Trung Quốc thanh lý mạnh bất động sản tại Anh trước thời điểm phải đăng ký chủ sở hữu nước ngoài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đầu tư của Trung Quốc tạo ra mối lo ngại về an ninh trong chính phủ Anh. Về phần mình, có thể Trung Quốc đang muốn cắt lỗ trong lúc tình hình ở Anh không còn thuận lợi.

Chính quyền Trung Quốc đã thanh lý hàng triệu GBP (bảng Anh) trong đất đai và bất động sản tại Vương quốc Anh nhiều tháng trước khi thời điểm Anh Quốc thu thập thông tin đăng ký chủ sở hữu nước ngoài.

Quỹ đầu tư quốc gia của Bắc Kinh - Công ty Đầu tư Trung Quốc (CIC) - đã bán hơn 60 mảnh đất, nhà kho và bất động sản trên khắp nước Anh vào năm ngoái trước khi sổ đăng ký các thực thể ở nước ngoài của Anh lần đầu tiên được đưa vào sử dụng.

Các tài liệu Cơ quan đăng ký đất đai được công bố gần đây cho thấy quỹ đầu tư của Trung Quốc, dưới tên của một công ty nước ngoài ở Luxembourg, đã sử dụng thời gian ân hạn của chính phủ để bán bớt những khu đất rộng lớn trước khi phải kê khai tài sản theo Đạo luật tội phạm kinh tế mới.

Mặc dù đã thanh lý một số danh mục đầu tư trị giá hàng triệu GBP của mình, hồ sơ của cơ quan Companies House cho thấy CIC vẫn sở hữu một phần lớn mạng lưới phân phối của Anh.

Các chuyên gia cho rằng động thái của Trung Quốc (bán 63 mảnh đất và bất động sản trong vòng 10 tháng) có thể báo hiệu rằng họ không còn coi bất động sản ở Anh là “tiền phòng hộ”.

Trước đó, sổ đăng ký đã tiết lộ cách thức tổ chức tài chính của Bắc Kinh đã mua lại tài sản ở khu tài chính của London. Sổ được đưa vào sử dụng vào tháng 2 để ngăn chặn các nhà tài phiệt Nga và những người khác rửa tiền thông qua đầu tư bất động sản.

Quyền sở hữu trước đây đối với một số bất động sản đắt nhất nước Anh đã bị che giấu trong các cấu trúc sở hữu công ty không minh bạch.

Tuy nhiên, sổ đăng ký mới của hơn 32.000 thực thể nước ngoài hiện nhằm mục đích cho thấy ai là chủ sở hữu thực sự đằng sau các vụ mua bán lớn ở Anh.

Các khoản đầu tư lớn

Các tài liệu được công bố trong tháng này bởi Companies House tiết lộ cách CIC đã sử dụng một công ty nước ngoài có trụ sở tại Luxembourg để mua lại các kho phân phối, nhà kho, khu công nghiệp và khu thương mại trên khắp miền bắc và miền nam nước Anh.

Redwood (Công nghiệp nhẹ) Propco S.A.R.L, đã được đăng ký trong danh sách pháp nhân nước ngoài mới vào tháng 12/2022.

Vào thời điểm đó, nó đã bán hết 63 mảnh đất và bất động sản, bao gồm một tòa nhà trị giá 3,3 triệu GBP ở ngoại ô London và 9 đơn vị bán lẻ tại một trong những khu công nghiệp lớn nhất của Redditch.

Các tài liệu đăng ký chính thức cho công ty - với cơ sở tại Anh được liệt kê là công ty tư vấn pháp luật ở Ilford - cho thấy chủ sở hữu hưởng lợi duy nhất của công ty là CIC, tổ chức quản lý dự trữ ngoại hối của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Vào ngày 03/06, Cơ quan đăng ký các thực thể ở nước ngoài (ROE) đã công bố thông tin về các thực thể được thu thập thông tin gần đây nhất, trong đó có Redwood.

Nó tiết lộ rằng công ty nước ngoài do chính quyền Trung Quốc kiểm soát sở hữu gần 200 mảnh đất và bất động sản trên khắp nước Anh.

Hầu hết là các khu công nghiệp và trung tâm thương mại, bao gồm cả hợp đồng thuê trị giá 7.980.000 GBP ở Croydon’s Imperial Way.

