Lạm phát Mỹ tháng 10 giảm còn 3,2%, áp lực vẫn còn dai dẳng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tỷ lệ lạm phát hàng năm của Mỹ giảm xuống còn 3,2% trong tháng 10, thấp hơn ước tính đồng thuận. Nhưng liệu đây có phải là đáy, và lạm phát sẽ tăng nhiệt trở lại trong thời gian tới?

Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS), tỷ lệ lạm phát hàng năm của Mỹ giảm xuống 3,2% trong tháng 10, thấp hơn một chút so với ước tính đồng thuận là 3,3%. Con số này giảm đáng kể so với mức 3,7% trong tháng 9.

Tháng trước, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) không thay đổi khi so sánh theo tháng. [Lạm phát tính theo tháng trong tháng 10 là 0%].

Lạm phát lõi, loại bỏ các thành phần năng lượng và thực phẩm dễ biến động, đã giảm xuống 4% so với cùng kỳ năm trước, giảm từ mức 4,1% trong tháng 9 và thấp hơn một chút so với dự báo của thị trường là 4,1%.

So với tháng trước, CPI lõi đã tăng 0,2%.

Nơi ở là động lực lớn nhất gây ra lạm phát, khi chỉ số này tăng 0,3% từ tháng 9 đến tháng 10. So với cùng thời điểm một năm trước, chỉ số nơi ở tăng 6,7%. Các nhà kinh tế đã lưu ý rằng nơi ở là một chỉ số bị trễ và có những dấu hiệu cho thấy chi phí nhà ở có thể giảm bớt khi nền kinh tế hướng tới năm 2024.

Trong 12 tháng tính đến tháng 10, giá thực phẩm tăng 3,3%; chỉ số này cũng nhích lên cao hơn 0,3% khi tính theo tháng. Trong chỉ số thực phẩm, mức tăng đáng chú ý nhất là ở danh mục thịt. Thịt bò và thịt bê tăng 1,2%, thịt lợn tăng 1,3%, giăm bông tăng 0,5% và thịt gà tăng 0,3% [khi tính theo tháng].

Chỉ số năng lượng giảm 2,5% khi tính theo tháng, với giá xăng giảm 4,9%. Sau khi đạt mức cao nhất năm 2023 là khoảng 90 USD vào mùa thu này, giá dầu thô đã phải chịu một đợt bán tháo, bất chấp cuộc chiến Israel-Hamas và nguồn cung toàn cầu thắt chặt. Giá dầu thô West Texas Middle (WTI) đã giao dịch dưới 80 USD trong những phiên gần đây.

Lạm phát Mỹ tháng 10 giảm còn 3,2%, áp lực vẫn còn dai dẳng
Một tấm biển hiển thị giá xăng tại trạm xăng Mobil ở Los Angeles, California, Mỹ, vào ngày 5/10/2023. (Ảnh: PATRICK T. FALLON/AFP qua Getty Images)

Chi phí điện tăng 0,3% và dịch vụ khí đốt tự nhiên tiện ích tăng 1,2% [khi tính theo tháng].

Xe mới và ô tô, xe tải đã qua sử dụng lần lượt giảm 0,1% và 0,8%. Chi phí may mặc tăng 0,1%. Hàng hóa chăm sóc y tế và dịch vụ chăm sóc y tế tăng lần lượt 0,4% và 0,3%. Dịch vụ vận tải tăng 0,8%. [Các chỉ số đều tính theo tháng].

Thị trường tài chính vui mừng với dữ liệu mới nhất trong giao dịch tiền thị trường, với các chỉ số chuẩn hàng đầu đều tăng. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng khoảng 1%, trong khi chỉ số tổng hợp Nasdaq tăng khoảng 1,5%.

Thị trường Kho bạc Mỹ có màu đỏ trên diện rộng. Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn giảm 14 điểm cơ bản, xuống dưới 4,5%. Lợi tức trái phiếu kỳ hạn 2 năm giảm mạnh khoảng 17 điểm cơ bản, xuống 4,87% và trái phiếu kỳ hạn 30 năm giảm hơn 9 điểm cơ bản, xuống 4,65%.

Áp lực giá cả dai dẳng

Trên khắp nền kinh tế Mỹ, áp lực giá cả đang gia tăng trở lại, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất.

