Xuất khẩu Trung Quốc sang Nga tăng hơn 20%, sang các nước khác chậm lại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trái ngược với xu hướng với các nước khác, xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga tăng hơn 20% vào tháng 9. Việc hợp tác với Bắc Kinh ngày càng trở nên quan trọng đối với Moscow.

Xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga, vốn đang bị trừng phạt, đã tăng với tốc độ hai con số trong tháng thứ ba liên tiếp vào tháng 9, chống lại xu hướng suy yếu của nhu cầu đối với hàng hóa Trung Quốc ở những nước khác trong bối cảnh chiến tranh Nga-Ukraine và suy thoái kinh tế toàn cầu.

Tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu hải quan của Trung Quốc hôm thứ 2 (24/10) cho thấy các chuyến hàng Trung Quốc đến Nga đã tăng 21,2% so với một năm trước đó tính theo đồng USD, thấp hơn so với mức tăng 26,5% trong tháng 8 nhưng cao hơn nhiều mức tăng trưởng xuất khẩu chung của Trung Quốc là 5,7%. Việc tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát nóng ở các nền kinh tế lớn đã làm suy yếu nhu cầu đối với hàng hóa Trung Quốc.

Các mặt hàng xuất khẩu hàng đầu sang Nga bao gồm điện thoại thông minh, bộ phát điện, máy xúc và container.

Nhập khẩu từ Nga tăng 55,2% so với mức tăng 59,3% trong tháng 8, một phần do nhập khẩu dầu tăng 22% trong 1 năm, dữ liệu hải quan cho thấy.

Nguồn cung dầu từ Nga đạt tổng cộng 7,46 triệu tấn, tương đương 1,82 triệu thùng / ngày, so với 1,96 triệu thùng / ngày trong tháng 8.

Khi các quốc gia phương Tây xa lánh Nga, hợp tác với Bắc Kinh ngày càng trở nên quan trọng đối với Moscow. Thương mại song phương đã tăng lên 136,09 tỷ USD giá trị trong chín tháng đầu năm, tăng 32,5%.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Xuất khẩu Trung Quốc sang Nga tăng hơn 20%, sang các nước khác chậm lại