Khoản đầu tư lớn nhất của công ty, theo các tài liệu của Cơ quan đăng ký đất đai, là 20.495.000 GBP vào 12 đơn vị tại Khu công nghiệp Sterling thịnh vượng của Dagenham,

Tuy nhiên, hầu hết các khoản đầu tư của Redwood dường như là ở phía bắc nước Anh, nơi nó sở hữu một khu doanh nghiệp trị giá 11.960.000 GBP ở Crewe, Wigan.

Tại Warrington, Trung Quốc sở hữu hoàn toàn một loạt các đơn vị công nghiệp trị giá 4,7 triệu GBP.

Ở Wigan, nó thuê Khu công nghiệp Haslemere nổi tiếng với giá 5,2 triệu GBP.

Ở Bolton gần đó, Bắc Kinh sở hữu đất đai và các tòa nhà trị giá 2,1 triệu GBP, trong khi ở phía nam, Bắc Kinh sở hữu - hoàn toàn - tám đơn vị công nghiệp tại Khu Thương mại Hawksworth của Swindon.

Lý giải

Kể từ khi thông tin quyền sở hữu được ROE đưa ra ánh sáng, nó đã tiết lộ rằng chính quyền Trung Quốc đã đầu tư với quy mô khổng lồ - nhiều triệu USD - vào các bất động sản thương mại và dân cư ở Vương quốc Anh.

Đầu tư của Trung Quốc vào Vương quốc Anh là một nguồn gây lo ngại và chia rẽ trong chính phủ Anh. Một số hoan nghênh dòng tiền, trong khi những người khác nêu lên lo ngại về an ninh.

Các nhà vận động, những người đã nói với The Epoch Times rằng thông tin bất động sản là "đáng lo ngại”, đã kêu gọi các chính trị gia hành động trước ảnh hưởng ngày càng tăng của chính quyền Trung Quốc đối với các bờ biển của Anh.

Khi được hỏi về việc thanh lý tài sản và đất đai gần đây tại Vương quốc Anh cũng như tình hình đầu tư của Trung Quốc, ông Andrew Collier – một học giả và nhà văn lâu năm về các vấn đề Trung Quốc – cho biết Trung Quốc rất có thể đã quyết định cắt lỗ.

Giám đốc điều hành của Orient Capital Research nói với The Epoch Times: “Về cơ bản, họ mua các tài sản thay thế vì cảm thấy đó là tiền phòng hộ".

“Và bây giờ với Vương quốc Anh và sổ đăng ký mới của nó, họ có thể cảm thấy tình hình không còn là như vậy".

“Giả thuyết thứ hai, mà tôi cảm thấy có nhiều khả năng hơn, là tất cả các ngân hàng và quỹ cấp cao - và bạn có thể xem báo cáo tài chính của CIC mặc dù tôi không biết chúng minh bạch đến mức nào - họ đang thận trọng hơn bởi vì họ đã mở rộng quá mức thông qua rất nhiều khoản vay và đầu tư BRI”.

Ông Collier cho biết, một câu hỏi quan trọng cần đặt ra là “Quỹ có cần tiền cho các mục đích khác không?”

“Trung Quốc hiện đang cho vay quá mức trong toàn hệ thống, vì vậy họ có thể quan tâm đến việc quy đổi tài sản của mình ra tiền".

“Điều thứ hai là giá trị chiến lược của đất đai ở Vương quốc Anh có lẽ là rất nhỏ”.

Nói chuyện vào tháng 2 với The Epoch Times, ông Benedict Rogers, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Hong Kong Watch, cho biết chính phủ Anh cần có những hành động tương tự đối với các quan chức và tổ chức Trung Quốc tiến hành hoạt động đầu tư bất động sản ở Anh như đã làm với những người từ Nga.

“Tôi nghĩ điều đó rất đáng lo ngại, mặc dù không có gì đáng ngạc nhiên vì tôi cho rằng Trung Quốc đang sử dụng ảnh hưởng tài chính, cưỡng bức kinh tế và các cách khác để thâm nhập vào Vương quốc Anh - cũng như các lĩnh vực và tổ chức khác nhau ở Vương quốc Anh - trong một thời gian dài”, ông Rogers nói.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc thanh lý mạnh bất động sản tại Anh trước thời điểm phải đăng ký chủ sở hữu nước ngoài