Tháng trước, Chỉ số Nhà quản lý Mua hàng Sản xuất (PMI) của Viện Quản lý Cung ứng (ISM), thước đo định hướng của ngành, cho thấy hoạt động của nhà máy đang thu hẹp. Một phát hiện quan trọng trong báo cáo là sự hồi sinh của áp lực giá đầu vào trong bối cảnh chi phí năng lượng tăng cao.

PMI dịch vụ của ISM cũng báo cáo mức giá tăng cao.

Vào tháng 9, Chỉ số PMI Sản xuất Toàn cầu của S&P nhấn mạnh rằng chi phí đầu vào tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 4, trong khi chi phí đầu ra tăng với tốc độ đáng kể nhất trong 6 tháng.

Bà Sian Jones, nhà kinh tế trưởng tại S&P Global Market Intelligence, cho biết trong báo cáo: “Các nhà sản xuất đã chứng kiến chi phí và phí đầu ra tăng mạnh hơn do lạm phát lấy lại động lực trong lĩnh vực này. Giá đầu vào tăng cao từ dầu và các sản phẩm có nguồn gốc từ dầu một lần nữa thúc đẩy sự tăng vọt, trong khi tỷ lệ lạm phát tăng nhanh trong tháng thứ ba liên tiếp”.

Nhìn chung, các doanh nghiệp vẫn đang phải đối mặt với những thách thức lạm phát, ông Andrew Crapuchettes, người sáng lập và CEO của Red Balloon, cho biết.

Ông Crapuchettes nói với The Epoch Times: “Lạm phát thực sự đang đánh bại mọi người”. “Và do đó khả năng thanh toán hóa đơn của bạn ngày càng khó khăn vì tiền lương không theo kịp lạm phát”.

Những vấn đề này dường như đã ăn sâu vào thị trường, với việc người tiêu dùng dự đoán lạm phát sẽ ít cải thiện trong 12 tháng tới theo công bố từ hai cuộc khảo sát rất được mong đợi gần đây.

Chỉ số tâm lý người tiêu dùng tháng 11 của Đại học Michigan suy yếu tháng thứ 4 liên tiếp và trượt xuống mức thấp nhất trong 6 tháng. Điều này được thúc đẩy bởi kỳ vọng lạm phát một năm tới tăng lên 4,4%, mức cao nhất kể từ tháng 4. Triển vọng 5 năm tăng lên mức cao nhất trong 12 năm là 3,2%.

Khảo sát về kỳ vọng người tiêu dùng của Fed New York cho thấy kỳ vọng lạm phát trung bình trong một năm tới là 3,6% trong tháng 10, giảm từ mức 3,7% của tháng trước. Kỳ vọng cho 3 và 5 năm tới lần lượt là 3% và 2,7%.

Lạm phát Mỹ tháng 10 giảm còn 3,2%, áp lực vẫn còn dai dẳng
Búp bê thương hiệu Barbie được bày bán trước ngày Black Friday tại Siêu thị Walmart vào ngày 14/11/2023 ở Burbank, California, Mỹ. (Ảnh: Mario Tama/Getty Images)

Mục tiêu 2% của Fed

Chủ tịch Fed Jerome Powell đã cảnh báo rằng tỷ lệ lạm phát mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương sẽ không đạt được cho đến năm 2025.

Khi phát biểu tại sự kiện của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 9/11, ông Powell lưu ý rằng các nhà hoạch định chính sách đang cảnh giác với "sự đánh lừa" từ lạm phát, đồng thời cho biết thêm rằng tiến bộ trong tương lai trong việc phục hồi giá sẽ bắt nguồn từ tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại và điều kiện thị trường lao động nới lỏng hơn.

Ông nói: “Chúng tôi biết rằng tiến trình hướng tới mục tiêu 2% của chúng tôi không được đảm bảo. Lạm phát đã đem tới cho chúng tôi một vài sự đánh lừa”. “Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục hành động cẩn thận, cho phép chúng tôi đối phó cả nguy cơ bị đánh lừa bởi một vài tháng dữ liệu tốt và nguy cơ thắt chặt quá mức”.

Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly nói với CNBC vào ngày 10/11 rằng bà không chắc liệu lãi suất có “đủ hạn chế” để giảm lạm phát hay không. Nhưng ngân hàng trung ương cần phải ở trong “vị trí sẵn sàng” nếu dữ liệu cho thấy sẽ cần tăng lãi suất thêm.

