Lịch sử 40 năm nhìn lại tác động của bầu cử giữa kỳ tới thị trường chứng khoán Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo nghiên cứu thực nghiệm lịch sử, chứng khoán Mỹ sẽ hưng phấn khi hai viện của Quốc hội lần lượt được kiểm soát bởi hai đảng Dân chủ và Hoa Kỳ mà không phải là một đảng. Các chuyên gia cho rằng, với hiện trạng kinh tế của Mỹ và các thất vọng với chính sách của chính quyền ông Joe Biden, một đảng đối lập với chính quyền Mỹ mà có thể kiểm soát một viện hoặc thậm chí lưỡng viện của Quốc hội thì lại là cơ hội của thị trường chứng khoán.

Thời gian ấn định kết quả đảng nào, Dân chủ hay Cộng hoà, sẽ kiểm soát Hạ Viện và Thượng viện đang đếm ngược. Mời các bạn xem cập nhập trực tuyến của NTDVN về kết quả bầu cử giữa kỳ ở Mỹ tại đây.

Theo số liệu thực nghiệm trong lịch sử, thị trường chứng khoán Mỹ sẽ hưng phấn và phục hồi mạnh mẽ sau bầu cử giữa kỳ nếu cả hai viện của Quốc hội lần lượt được kiểm soát bởi cả hai đảng chứ không phải là một đảng phái. Và tình hình thị trường chứng khoán sẽ ngược lại nếu chỉ một đảng kiểm soát lưỡng viện Quốc hội.

Bởi vậy, các nhà đầu tư trên thị trường đang hồi hộp theo dõi kết quả bầu cử giữa nhiệm kỳ vào ngày 8/11; bầu lại 1/3 số ghế tại Thượng viện và bầu lại toàn bộ tất cả các ghế ở Hạ viện.

Kết quả sơ bộ vài tiếng sau ngày bầu cử cho thấy các ứng viên đảng Cộng hoà dường như đang chiếm ưu thế.

Các cuộc thăm dò mới nhất trước ngày bầu cử chính thức cho thấy đảng Cộng hòa có khả năng cao giành được Hạ viện. Kết quả bầu cử cho Thượng viện vẫn không thể đoán trước, nhưng đảng Cộng hòa có cơ hội tốt hơn đảng Dân chủ. Tuy nhiên, ngay cả khi chỉ nắm quyền kiểm soát Hạ viện, đảng Cộng hòa có thể đóng vai trò quyết định trong công tác lập pháp sau này. Viễn cảnh này khiến vai trò của tổng thống đương nhiệm Joe Biden trở nên lu mờ trong phần còn lại của nhiệm kỳ.

Khi Quốc hội và chính phủ bị chi phối bởi các đảng khác nhau, sẽ rất khó để thông qua bất kỳ bộ luật lớn nào có thể làm rung chuyển triển vọng kinh tế.

Kim Forrest, Giám đốc điều hành của Bokeh Capital Partners, nói rằng thị trường chứng khoán Mỹ thậm chí vẫn còn có hy vọng dù Quốc hội bị chi phối bởi một đảng, miễn là đảng đó đối lập với chính phủ. Lý do ông Forrest đưa ra là "bởi vì [chính phủ của ông Biden] không thể làm gì được và sẽ không còn bất ổn trong hai năm tới". "Với việc đảng Cộng hòa kiểm soát Quốc hội, nhiều quyết sách của Tổng thống Dân chủ sẽ bị chặn lại, điều này tốt hơn cho hoạt động kinh doanh ở Mỹ”.

Ngay cả khi đảng Dân chủ chỉ mất quyền kiểm soát ở một trong hai Hạ viện hoặc Thượng viện, điều đó sẽ làm giảm khả năng của đảng Dân chủ trong việc sử dụng các biện pháp tài khóa [đang mở rộng quá mức] để kích thích nền kinh tế đang suy yếu. Kết quả là, làm giảm khả năng Cục Dự trữ Liên bang buộc phải tăng lãi suất khủng để kiềm chế lạm phát.

Trong 70 năm qua, các cuộc bầu cử giữa kỳ đã là một động lực cho thị trường chứng khoán Hoa Kỳ. Nhưng đây là thời điểm không chắc chắn nhất; lãi suất tăng, lo ngại suy thoái và lạm phát tồi tệ nhất trong 40 năm.

Liệu cuộc bầu cử này có mang lại kết quả tích cực cho thị trường chứng khoán Mỹ hay không? Khả năng tăng giá ngắn hạn trên thị trường chứng khoán vẫn được nhìn thấy. Trong lịch sử, quý 4 và năm sau sau cuộc bầu cử giữa kỳ là thời kỳ mà thị trường chứng khoán Mỹ tăng mạnh nhất trong mỗi nhiệm kỳ 4 năm của một tổng thống Hoa Kỳ.

Theo Investor's Business Daily (IBD), David Ryan, người ba lần chiến thắng Giải vô địch Đầu tư Hoa Kỳ cho biết, mặc dù thị trường chứng khoán tiếp tục giảm trong năm nay khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ kết thúc, nhưng cuộc bầu cử cũng có thể giúp thúc đẩy thị trường.

Ông Lane cho biết từ năm 1977 đến 2019, chứng khoán Mỹ hoạt động tốt nhất khi hai viện của Quốc hội lần lượt được kiểm soát bởi đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ; tiếp theo là đảng Cộng hòa tại Thượng viện và đảng Dân chủ tại Hạ viện.

Ông Orlando, giám đốc chiến lược vốn cổ phần tại công ty quản lý đầu tư Federated Hermes, cũng cho biết cuộc bầu cử giữa kỳ là tốt cho thị trường.

Ông nói: “Chỉ số S&P 500 đã điều chỉnh giảm mạnh tới 25% trong năm nay, phần lớn phản ánh sự thất vọng của nhà đầu tư với tình hình nền kinh tế, nhưng cổ phiếu thường tăng trong quý 4 của năm bầu cử giữa nhiệm kỳ nếu cử tri bầu ra một chính phủ bị chia rẽ”, ông nói.

Tuy nhiên, ông Orlando cũng nói rằng có một nguy cơ rất lớn là đảng Dân chủ sẽ duy trì toàn quyền kiểm soát Quốc hội, "nếu đảng Dân chủ thành công trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ và duy trì thành công đa số của họ trong Thượng viện và Hạ viện một cách bất ngờ, khi đó tình hình tài khoá tồi tệ hiện tại sẽ còn tệ hại hơn, định hướng chính sách không thay đổi sẽ khiến xu hướng giảm của của thị trường chứng khoán Mỹ cũng không cách nào thay đổi".

Quang Nhật

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Lịch sử 40 năm nhìn lại tác động của bầu cử giữa kỳ tới thị trường chứng khoán Mỹ