Lầu Năm Góc hé lộ nguyên nhân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bí mật nhập viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 9/1, Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ rằng Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã trải qua ca phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt vào tháng 12/2023.

Vào đầu tháng 12/2023, các bác sĩ tại Bệnh viện Quân y Quốc gia Walter Reed ở Bethesda, tiểu bang Maryland, đã xác định được căn bệnh ung thư của quan chức Lầu Năm Góc thông qua các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm. Họ quyết định thực hiện một cuộc phẫu thuật để điều trị và chữa khỏi căn bệnh này. Các bác sĩ cho biết, ông Austin đã đến bệnh viên Quân Y Quốc gia Walter Reed vào ngày 22/12 năm ngoái và trải qua một “thủ tục phẫu thuật xâm lấn tối thiểu” để điều trị và chữa khỏi bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Ông Austin đã được gây mê toàn thân và xuất viện vào ngày hôm sau.

Tuy nhiên, hôm 1/1, Bộ trưởng Austin đã tái nhập viện vì gặp các biến chứng như đau bụng dữ dội. Các bác sĩ chẩn đoán ông bị nhiễm trùng đường tiết niệu và chuyển ông đến phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) để theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe của ông. Đánh giá bổ sung cho thấy chất lỏng đã tích tụ trong bụng của ông, gây ảnh hưởng đến ruột non và dẫn đến ứ đọng chất lỏng trong ruột. Các bác sĩ đã đặt một ống qua mũi ông Austin và hút hết dịch ra ngoài.

Giám đốc Y tế Chấn thương, Tiến sĩ John Maddox và Tiến sĩ Gregory Chesnut, chuyên gia tiết niệu, từ Trung tâm Nghiên cứu Bệnh tuyến tiền liệt, cho biết kể từ đó, ông Austin đã “tiếp tục tiến triển”. Họ cho biết, tình trạng nhiễm trùng đã khỏi và ông Austin dự kiến ​​sẽ hồi phục hoàn toàn, “mặc dù quá trình này có thể chậm”.

Ung thư tuyến tiền liệt là căn bệnh ung thư bắt đầu ở tuyến tiền liệt, một cơ quan của nam giới. Theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, bệnh này ảnh hưởng đến khoảng 288.000 nam giới mỗi năm và người bệnh có tỷ lệ sống sót sau 5 năm là 97%.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby nói với các phóng viên ở Washington rằng Tổng thống Joe Biden không biết về căn bệnh của lãnh đạo Lầu Năm Góc cho đến sáng ngày 4/1.

"Cho đến hôm 4/1, [Tổng thống Biden] mới biết Bộ trưởng Austin nhập viện. Cho đến sáng nay, ông ấy mới biết lý do nhập viện là ung thư tuyến tiền liệt".

Ông Kirby từ chối nêu chi tiết phản ứng của tổng thống trước thông tin cập nhật này.

Theo Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, ông Austin đã không thông báo cho Nhà Trắng về cuộc phẫu thuật của mình cũng như về lần nhập viện thứ hai của ông cho đến ngày 4/1.

Hôm 6/1, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã lên tiếng nhận trách nhiệm vì đã không tiết lộ việc mình nhập viện trong thời gian gần đây, đồng thời cho biết ông cam kết sẽ làm tốt hơn trong tương lai.

“Tôi rất vui mừng đã bình phục và mong sớm được trở lại Lầu Năm Góc. Tôi cũng hiểu những lo ngại của giới truyền thông về tính minh bạch và tôi nhận ra rằng lẽ ra bản thân có thể làm tốt hơn để đảm bảo công chúng được cung cấp thông tin phù hợp. Tôi cam kết sẽ cải thiện. Đây là thủ tục y tế của tôi và tôi chịu trách nhiệm hoàn toàn về quyết định tiết lộ thông tin của mình”, theo thông cáo của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Lầu Năm Góc đã yêu cầu điều tra về những gì đã xảy ra, bao gồm cả sự chậm trễ trong việc này. Bên cạnh đó, trong tuần này, Nhà Trắng đã chỉ đạo các lãnh đạo nội các thông báo cho Nhà Trắng khi họ giao nhiệm vụ hoặc nếu họ có thể phải ủy quyền.

