Lệnh trừng phạt của Mỹ gây nhiều trở ngại cho ứng cử viên Trưởng đặc khu Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Lý Gia Siêu (John Lee Ka-chiu) hiện là ứng cử viên duy nhất trong cuộc bầu cử Trưởng đặc khu Hong Kong năm 2022. Lệnh trừng phạt của Mỹ đang gây ra một số bất lợi cho chiến dịch tranh cử của ông. Ông Lý bị Hoa Kỳ trừng phạt vì đàn áp và vi phạm nhân quyền.

Sau khi bị đóng kênh vận động bầu cử trên YouTube hôm 20/4, chiến dịch gây quỹ tranh cử của ông Lý còn có nguy cơ không được phép sử dụng dịch vụ ngân hàng.

Những người bị Hoa Kỳ trừng phạt đều không được sử dụng các dịch vụ ngân hàng, cùng đợt với ông Lý còn có bà Trưởng đặc khu Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam). Vào tháng 11/2020, bà Lâm từng thừa nhận rằng lệnh trừng phạt mang lại cho bà rất nhiều bất tiện. Ví như, hàng ngày bà phải dùng tiền mặt để mua sắm; hay phải nhận lương bằng tiền mặt và cất giữ chúng ở nhà do không có tài khoản ngân hàng.

Theo kênh truyền thông Hong Kong HK01, ông Đàm Diệu Tông (Tam Yiu-chung), Chủ nhiệm Văn phòng vận động tranh cử của ông Lý Gia Siêu, cho biết, có rất nhiều cách để giải quyết các khoản đóng góp và chi phí cho cuộc bầu cử. Ông nói, “rồi sẽ có cách", đó sẽ là cách hợp pháp, hợp quy và khả thi; nhóm của ông cũng sẽ gây quỹ chiến dịch tranh cử theo quy định bầu cử của địa phương.

Chiến dịch tranh cử có thể nhận đóng góp bằng cách nào?

Một doanh nhân cho biết, muốn quyên góp cho ông Lý nhưng được thông báo phải quyên tặng bằng tiền mặt.

Một người hiểu rõ về bầu cử nói với HK01 rằng, nếu không thể sử dụng dịch vụ ngân hàng, có thể nhận đóng góp dưới dạng dịch vụ và vật phẩm, ví như in khẩu hiệu vận động tranh cử lên khẩu trang. Còn đối với các khoản đóng góp nhỏ từ công dân thông thường, chỉ cần khai báo rõ theo quy định bầu cử là có thể nhận tiền mặt.

Một nhân viên ngân hàng kỳ cựu cho biết, bất kể là ngân hàng Trung Quốc hay Hong Kong ở mọi quy mô, chỉ cần có các giao dịch thanh toán quốc tế bằng đô-la Mỹ thì họ đều phải tuân thủ "lệnh trừng phạt", không có ngân hàng nào dám mạo hiểm.

Vậy có thể mượn tài khoản của các thành viên trong nhóm vận động tranh cử hoặc của người khác để nhận đóng góp hay không? Một người trong giới tài chính chỉ ra rằng, bất kỳ ai cũng phải khai báo mục đích khi mở tài khoản, và ngân hàng có quyền chấm dứt dịch vụ bất cứ lúc nào nếu khách hàng vi phạm hợp đồng.

Gần đây, phe thân Bắc Kinh nói rằng nên cân nhắc viện dẫn “Luật Chống Nước ngoài Trừng phạt” (đã bị chính quyền trung ương Trung Quốc tạm hoãn biểu quyết) để phản công Hoa Kỳ. Tuy nhiên, nhân vật trong giới tài chính kể trên nhắc lại rằng, sau 6 tháng công bố lệnh trừng phạt, Hoa Kỳ đã đánh giá rằng không có cơ quan tổ chức nào ở Hong Kong dám phá vỡ lệnh này.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Lệnh trừng phạt của Mỹ gây nhiều trở ngại cho ứng cử viên Trưởng đặc khu Hong Kong