Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhận trách nhiệm vì âm thầm nhập viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 6/1, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã lên tiếng nhận trách nhiệm vì đã không tiết lộ việc mình nhập viện trong thời gian gần đây, sau khi có thông tin rằng ngay cả Tổng thống Mỹ Joe Biden và các quan chức hàng đầu Nhà Trắng cũng không hề hay biết sự việc này.

“Tôi nhận ra rằng lẽ ra bản thân có thể làm tốt hơn để đảm bảo công chúng được cung cấp thông tin phù hợp. Tôi cam kết sẽ cải thiện. Đây là thủ tục y tế của tôi và tôi chịu trách nhiệm hoàn toàn về quyết định tiết lộ thông tin của mình”, theo thông cáo của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói thêm rằng ông đang hồi phục và mong sớm được trở lại Lầu Năm Góc, đồng thời cảm ơn các bác sĩ, nhân viên tại Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed. Tuy nhiên, ông không cung cấp chi tiết nào khác về tình hình sức khỏe trong tuần qua và không đưa ra thông tin về thời điểm sẽ xuất viện.

Tuyên bố trên của ông Lloyd Austin được đưa ra sau khi tờ Politico đưa tin ông Austin đã ở bệnh viện 3 ngày trước khi các quan chức Lầu Năm Góc thông báo với Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan và các quan chức hàng đầu khác tại Nhà Trắng.

Trong khi đó, thượng nghị sĩ Tom Cotton, thành viên đảng Cộng hòa trong Ủy ban Quân vụ Thượng viện, đã yêu cầu Bộ Quốc phòng giải thích về vụ việc trên.

Thượng nghị sĩ Tom Cotton cho biết trong một tuyên bố: “Bộ trưởng Austin phải giải quyết kịp thời báo cáo đáng lo ngại rằng Bộ Quốc phòng đã không thông báo ngay cho Tổng thống Biden hoặc Hội đồng An ninh Quốc gia rằng ông ấy đã phải nhập viện và không thể thực hiện nhiệm vụ của mình”.

"Bộ trưởng Quốc phòng là mắt xích quan trọng trong chuỗi chỉ huy giữa Tổng thống và quân đội, bao gồm cả chuỗi chỉ huy hạt nhân, khi những quyết định quan trọng nhất phải được đưa ra chỉ sau vài phút. Nếu báo cáo này là sự thật, chắc chắn sẽ có hậu quả", ông Cotton nhấn mạnh.

Trước đó, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Patrick Ryder hôm 5/1 đã xác nhận rằng hôm 1/1, “ông Austin phải nhập viện điều trị tại Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed vì những biến chứng sau thủ thuật y tế tự chọn gần đây".

Lầu Năm Góc không tiết lộ loại “thủ tục tự chọn” mà ông Austin đã trải qua, và những biến chứng mà ông gặp phải. Chia sẻ với tờ Military Times, ông Ryder cho biết việc giữ bí mật chuyện ông Austin nằm viện là "quyền riêng tư".

Ông Ryder cũng cho biết ông Austin dự kiến sẽ quay trở lại làm việc vào ngày 5/1. Ông Austin là người Mỹ gốc Phi đầu tiên trong lịch sử trở thành người đứng đầu Lầu Năm Góc, sau khi được Tổng thống Joe Biden đề cử vào tháng 1/2021.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết, Thứ trưởng Quốc phòng Kathleen Hicks đã được giao nhiệm vụ sẵn sàng hành động và thực thi quyền hạn thay Bộ trưởng Quốc phòng Austin trong thời gian ông nhập viện. Với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng, Austin là một trong những thành viên quan trọng nhất trong Nội các của chính quyền Tổng thống Joe Biden

Khi được hỏi về sự chậm trễ trong việc thông báo cho Nhà Trắng ông Ryder nói với đài NBC News, “Đây là một tình huống ngày càng phức tạp mà chúng tôi phải xem xét một số yếu tố”. Ông cũng đề cập đến quyền riêng tư cá nhân của ông Austin.

Trong lá thư gửi quan chức Lầu Năm Góc vào tối 5/1, Hiệp hội Báo chí Lầu Năm Góc bày tỏ quan ngại về sự việc trên. “Những gì đã diễn ra không đáp ứng đủ tiêu chuẩn công bố thông tin thông thường của các cơ quan liên bang, khi các quan chức cấp cao trải qua các thủ tục y tế hoặc tạm thời mất khả năng lao động”.

“Công chúng có quyền được biết khi nào các thành viên Nội các Hoa Kỳ phải nhập viện, bị gây mê hoặc khi nào nhiệm vụ của họ phải được giao lại cho người khác do kết quả của bất kỳ thủ tục y tế nào. Đó thậm chí đã là thông lệ ở cấp độ tổng thống. Với tư cách là nhà lãnh đạo quốc phòng hàng đầu của quốc gia, Bộ trưởng Austin không có quyền đòi hỏi quyền riêng tư trong tình huống này".

"Vào thời điểm đang có những mối đe dọa ngày càng tăng đối với các quân nhân Mỹ ở Trung Đông, Mỹ đang đóng vai trò an ninh quốc gia quan trọng trong các cuộc chiến ở Israel và Ukraine, điều đặc biệt quan trọng là công chúng Mỹ phải được thông báo về tình trạng sức khỏe và khả năng ra quyết định của người lãnh đạo Bộ Quốc phòng", Hiệp hội Báo chí Lầu Năm Góc nhấn mạnh.

Quan chức này nhập viện trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông do xung đột Hamas - Israel, các lực lượng được Iran hậu thuẫn ở Yemen tấn công các tuyến đường hàng hải, cuộc chiến Nga - Ukraine và sự hung hăng của Đảng Cộng sản Trung Quốc ở Biển Đông.

Vào ngày 4/1, trong thời gian Bộ trưởng Quốc phòng nằm viện, Mỹ đã phát động một cuộc tấn công trả đũa ở Baghdad (Iraq), giết chết thủ lĩnh Mushtaq Jawad Kazim al Jawari của nhóm Harakat al Nujaba. Lầu Năm Góc cho rằng Mushtaq Jawad Kazim al Jawari chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công gần đây nhằm vào quân đội Mỹ trong khu vực.

Lam Giang tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhận trách nhiệm vì âm thầm nhập viện