lo ngại thông điệp mà Tổng thống Trump chia sẻ sẽ chỉ càng thúc đẩy tình trạng hỗn loạn đã diễn ra trong suốt ngày hôm qua tại thủ đô Hoa Kỳ, thay vì xoa dịu những bất ổn.

Tuy nhiên, hành động của ông Trump lại vô cùng hợp lý khi ông trấn an mọi người: “Chúng ta có một cuộc bầu cử bị đánh cắp khỏi [tay] chúng ta. Đó là một cuộc bầu cử [với chiến thắng] long trời lở đất, và mọi người đều biết điều đó, đặc biệt là phía bên kia. Nhưng các bạn phải về nhà ngay bây giờ. Chúng ta phải có hòa bình. Chúng ta phải có luật lệ và trật tự. Chúng ta phải tôn trọng những con người tuyệt vời [đang thi hành] luật pháp và trật tự của chúng ta. Chúng ta không muốn ai bị thương cả”.

Thanh Vân



BÀI CHỌN LỌC

TNS Ted Cruz chất vấn giám đốc Twitter ‘Tên quái nào đã giao cho ông phụ trách những gì mà chúng tôi được phép đọc?’