Trung Quốc tích cực đàm phán với Mỹ nhằm ngăn chặn việc hủy niêm yết các doanh nghiệp Trung Quốc tại Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Bắc Kinh đang “làm việc rất vất vả” với những người đồng cấp Mỹ để ngăn chặn việc các công ty Trung Quốc bị hủy niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán tại Mỹ. Đây là thông tin từ một quan chức thuộc cơ quan quản lý chứng khoán Trung Quốc, người cảnh báo rằng việc hủy niêm yết như vậy sẽ là một trở ngại lớn đối với các doanh nghiệp Trung Quốc và mối quan hệ Trung - Mỹ .

Hôm 25/11, ông Shen Bing, Tổng Vụ trưởng Vụ phụ trách các vấn đề quốc tế của Ủy ban Quản lý Chứng khoán Trung Quốc (CSRC), cho biết các cuộc thảo luận với đối tác Hoa Kỳ về việc hủy niêm yết các công ty Trung Quốc diễn ra “suôn sẻ và cởi mở”.

Động thái này diễn ra cùng lúc với việc có thông tin rằng Bắc Kinh đang yêu cầu gã khổng lồ công nghệ Didi rút khỏi Sàn giao dịch chứng khoán New York vì lo ngại an ninh quốc gia Trung Quốc.

Ông Shen nói trong một cuộc họp báo ở Hong kong: “Cổ phiếu Trung Quốc đang phải đối mặt với rủi ro bị hủy niêm yết [tại Mỹ], và CSRC sẽ cố gắng hết sức để tránh việc đó xảy ra. Chúng tôi không tin rằng việc hủy niêm yết cổ phiếu của Trung Quốc tại Hoa Kỳ là tốt cho các công ty, nhà đầu tư toàn cầu, hoặc mối quan hệ Trung - Mỹ.”

Ủy ban Giám sát Kế toán Công ty Đại chúng (PCAOB), cơ quan được giao nhiệm vụ giám sát các công ty kiểm toán lớn của Hoa Kỳ, từ lâu đã phàn nàn về việc không thể tiếp cận các hồ sơ kiểm toán của các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ.

Trung Quốc đã cấm các cơ quan quản lý ở nước ngoài thanh tra các công ty kế toán trong nước, với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.

Đạo luật về trách nhiệm giải trình của các công ty nước ngoài đã được cựu Tổng thống Donald Trump ký vào tháng 12 năm ngoái nhằm loại bỏ các công ty ngoại quốc khỏi sàn giao dịch Mỹ nếu họ không tuân thủ các tiêu chuẩn kiểm toán của Mỹ trong 3 năm liên tiếp.

Luật pháp Mỹ yêu cầu các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ phải cho phép các cơ quan chức năng của Mỹ truy cập vào tài khoản kiểm toán. Những công ty không đáp ứng được yêu cầu này có thể bị hủy niêm yết trên các sàn giao dịch của Mỹ.

PCAOB tuyên bố trên trang web của mình rằng Trung Quốc là cơ quan tài phán duy nhất từ ​​chối "quyền truy cập cần thiết để thực hiện giám sát" của PCAOB.

"Chúng tôi thường ký kết các thỏa thuận hợp tác chính thức với các cơ quan quản lý kiểm toán nước ngoài để tạo điều kiện cho hợp tác xuyên biên giới. Đối với Trung Quốc, chúng tôi không có được sự hợp tác và tiếp cận như vậy”.

Phát biểu tại cùng hội nghị, ông Ashley Alder, Giám đốc điều hành của Ủy ban Chứng khoán và Hợp đồng tương lai Hong Kong (SFC), cho biết ông lo ngại căng thẳng Trung - Mỹ có thể ngăn cản việc đưa ra một giải pháp.

Ông Alder nói, “đôi khi chính trị có thể làm gián đoạn các giải pháp kỹ thuật hợp lý, và tôi nhận thấy mức độ chính trị hiện nay trong các cơ quan của Hoa Kỳ không mang đến một kết quả tốt hơn”.

Hong Kong trước đây cũng gặp phải các vấn đề tương tự với việc tiếp cận các hồ sơ kiểm toán của Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên, theo ông Alder, mối quan hệ giữa SFC với CSRC và một thỏa thuận năm 2019 đã giúp giải quyết những vấn đề này.

Hong Kong đã được hưởng lợi từ mâu thuẫn Trung - Mỹ, khi một loạt các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ đã thực hiện niêm yết thứ cấp tại Hong Kong trong những năm gần đây.

Lê Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc tích cực đàm phán với Mỹ nhằm ngăn chặn việc hủy niêm yết các doanh nghiệp Trung Quốc tại Mỹ