Lạm phát tháng 10 tại Mỹ giảm nhẹ còn 7,7%

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lạm phát hàng năm của Mỹ giảm nhẹ còn 7,7% vào tháng 10, thấp hơn so với ước tính chung của thị trường. Thị trường tài chính phản ứng tích cực với thông tin lạm phát, trong khi một chuyên gia cho rằng áp lực tăng lãi suất đối với Fed sẽ nhẹ bớt.

Tỷ lệ lạm phát hàng năm của Mỹ đã giảm xuống 7,7% vào tháng 10, giảm từ mức 8,2% vào tháng 9, theo dữ liệu mới từ Cục Thống kê Lao động (BLS). Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm nay.

Tỷ lệ lạm phát lõi, loại bỏ các lĩnh vực năng lượng và thực phẩm dễ biến động, cũng giảm xuống 6,3% trong tháng trước, giảm từ mức 6,6% trong tháng 9.

Tính theo tháng, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,4%, trong khi chỉ số giá tiêu dùng lõi tăng 0,3%.

Ước tính chung của thị trường đối với lạm phát rơi vào mức 8% trong tháng 10. Nhưng một số ước tính đã gợi ý một con số cao hơn.

Ước tính Nowcast từ Ngân hàng Dự trữ Liên bang Cleveland đã dự đoán con số là 8,1%, trong khi Trading Economics cũng dự đoán con số là 8,1%.

Giá thực phẩm tiếp tục tăng trong tháng 10, khi chỉ số thực phẩm tăng 10,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá cửa hàng tạp hóa tăng 12,4%, trong khi thực phẩm xa nhà tăng 8,6%.

Các mặt hàng thực phẩm cũng có mức tăng đáng chú ý hàng tháng, bao gồm trứng (10,1%), rau diếp (3,3%), bột mì (2%), bánh mì trắng (1,7%), gạo (1,2%) và cà phê (1,2%).

Năng lượng tăng ở mức 17,6%, nhưng mức tăng là 1,8% khi tính theo tháng. Xăng tăng 19,3% so với cùng thời điểm năm trước và tăng 4% từ tháng 9 đến tháng 10. Dầu nhiên liệu tăng vọt 19,8% so với tháng trước, với mức tăng so với cùng kỳ năm ngoái là 68%. Chi phí điện cũng tăng 14,1% so với năm ngoái.

Chi phí nơi ở cũng làm gia tăng áp lực lạm phát, tăng với tốc độ hàng năm là 6,9%.

Trong khi đó, chi phí xe mới, chi phí xe cũ & xe tải tăng lần lượt 8,4% và 2% so với cùng thời điểm năm trước. Quần áo tăng 4,1%. Dịch vụ vận chuyển và chăm sóc y tế tăng 15,2% và 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, một số mặt hàng khác ghi nhận mức tăng đáng kể hàng tháng, chẳng hạn như phòng khách sạn (4,9%), bưu phí (4,2%), dầu máy (4,4%) và thức ăn trẻ em (1,8%).

Thị trường tài chính hoạt động rầm rộ sau báo cáo về lạm phát suy giảm, với chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng hơn 800 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng khoảng 100 điểm, trong khi chỉ số Nasdaq Composite tăng khoảng 400 điểm trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa.

Mặc dù lạm phát đã giảm, ông Peter Schiff, nhà kinh tế trưởng và chiến lược gia toàn cầu tại Euro Pacific Capital, không cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đang đạt được thành quả trong việc kiểm soát lạm phát.

“#Fed không đạt được tiến bộ nào trong việc giảm # lạm phát xuống 2%. #CPI tháng 10 đã tăng 0.4%. Tỷ lệ lạm phát hàng năm theo đó là 5% [0.4*12], cao hơn gấp đôi so với mục tiêu của Fed. Lãi suất thực âm, thâm hụt ngân sách tăng vọt và đồng USD suy yếu sẽ đẩy mức tăng CPI theo năm lên mức cao mới”, ông tweet.

Lạm phát và Fed

Nhìn về tháng 11, Nowcast của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Cleveland dự kiến ​​chỉ số CPI sẽ chạm 8% và chỉ số CPI lõi sẽ tăng ở mức 6,6%.

Nhìn chung, các nhà kinh tế đang mong đợi mức tăng 75 điểm cơ bản lần thứ năm liên tiếp đối với lãi suất quỹ liên bang chuẩn tại cuộc họp chính sách tháng 12 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Trong khi đó, theo CME FedWatch Tool, nhiều nhà đầu tư hơn đang nghĩ rằng Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) sẽ thông qua một đợt tăng lãi suất nhỏ hơn ở mức nửa điểm vào tháng tới.

