Luật sử dụng súng ở Nhật Bản nghiêm ngặt như thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm nay đã xảy ra một vụ ám sát đối với cựu thủ tướng Shinzo Abe của Nhật Bản. Vậy luật sử dụng súng ở Nhật Bản nghiêm ngặt như thế nào?

Theo thông tin về luật sử dụng súng ở Nhật Bản từ trang ojp.gov, có những nội dung chính như sau:

  • Ngoài cảnh sát và quân đội, không ai ở Nhật Bản được phép mua súng ngắn hoặc súng trường.
  • Thợ săn và người bắn mục tiêu (target shooters) có thể sở hữu súng ngắn và súng hơi trong các điều kiện được giới hạn nghiêm ngặt.
  • Cảnh sát cần kiểm tra kho đạn dược của những người được cấp phép sử dụng súng để đảm bảo rằng không có vỏ đạn hoặc viên nào chưa được kiểm tra.
  • Chủ sở hữu súng trong tương lai phải tham gia một khóa học an toàn chính thức và sau đó vượt qua bài kiểm tra bao gồm bảo dưỡng và kiểm tra súng, phương pháp nạp và tháo súng, bắn từ các vị trí khác nhau và thực hành mục tiêu cho các vật thể đứng yên và di chuyển.
  • Giấy phép sử dụng súng sẽ hết hạn sau ba năm, sau đó các cuộc kiểm tra giấy phép phải được lặp lại. Sau mười năm sở hữu súng ngắn, người có giấy phép có thể đăng ký để có được một khẩu súng trường.
  • Khi không sử dụng trong thực tế, tất cả súng phải ở trong điều kiện có khóa.
  • Mỗi tỉnh trong cả nước có thể vận hành tổng cộng ba cửa hàng súng.
  • Nếu một chủ sở hữu súng qua đời, thì người thân của họ phải giao nộp súng.
Tỷ lệ tội phạm về súng ở Nhật Bản khá thấp. (Ảnh: Pixabay)
Tỷ lệ tội phạm về súng ở Nhật Bản khá thấp. (Ảnh: Pixabay)

Tỷ lệ tội phạm về súng ở Nhật Bản khá thấp. Súng ngắn đã được sử dụng trong 209 vụ phạm tội vào năm 1985. Khoảng 2/3 số vụ phạm tội về súng là do các nhóm tội phạm có tổ chức thực hiện.

Các công dân dường như tự nguyện tuân thủ luật súng; theo đó, không có hình phạt tối thiểu bắt buộc nào đối với việc sở hữu súng không có giấy phép.

Áp lực để người dân tuân thủ và sẵn sàng làm như vậy ở Nhật Bản mạnh hơn nhiều so với ở Mỹ. Tinh thần tuân thủ của người dân cung cấp lời giải thích tốt nhất cho vấn đề vì sao tỷ lệ tội phạm ở Nhật Bản lại thấp.

Điều này cũng giải thích tại sao người dân Nhật Bản chấp nhận kiểm soát súng nghiêm ngặt. Một lệnh cấm súng ở Mỹ tương tự như ở Nhật Bản sẽ xa lạ với người dân Mỹ, nơi có hơn 300 năm có nền văn hóa sử dụng súng mạnh nhất thế giới.

Cảnh sát khi không làm nhiệm vụ không được mang theo vũ khí. Cảnh sát khi làm nhiệm vụ và thực hiện các vụ bắt giữ thông thường cũng không sử dụng súng; thay vào đó, cảnh sát được cho là phải thành thạo judo.

Nghi phạm đã bắn Ông Abe bằng súng tự chế

Nghi phạm, tên là Tetsuya Yamagami, thừa nhận đã bắn cựu thủ tướng Abe bằng súng tự chế.

Sau khi khám xét nhà của nghi phạm, cảnh sát đã phát hiện một số vũ khí thủ công khác, tương tự như vũ khí được sử dụng trong vụ tấn công. Cùng với một số chất nổ.

Xem thêm:

Nguồn tham khảo:

  • Japanese Gun Control Laws Are Oppressive - ojp.gov
  • Overview of gun laws by nation - Wikipedia tiếng Anh

Khoa học


BÀI CHỌN LỌC

Luật sử dụng súng ở Nhật Bản nghiêm ngặt như thế nào?