Trung Quốc: Dòng tiền tháo chạy sẽ lan rộng từ quỹ tài chính ngắn hạn sang thị trường vốn dài hạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thị trường chứng khoán Trung Quốc phục hồi hơn 10% từ mức đáy kể từ cuối tháng 10. Các nhà phân tích đã thực hiện các giao dịch quyền chọn mua (call option) trong bối cảnh nới lỏng các biện pháp COVID-19. Nghịch lý là, trong khi thị trường tăng điểm, một số thống kê về dòng tiền không cho thấy dòng tiền đang có xu hướng tháo chạy khỏi Trung Quốc, từ dòng nóng ngắn hạn cho tới dòng vốn dài hạn.

Và sự phục hồi của các thị trường khác như Mỹ, Anh và Châu Âu trong cùng khoảng thời gian mạnh mẽ hơn nhiều. Mặc dù đồng dân tệ (CNY) của Trung Quốc đang trở nên mạnh hơn, nhưng không dễ để đưa ra kết luận rõ ràng về dòng tiền từ những mẩu thông tin rời rạc này.

Tuy nhiên, dòng tiền từ quỹ bằng cách nào đó khác với dòng tiền trên thị trường vốn mặc dù cả hai đều là tiền đầu tư. Các quỹ thường là các dòng vốn ngắn hạn, được đầu tư hoặc đầu cơ ở mọi nơi trên thị trường tài chính. Nhưng thị trường vốn có một định nghĩa cụ thể hơn trong kinh tế học: Nó là một yếu tố đầu vào của sản xuất. Vì vậy, thị trường vốn nói chung là dài hạn hơn và không bị giới hạn trong thị trường tài chính.

Dòng tiền từ các quỹ tài chính đầu cơ ngắn hạn tháo chạy khỏi nền kinh tế có thể không gây hại quá nhiều cho nền kinh tế, nhưng dòng vốn tháo chạy thì khác. Tuy nhiên, trong thực tế, cả hai không dễ phân biệt khi chỉ đối chiếu trên dữ liệu.

Thảo luận về dòng tiền tháo chạy phải liên quan đến dòng chảy vào trước. Theo định nghĩa, dòng tiền không phải là tiền trong nước được tạo ra mà là tiền từ nơi khác và ở dạng ngoại tệ (chủ yếu là USD) nếu đồng nội tệ không được quốc tế hóa.

Để kiếm được vốn ngoại ngay từ ngày đầu tiên, quốc gia đó phải xuất khẩu một số hàng hóa (hoặc dịch vụ) hoặc có một nền tảng đầu tư (tức là thị trường tài chính) để cho tiền vào. Đây lần lượt là các tài khoản vốn và tài khoản tài chính ở bên nợ của Cán cân thanh toán. Bất kỳ số lượng nào không hiển thị ở đây đều có khả năng là do buôn lậu.

Trung Quốc: Dòng tiền chảy ra sẽ lan rộng từ tài chính sang vốn nói chung
Dòng vốn và giao dịch hàng tháng của Trung Quốc, với cổ phiếu ngoại hối. (bản tổng hợp của Law Ka-chung)

Thay vì hiển thị dữ liệu hàng quý của Cán cân thanh toán, biểu đồ đi kèm đưa ra cán cân thương mại (chỉ đối với hàng hóa) và cán cân ngoại hối (FX) được thanh toán và bán. Sự gia tăng đáng kể trong cán cân thương mại là một chỉ số tốt cho thấy phần lớn xuất khẩu ròng là hàng hóa thay vì dịch vụ kể từ khi bùng phát COVID-19.

Tuy nhiên, số dư ngoại hối thanh toán và bán ra và dự trữ ngoại hối giảm trong những tháng gần đây cho thấy các hoạt động kinh tế đang bị thu hẹp. Vì có khả năng cao xảy ra suy thoái toàn cầu trong năm tới, Trung Quốc có thể sẽ trải qua một đợt rút vốn kép—cả về vốn và tiền nóng, ngắn hạn từ các quỹ đầu tư trên thị trường tài chính.

Gần đây, các quan chức cấp cao của chính phủ đã nhận ra vấn đề và lên kế hoạch nới lỏng các biện pháp phòng chống COVID-19. Nhưng điều này đã quá muộn, tương tự như việc nới lỏng chính sách một con. Cơ bản hơn, sự chia tay với các nước phương Tây khiến dòng vốn ngoại tháo chạy khỏi Trung Quốc là vĩnh viễn và không thể phục hồi.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là quan điểm của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times.

Minh Đăng

Theo Law Ka-chung - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Dòng tiền tháo chạy sẽ lan rộng từ quỹ tài chính ngắn hạn sang thị trường vốn dài hạn