Lãi suất cố định cho vay thế chấp ở Mỹ tăng gấp đôi trong 6 tháng, tiền ảo sẽ đổ vỡ sớm nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các hỗn loạn trên thị trường tài chính Mỹ ngày một lớn hơn và rõ nét hơn. Một cuộc khủng hoảng tài chính đi sau khủng hoảng năng lượng đang tới gần. Các điều kiện kinh tế - tài chính chưa bao giờ tồi tệ như thế kể từ thập kỷ 70 của thế kỷ XX.

Người tiêu dùng Mỹ không chỉ mất nhiều tiền hơn chi trả giá hàng hoá tiêu dùng, đổ xăng xe và thậm chí bọn trẻ sơ sinh không thể có sữa công thức để uống. Giờ đây, chi phí tài chính mua nhà của người Mỹ tăng gấp đôi. Lãi suất cố định cho vay thế chấp mua nhà trong 30 năm đã tăng gấp đôi trong 6 tháng.

Trước điều kiện của nền kinh tế thực ngày một tệ đi, thị trường tiền ảo bắt đầu đổ vỡ, tiền ảo lao dốc không phanh; đơn giản vì tiền ảo chưa bao giờ xứng là tài sản dự trữ, nó cũng chưa bao giờ được công nhận như một loại tiền tệ. Đôi khi công dụng là phương tiện thanh toán của nó được thổi phồng để kích thích đầu cơ. Nhưng vấn đề ở chỗ, đồng tiền ảo A có thể trở thành phương tiện thanh toán thì đồng tiền ảo B -Z đều có thể; không hề khác biệt.

Lãi suất cho vay mua nhà tăng gấp đôi trong 6 tháng

Mortgage News Daily đã đưa tin vào ngày 15/6/2022 như sau:

"Người cho vay (tổ chức tài chính, NHTM) đang báo mức lãi suất cố định cho khoản vay thế chấp nhà ở 30 năm ở mức 6,25 - 6,375%".

Mức lãi suất này đã tăng gấp đôi chỉ trong 6 tháng. Lãi suất cho vay tăng vọt trong 6 tháng quá, lên gấp đôi sau nhiều năm ổn định ở mức 3%/năm.

Hôm nay, ngày 16/6, Fed cũng tuyên bố tăng lãi suất điều hành thêm 0,75%, mức tăng cao nhất kể từ năm 1994. Đáng nói là, mức tăng này cao hơn nhiều so với dự định trước kỳ họp là thêm 0,5% và hồi cuối năm 2021 chỉ là thêm 0,25% mỗi lần (dự kiến chỉ tăng 4 lần, tương ứng là thêm 1% năm 2022).

Dấu hiệu khủng hoảng tài chính đang đến gần

Lãi suất trên trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 5 năm và 10 năm cũng đang tăng với tốc độ ngoạn mục; phản ứng lập tức với lạm phát tăng khó kiềm chế và lãi suất ngoài dự kiến của Fed.

Như biểu đồ bên dưới cho thấy, lợi suất trên trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 5 năm đã tăng từ 1,25% vào đầu năm để giao dịch với lợi suất 3,488% hôm nay. Tương tự, lợi tức trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm, bắt đầu năm ở mức 1,50%, đang giao dịch vào sáng nay ở mức 3,38%.

Lợi tức trái phiếu kho bạc 10 năm đã thấp hơn lợi tức trái phiếu kho bạc 5 năm. Đây là dấu hiệu rất tệ, thể hiện kỳ vọng lạm phát còn tiếp tục tăng cao trong ngắn và trung hạn; kỳ vọng rủi ro dài hạn 10 năm còn thấp hơn kỳ vọng rủi ro 5 năm.

Đường cong lợi suất trái phiếu giữa ngắn hạn và dài hạn của Mỹ đảo chiều luôn là dấu hiệu của suy thoái mạnh hơn, thậm chí thường xuất hiện kèm theo khủng hoảng tài chính sau đó.

Đường cong lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm và 2 năm đã hai lần liên tiếp chạm vào mức 0. Trong lịch sử, khi đường cong này đảo chiều (bằng và nhỏ hơn 0), đi sau đó luôn là cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính. Chưa bao giờ trong lịch sử dấu hiệu này cảnh báo sai (Ảnh chụp màn hình từ trang St. Louis Fed bởi NTDVN).

Thứ vô giá trị nhất và bị đầu cơ nhiều nhất sẽ đổ vỡ đầu tiên

Thật vậy, có bằng chứng về sự suy thoái và sa thải nhân sự đã xuất hiện ở nhiều bộ phận của nền kinh tế. Nhưng những ngành vô giá trị và đầu cơ nhiều nhất sẽ chứng kiến sự đổ vỡ sớm nhất. Hiện tại, đó chính là ngành kinh doanh tiền ảo.

Vào ngày 2/6, cặp song sinh Winklevoss (Tyler và Cameron) đã thông báo rằng sàn giao dịch tiền điện tử của họ, Gemini, sẽ cắt giảm 10% lực lượng lao động. Họ đã viết cho nhân viên của mình rằng “Sau nhiều suy nghĩ và cân nhắc, chúng tôi đã đưa ra quyết định khó khăn nhưng cần thiết chia tay với khoảng 10% lực lượng lao động của chúng ta. ”Họ gọi sự sụp đổ về giá trị của bất kỳ thứ gì được kết nối với tiền điện tử là "mùa đông tiền điện tử”.

Sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất, Coinbase, đã thông báo vào ngày 14/6 rằng họ sẽ sa thải 18% lực lượng lao động của mình, lên tới khoảng 1.100 lao động. Coinbase đã niêm yết trực tiếp vào ngày 14/4/2021, giá tham chiếu là 250 USD/cổ phiếu. Nhưng cổ phiếu của Coinbase tăng vọt lên hơn 400 USD vào ngày đầu tiên giao dịch trước khi đóng cửa ở mức 328,28 USD. Cổ phiếu đóng cửa ngày hôm qua ở mức 51,58 USD/cổ phiếu, giảm 79% so với giá tham chiếu ban đầu.

Thứ Hai vừa qua, BlockFi, một công ty cho vay tiền điện tử, đã thông báo rằng họ sẽ cắt giảm 20% lực lượng lao động.

Vào ngày 23/5, TechCrunch đã báo cáo rằng công ty dịch vụ thanh toán FinTech khổng lồ, Klarna, sẽ cắt giảm 10% lực lượng lao động, tương đương khoảng 700 việc làm.

Trà Nguyễn



BÀI CHỌN LỌC

Lãi suất cố định cho vay thế chấp ở Mỹ tăng gấp đôi trong 6 tháng, tiền ảo sẽ đổ vỡ sớm nhất