Kỹ sư công nghệ thâm niên tiết lộ lý do thực sự khiến Google và Meta sa thải nhân viên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tờ Business Insider đưa tin, trước làn sóng sa thải hiện nay tại các công ty công nghệ lớn, ông Keith Rabois, một nhà đầu tư, kỹ sư công nghệ thâm niên, cho biết hàng nghìn nhân viên công nghệ được Meta và Google thuê không có công việc thực sự, họ chỉ được thuê để thỏa mãn "sự hư vinh" của các công ty công nghệ lớn.

Ông Keith Rabois là Giám đốc điều hành của OpenStore – công ty tài trợ cho các tiểu thương bán hàng thông qua Shopify, đồng thời là đối tác phổ thông của công ty đầu tư mạo hiểm Founders Fund. Ông còn từng là giám đốc điều hành tại công ty thanh toán PayPal vào đầu những năm 2000.

Gần đây, trong một sự kiện do công ty Evercore tổ chức, ông Rabois đã tham dự từ xa và cho biết, các công ty Big Tech phải chịu trách nhiệm vì đã tuyển dụng quá nhiều. Hiện nay, ngành công nghệ đang liên tục sa thải hàng loạt nhân viên để cắt giảm chi phí.

Ông ước tính rằng có hàng ngàn nhân viên không có việc làm thực chất tại Meta – công ty mẹ của Facebook, và Alphabet – công ty mẹ của Google.

Ông nói: "Những người này không có gì để làm, họ thực sự chỉ giả vờ làm việc. Bây giờ sự việc đã bị phơi bày, những người này thực sự đang làm gì, tất cả những gì họ làm là tổ chức các cuộc họp".

Ông cho biết, Google cố tình thuê quá nhiều kỹ sư và tài năng công nghệ để ngăn cản những người đó nhảy vào các công ty khác, một chiến lược mà ông gọi là "vô cùng ăn khớp", nghĩa là các kỹ sư được thuê rất vui khi "có tư cách ngồi vào bàn làm việc nhưng lại chẳng phải làm gì".

Quan điểm của ông Rabois được một số người ở Thung lũng Silicon tán đồng.

Ông Rabois dự đoán, trọng tâm của ngành sẽ chuyển từ mô hình tăng trưởng bằng mọi giá sang tập trung vào các chỉ tiêu lợi nhuận, chẳng hạn như doanh thu trên mỗi nhân viên. Và sa thải nhân viên là một trong những cách tốt nhất để duy trì và tạo ra dòng tiền tự do.

Việc lãi suất tăng vọt và lạm phát trong những tháng gần đây đã khiến các công ty công nghệ trong toàn ngành phải sa thải nhân viên để quản lý chi phí và vượt qua cơn bão kinh tế. Theo trang theo dõi tình trạng sa thải Layoffs.fyi, tính đến năm 2022, hơn 1.000 công ty đã cắt giảm hơn 160.000 nhân viên.

Việc sa thải nhân viên đánh dấu đợt thu hẹp lớn đầu tiên trong ngành công nghệ sau một thập kỷ tăng trưởng. 10 năm tăng trường này đã khiến vốn hóa thị trường của một số công ty lớn tăng vọt lên hơn 1 nghìn tỷ USD và ngăn nhân tài công nghệ đến với các công ty nhỏ hơn.

Một số công ty vẫn đang chuẩn bị cho đợt sa thải tiếp theo. Theo Bloomberg, Meta đã sa thải hơn 11.000 nhân viên trong tháng 11 năm ngoái và có thể chuẩn bị sa thải hàng nghìn người nữa trong tuần này.

Ông Rabois đã hết lời khen ngợi Giám đốc điều hành Twitter Elon Musk. Theo ước tính, ông Musk đã sa thải khoảng một nửa nhân sự của Twitter trong vòng một tháng kể từ khi tiếp quản công ty vào tháng 10 năm ngoái.

Không phải ai cũng đồng ý với cách làm của ông Musk và lần cắt giảm sâu của ông đã một phần nào đó gây ra phản ứng dữ dội. Twitter đã gặp phải các vấn đề về an toàn và bảo mật kể từ khi ông Musk tiếp quản, bao gồm cả sự cố ngừng hoạt động lớn vào đầu tuần này. Ông Musk cũng bị chỉ trích vì công kích ông Haraldur Thorleifsson – một nhân viên Twitter bị sa thải – và cáo buộc ông này dùng tình trạng khuyết tật của mình như một "cái cớ" để không làm việc. Ông Musk sau đó đã xin lỗi về những bình luận của mình và cho biết ông Thorleifsson "đang cân nhắc ở lại Twitter”.

Theo Vision Times

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Kỹ sư công nghệ thâm niên tiết lộ lý do thực sự khiến Google và Meta sa thải nhân viên