Bộ Trưởng Quốc phòng Mỹ - Trung có thể gặp nhau bên lề hội nghị ASEAN

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm Chủ nhật (20/11), tờ Reuters đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa hiện có kế hoạch gặp mặt trực tiếp với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin, và hai Bộ trưởng sẽ tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN Mở rộng (ADMM+). Đây là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ tan băng sau khi lãnh đạo hàng đầu của hai nước này vừa gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở Bali, Indonesia.

Cuộc gặp giữa hai vị bộ trưởng này sẽ là cuộc trao đổi cấp cao đầu tiên giữa quân đội hai nước kể từ khi Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận quân sự thường xuyên chưa từng có ở eo biển Đài Loan vào tháng 8.

Sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan vào tháng 8, Trung Quốc đã trả đũa bằng cách tạm ngừng đối thoại song phương thường xuyên giữa các chỉ huy quân đội.

Trả lời câu hỏi về việc Bộ trưởng Quốc phòng hai nước có hội đàm tại Campuchia hay không, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Đàm Khắc Phi, ngày 20/11 cho biết: "Trung Quốc giữ thái độ chủ động và cởi mở để trao đổi với Mỹ".

Ông Đàm Khắc Phi cũng nhấn mạnh rằng, cả hai bên đang phối hợp sắp xếp một "cuộc trao đổi" bên lề hội nghị sẽ diễn ra vào ngày 23/11 tới.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay trong cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Bali ở Indonesia, hôm 14/11/2022. (Ảnh: Saul Loeb/AFP/Getty Images)

Trung Quốc dự định nối lại “giao lưu” quân sự cấp cao Mỹ - Trung

Kế hoạch cho cuộc gặp của hai Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Trung được đưa ra sau cuộc họp thượng đỉnh giữa hai nguyên thủ Joe Biden và Tập Cận Bình bên lề G20 hồi tuần trước. Đây là cuộc gặp mặt trực tiếp lần đầu tiên của lãnh đạo Mỹ - Trung kể từ khi ông Biden nhậm chức vào đầu năm 2021.

Căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc về vấn đề Đài Loan tiếp tục leo thang trong bối cảnh Trung Quốc nhiều lần đe dọa chiếm giữ hòn đảo bằng vũ lực.

Tổng thống Biden cũng nhiều lần khẳng định rằng, Mỹ sẽ can thiệp quân sự nếu Trung Quốc xâm lược Đài Loan. Tuy nhiên, các quan chức Nhà Trắng đã nhanh chóng lên tiếng phủ nhận các tuyên bố của ông.

Mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục xấu đi trong những năm gần đây về các vấn đề bao gồm thương mại, nhân quyền và Đài Loan.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin III chứng nhận trong một trần của phiên bản Dịch vụ Vũ trang Thượng viện tại Điện Capitol ở Hoa Kỳ, hôm 07/04/2022. (Ảnh: Saul Loeb/AFP/Getty Images)

Mỹ: Khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là khu vực ưu tiên của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã công bố kế hoạch công du nước ngoài của ông Austin trong một thông báo vào ngày 16/11, nhấn mạnh rằng "Khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là khu vực ưu tiên của Bộ Quốc phòng Mỹ". Thông báo không đề cập đến kế hoạch gặp mặt trực tiếp giữa Bộ trưởng quốc phòng Mỹ và Trung Quốc.

Trước khi đến thăm Indonesia và Campuchia, ông Austin đã có bài phát biểu quan trọng tại Diễn đàn An ninh Quốc tế Halifax ở Canada vào thứ Bảy (19/11). Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói rằng, việc Nga và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) theo đuổi nỗ lực giải quyết tranh chấp bằng vũ lực đã gây ra mối đe dọa lớn cho thế giới. Do đó, Hoa Kỳ sẽ hợp tác với các đồng minh và đối tác của mình ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cũng như các đối tác châu Âu, để xây dựng một kiến trúc bảo mật linh hoạt hơn.

“Bắc Kinh, cũng như Moscow, tìm cách xây dựng một thế giới nơi sức mạnh làm luật, nơi mà các bất đồng được giải quyết bằng sức mạnh và nơi mà các chế độ chuyên chế có thể bóp nghẹt ngọn lửa tự do", ông Austin nói tại Diễn đàn Halifax.

"Các hoạt động quân sự (của Trung Quốc) ở eo biển Đài Loan ngày càng trở nên khiêu khích, với số lượng kỷ lục máy bay xuất hiện gần Đài Loan gần như hàng ngày", ông nói và bổ sung thêm rằng, Mỹ cũng đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể về số lượng của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Ông tin rằng, việc phối hợp với các đồng minh và đối tác ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là giải pháp tốt nhất để bảo vệ cấu trúc dựa trên luật lệ và ngăn chặn hành vi gây hấn.

"Chúng tôi đang học hỏi từ những bài học của Ukraine để tăng cường hơn nữa khả năng tự vệ của các đối tác trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Mỹ đang giúp các quốc gia này trở nên linh hoạt hơn. Chúng tôi đang nỗ lực xây dựng một tương lai rộng mở và an toàn để thúc đẩy lợi ích chung và các giá trị chung trong khu vực", ông Austin cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin (phải) bắt tay Bộ trưởng Quốc phòng Canada Anita Anand trước cuộc họp của Hội đồng Bắc Đại Tây Dương hôm 16/6/2022 tại Brussels, Bỉ. (Ảnh: Omar Havana/Pool/Getty Images)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng đã tổ chức một cuộc gặp song phương với người đồng cấp Canada Anita Anand để thảo luận về mối quan hệ quốc phòng, cũng như tầm quan trọng của các khoản đầu tư chiến lược vào năng lực quốc phòng của hai nước.

Điểm dừng chân thứ hai của ông Austin là Jakarta. Tại đây, ông sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo cấp cao của chính phủ và quân đội Indonesia. Hoa Kỳ và Indonesia đang cố gắng vạch ra một lộ trình trong quan hệ đối tác quốc phòng song phương. Washington sẽ hỗ trợ khả năng tương tác, phát triển năng lực, chuyên nghiệp hóa và hiện đại hóa Lực lượng Vũ trang Indonesia.

Sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ đặt chân đến Campuchia và tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN Mở rộng (ADMM+) lần thứ 9 với 10 nước thành viên ASEAN và 8 đối tác đối thoại.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Trưởng Quốc phòng Mỹ - Trung có thể gặp nhau bên lề hội nghị ASEAN