Nhưng trong khi sự không chắc chắn và hoài nghi đã xuất hiện trong các quan chức Fed, một người đứng đầu ngân hàng trung ương khu vực vẫn lạc quan rằng tỷ lệ mục tiêu 2% có thể đạt được sớm nhất là vào nửa cuối năm 2024.

Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic nói với Đài truyền hình Bloomberg hồi đầu tháng này rằng nhiều điều có thể xảy ra trong những tháng tới. Ông không cung cấp ngày cụ thể, nhưng xác định nửa cuối năm sau là thời điểm lạm phát có thể chạm mức tiêu chuẩn. Đồng thời, ông cho rằng Fed nên bắt đầu cắt giảm lãi suất trước khi lạm phát đạt đến tỷ lệ 2% vì dữ liệu “cho tôi biết rằng các chính sách của chúng ta đang thực sự bắt đầu có tác động đối với nền kinh tế theo cách có thể giúp chúng ta đạt được mục tiêu lạm phát 2% với mức độ tổn hại tối thiểu".

Dự đoán của ông Bostic khác với các quan chức và chuyên gia kinh tế hàng đầu khác của Fed. Ví dụ: Tóm tắt các dự báo kinh tế (SEP) cho thấy các quan chức hàng đầu của Fed không nhận thấy mục tiêu 2% sẽ thành hiện thực cho đến năm 2026.

Những bên khác đồng ý với dự đoán của ông Bostic. Ví dụ, Morningstar gần đây đã công bố Triển vọng kinh tế, dự báo tỷ lệ lạm phát trung bình sẽ là 1,8% từ năm 2024 đến năm 2027, “thấp hơn tỷ lệ mục tiêu 2% của Fed”.

Ông Preston Caldwell, nhà kinh tế trưởng về Mỹ của Morningstar Research Services, cho biết trong một lưu ý: “Chúng tôi vẫn nghĩ rằng việc tăng lãi suất của Fed được thực hiện cho đến nay cuối cùng sẽ làm chậm lại mức tăng trưởng GDP ở mức đủ và lạm phát sẽ giảm xuống 2% (đồng thời tránh được một cuộc suy thoái hoàn toàn)”. “Tác động của việc tăng lãi suất này vẫn đang tích lũy trong toàn bộ nền kinh tế khi người đi vay tái tục với lãi suất cao hơn và làm cạn kiệt bộ đệm tài chính của họ”.

Nhưng ông Peter Schiff, nhà kinh tế trưởng và chiến lược gia toàn cầu tại Euro Pacific Capital, cho rằng dữ liệu lạm phát mới nhất có thể là một sự đánh lừa.

Lạm phát Mỹ tháng 10 giảm còn 3,2%, áp lực vẫn còn dai dẳng
Ông Peter Schiff được phỏng vấn trong Hội nghị Blockchain London tại Trung tâm Hội nghị The Queen Elizabeth II vào ngày 02/6/2023 tại London, Anh. (Ảnh: Eamonn M. McCormack/Getty Images cho Hội nghị Blockchain London)

"Đừng để bị lừa bởi #CPI không thay đổi trong tháng 10. Nó mới chỉ là một tháng và nó chỉ thấp hơn kỳ vọng 0,1%. Chỉ số so với cùng kỳ năm trước vẫn là 3,2% và chỉ số lõi vẫn là 4%", ông viết trên X. "Các con số #lạm phát đang chạm đáy và con số CPI trong tương lai sẽ nóng hơn nhiều, ngay cả khi nền kinh tế nguội đi".

Ủy ban Thị trường mở Liên bang [cơ quan của Fed] sẽ tổ chức cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày cuối cùng trong năm vào tháng tới. Theo CME FedWatch Tool, các nhà đầu tư kỳ vọng ngân hàng trung ương sẽ giữ nguyên lãi suất quỹ liên bang chuẩn ở mức cao nhất trong 22 năm là 5,0–5,25%. Thị trường hợp đồng tương lai đang bắt đầu đưa ra dự đoán về việc cắt giảm lãi suất sớm nhất vào đầu mùa hè tới.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Lạm phát Mỹ tháng 10 giảm còn 3,2%, áp lực vẫn còn dai dẳng