“Các cơ quan nên đảm bảo rằng sự ủy quyền phải được cấp khi một thành viên nội các đi đến các khu vực bị hạn chế hoặc không có khả năng liên lạc, đang nằm viện hoặc thực hiện một thủ tục y tế cần gây mê toàn thân, hoặc trong trường hợp không thể liên lạc được với họ”, ông Jeffrey Zients, Chánh văn phòng Nhà Trắng, cho biết trong một bản ghi nhớ.

Hôm 2/1, ông Austin đã ủy quyền cho Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Kathleen Hicks. Tuy nhiên, bà Hicks chỉ được biết lý do ông Austin vắng mặt vào ngày 4/1, theo Lầu Năm Góc.

Công chúng không được thông báo về việc ông Austin nhập viện cho đến ngày 5/1, cùng ngày ông tiếp tục đảm nhận nhiệm vụ của mình.

Ông Austin là Bộ trưởng Quốc phòng duy nhất phục vụ dưới thời chính quyền ông Biden.

Nhà Trắng cho biết họ ủng hộ ông Austin và sẽ không chấp nhận việc ông từ chức (nếu được đề nghị).

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre phát biểu tại Nhà Trắng ở Washington. (Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)
Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre phát biểu tại Nhà Trắng ở Washington. (Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)

“Tổng thống đánh giá cao việc ông Austin đã nhận trách nhiệm về sự thiếu minh bạch trong việc nhập viện. Ông Austin cũng tôn trọng công việc tuyệt vời mà ông ấy đã đảm nhiệm với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng và cách ông ấy xử lý nhiều cuộc khủng hoảng trong gần ba năm qua”, thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói.

Tuy nhiên, một số nhà lập pháp nói rằng cần phải sa thải ông Austin.

“Bộ trưởng Austin đã vắng mặt không có phép và không thông báo cho tổng thống, Quốc hội hoặc Hội đồng An ninh Quốc gia về việc ông nằm viện kéo dài, gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của chúng ta. Những người lính của chúng ta ... không thể vắng mặt không có phép mà không thông báo cho cấp trên của họ như Bộ trưởng Austin đã làm. Bộ trưởng Austin phải từ chức nếu không ông sẽ bị luận tội!”, Dân biểu Claudia Tenney cho biết trong một tuyên bố.

Dân biểu Đảng Cộng hòa Matt Rosendale đã ra một nghị quyết luận tội nhà lãnh đạo quốc phòng trong tuần này, điều này có thể dẫn đến việc ông Austin bị luận tội.

“Bộ trưởng Austin và chánh văn phòng của ông ấy đã thể hiện sự phán đoán tồi tệ khi không tiết lộ việc nhập viện của mình. Một hoặc cả hai người trong số họ cần phải từ chức vì che đậy điều này", Thượng nghị sĩ Tom Cotton cho biết trong một tuyên bố.

Một số đảng viên Đảng Dân chủ cũng chỉ trích sự thiếu minh bạch trên, mặc dù chưa có ai tỏ ra ủng hộ việc sa thải Bộ trưởng Quốc phòng.

Lầu Năm Góc không trả lời yêu cầu bình luận về nghị quyết này.

Phát biểu trước báo giới hôm 9/1, chuẩn tướng Pat Ryder, thư ký báo chí Lầu Năm Góc, nói với các phóng viên rằng cuộc đánh giá đã được yêu cầu “sẽ giúp chúng tôi có cái nhìn toàn diện”. “Vì vậy, điều quan trọng là chúng tôi có thể rút ra bài học sau sự việc này, nhưng chúng tôi cũng đảm bảo sẽ làm tốt hơn vào lần sau. Vì vậy, tôi nghĩ chúng ta thực sự cần cho phép quá trình đánh giá này diễn ra theo đúng tiến trình của nó để đạt được điều đó".

Ông Ryder cho biết ông không biết tại sao ông Austin lại quyết định không tiết lộ việc nhập viện sớm hơn.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Lầu Năm Góc hé lộ nguyên nhân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bí mật nhập viện