Lạm phát tháng 10 tại Mỹ giảm nhẹ còn 7,7%
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell phát biểu khai mạc cuộc họp báo sau cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FMOC) tại trụ sở cơ quan vào ngày 02/11/2022 ở Washington, DC, Mỹ. Ông Powell thông báo rằng Cục Dự trữ Liên bang đang tăng lãi suất thêm 3/4 điểm phần trăm, lần tăng lãi suất thứ sáu trong năm nay và lần thứ tư liên tiếp ở mức tăng này. (Ảnh: Chip Somodevilla / Getty Images)

Chủ tịch Ngân hàng Fed Richmond, Thomas Barkin, gần đây đã nói với Top of Virginia Chamber of Commerce tại Đại học Shenandoah rằng Ngân hàng Trung ương đã học được bài học từ những năm 1970, có nghĩa là nó không thể “để lạm phát trở nên nghiêm trọng và kỳ vọng tăng lên”.

“Chúng tôi đã được Quốc hội yêu cầu duy trì giá cả ổn định và chúng tôi đang làm những gì cần thiết để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%”, ông nói.

“Sau hai năm rưỡi bất ổn, chúng tôi đều đã sẵn sàng để trở lại bình thường”, ông Barkin nói thêm. “Nhưng thế nào là bình thường? Tôi muốn nói rằng bình thường là không trở lại vị trí mà chúng ta đã từng ở".

Kỳ vọng lạm phát trong một và năm năm của Đại học Michigan đã tăng lên lần lượt là 5,1% và 2,9% vào tháng 10.

“Sự không chắc chắn về kỳ vọng lạm phát vẫn tăng cao, cho thấy kỳ vọng lạm phát có thể sẽ không ổn định trong những tháng tới”, Giám đốc Khảo sát Người tiêu dùng Joanne Hsu của Đại học Michigan cho biết trong một thông cáo báo chí.

Mặc dù Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nói với các phóng viên trong cuộc họp báo sau cuộc họp FOMC vào tháng này rằng cơ quan này có khả năng sẽ đẩy lãi suất quỹ liên bang lên trên phạm vi 4,5% và 4,7%, các nhà giao dịch vẫn đang thảo luận về khả năng của cái gọi là động thái xoay trục của Fed vào thời điểm nào đó vào năm sau.

“Chúng tôi vẫn còn con đường phải đi", ông Powell nói. "Và dữ liệu nhận được kể từ cuộc họp gần đây nhất của chúng tôi cho thấy rằng mức lãi suất cuối cùng sẽ cao hơn dự kiến ​​trước đây".

Theo ông John Lynch, CIO tại Comerica Wealth Management, chiến dịch thắt chặt của Ngân hàng Trung ương Mỹ “tạo ra ảnh hưởng theo dự tính là làm nền kinh tế chậm lại, mặc dù không đủ để chấm dứt tín hiệu thắt chặt”.

"'Cao hơn và lâu hơn' trở thành câu thần chú cho một Fed quyết tâm khôi phục sự ổn định giá cả, đưa gia tăng lạm phát xuống phạm vi 2,0% như mong muốn của Ngân hàng Trung ương”, ông Lynch viết trong một ghi chú gần đây.

Nhưng một chuyên gia thị trường cho rằng thông tin lạm phát mới nhất làm giảm áp lực lên Fed trong việc đưa ra mức tăng ba phần tư điểm.

“Khó có thể tin rằng tỷ lệ lạm phát 7,7% tính theo năm là lý do để tổ chức ăn mừng, nhưng sự thay đổi 0,3% hàng tháng trong CPI lõi làm giảm áp lực buộc Fed phải tăng lãi suất thêm 0,75% một lần nữa vào cuộc họp tiếp theo của họ; vì vậy sẽ có một sự hồi phục mang tính giải tỏa đối với cả cổ phiếu và trái phiếu", ông Bryce Doty, Giám đốc danh mục đầu tư cấp cao của Sit Fixed Income Advisors, đã viết trong một ghi chú.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV, cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Larry Summers gợi ý rằng Ngân hàng Trung ương có thể cần phải tăng lãi suất lên trên 6% để ngăn chặn lạm phát giá tràn lan. Đây sẽ là mức cao nhất trong hơn hai thập kỷ.

Bảo Nguyên

Theo Andrew Moran - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Lạm phát tháng 10 tại Mỹ giảm nhẹ còn 7,7%