Mãi vẫn không có thai? Liệu pháp cổ xưa này có thể giúp vợ chồng bạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày càng có nhiều người chọn kết hôn và sinh con muộn. Tuy nhiên, khi sẵn sàng để thụ thai, họ phát hiện điều đó không dễ dàng như vậy. Họ thường tìm đến phương pháp đông lạnh trứng và thụ tinh nhân tạo, nhưng những điều này có thể khiến phụ nữ phải chịu đựng nỗi đau thể xác và tổn thương tâm lý.

Serene Feng, một bác sĩ tại New York Four Seasons Acupuncture PC, tin rằng y học cổ truyền Trung Quốc có cách riêng để hỗ trợ mang thai cũng như cải thiện chất lượng tinh trùng và trứng.

Vô sinh là vấn đề phổ biến nhất mà các cặp vợ chồng kết hôn muộn thường gặp phải. Theo kết quả khảo sát của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ bị vô sinh chiếm khoảng 8-12% dân số. Nhưng rốt cuộc lỗi là do nam hay do nữ? Theo dữ liệu từ Bệnh viện Phụ nữ Lee của Đài Loan, vô sinh nữ chiếm khoảng 54% các trường hợp và nam giới chiếm 21%.

Trong số các nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới, các vấn đề về chức năng buồng trứng là nguyên nhân chính, sau đó là các rối loạn về ống dẫn trứng và tử cung. Đối với nam giới, các vấn đề chủ yếu liên quan đến dương vật, tinh hoàn, ống dẫn tinh và nội tiết.

Tuy nhiên, vấn đề suy giảm chất lượng tinh trùng ở nam giới cũng trở nên đáng báo động hơn trong những năm gần đây. Một nghiên cứu trên tạp chí Human Reproductive Update chỉ ra rằng từ năm 1973 đến năm 2018, nồng độ tinh trùng của nam giới trên toàn cầu đã giảm 52% và nó đã giảm hơn một nửa trong 40 năm qua.

Do đó, kiểm tra chất lượng trứng và tinh trùng trở thành ưu tiên hàng đầu trong việc tìm cách thụ thai. Đối với nam giới, quá trình kiểm tra sẽ đánh giá khả năng di chuyển, số lượng và hình dạng của tinh trùng; trong khi phụ nữ có thể đánh giá khả năng dự trữ trứng bằng cách kiểm tra AMH (hormone chống Müllerian) và FSH (hormone kích thích nang trứng) hoặc sử dụng siêu âm để xác định xem liệu có những chướng ngại vật trong tử cung hoặc ống dẫn trứng, cản trở quá trình sản xuất và làm tổ của trứng đã thụ tinh hay không.

Nhưng bác sĩ Feng nhấn mạnh rằng trữ lượng trứng không đại diện cho chất lượng, sự thành công trong việc mang thai liên quan nhiều hơn đến chất lượng của chúng. Cô tin rằng chất lượng trứng có liên quan chặt chẽ đến hành vi trong cuộc sống hàng ngày của một người.

4 cấu tạo cơ thể của nam (nữ) ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng và trứng

Bác sĩ Feng chia các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng trứng của phụ nữ thành 4 loại cấu tạo cơ thể, trong đó, mỗi loại thường đi kèm với một số thói quen có thể làm suy giảm chất lượng trứng.

Cấu tạo cơ thể đề cập đến tình trạng thể chất riêng biệt của một cá nhân có thể khiến họ dễ mắc một số bệnh hơn những người khác. Đây là một khái niệm quan trọng trong y học cổ truyền vì nó tạo cơ sở cho chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Y học cổ truyền nhận thấy rằng mỗi cá nhân là độc nhất, cả yếu tố bẩm sinh và mắc phải đều có thể ảnh hưởng đến cấu tạo cơ thể của họ.

Do đó, hiểu biết về cấu tạo cơ thể sẽ giúp chúng ta tìm thấy những phương án điều trị và phòng ngừa bệnh tật hiệu quả hơn thông qua biện pháp thay đổi lối sống và tránh những yếu tố này.

Bốn kiểu cấu tạo cơ thể của phụ nữ

1. Thiếu cả khí và huyết

Đây là những người dễ bị hụt hơi khi nói. Họ có thể đang vận động và tập luyện quá sức nhằm mục đích giảm cân, cũng có thể là do suy dinh dưỡng hoặc không mặc quần áo thích hợp để giữ ấm.

2. Đờm quá nhiều

Đây là hiện tượng buồng trứng hoặc tử cung bị lạnh hoặc quá nhiều đờm ẩm, thường đi kèm với tăng cân, lông trên cơ thể mọc quá nhiều và chậm kinh. Những kiểu người này cũng ưa chuộng đồ uống lạnh, đồ chiên rán và những thứ tương tự. Họ thường xuyên thức khuya và ăn vặt vào đêm muộn, làm cho triệu chứng trở nên trầm trọng hơn. Do chức năng trao đổi chất kém, ẩm và lạnh lâu ngày sẽ tích tụ trong cơ thể, khiến tử cung bị lạnh và khó thụ thai.

3. Gan thận âm suy

Thường mảnh khảnh và nói nhanh, kinh nguyệt có xu hướng ra sớm và máu đỏ sẫm, nhưng thời gian cũng ngắn. Những người này dễ bị kích thích cảm xúc. Họ chủ yếu là phụ nữ lớn tuổi. Khi lớn tuổi, năng lượng của gan thận bắt đầu suy yếu một cách tự nhiên, sự lão hóa như vậy thường tăng nhanh do áp lực công việc trong thời gian dài, thiếu ngủ hoặc nghỉ ngơi không tốt.

4. Gan khí trì trệ

Những người này thường có tính khí gắt gỏng, trước kỳ kinh nguyệt ngực thường bị đau, cũng có thể hôi miệng. Họ thường là mẫu phụ nữ mạnh mẽ và chịu nhiều áp lực. Tình trạng trì trệ khí (năng lượng không được thông suốt) do áp lực gây ra khiến việc thụ thai trở nên khó khăn.

Bốn kiểu cấu tạo cơ thể của đàn ông

Mang thai là kết quả chung của cả đàn ông và phụ nữ. Bác sĩ Feng tin rằng chất lượng tinh trùng của nam giới kém hơn cũng liên quan đến thói quen sinh hoạt hàng ngày của họ.

1. Thiếu năng lượng

Những người này hầu hết ít nói, không quyết đoán, thường là những người sử dụng máy tính nhiều và chịu áp lực lớn. Họ hiếm khi tập thể dục và ít thèm ăn.

2. Đờm quá nhiều

Giống phụ nữ, kiểu đàn ông này ít vận động, thích ăn uống các thực phẩm lạnh và mát, đồ ngọt, thể trạng thừa cân/hơi béo phì và chức năng trao đổi chất kém.

3. Thận âm không đủ

Chủ yếu gặp ở nam giới lớn tuổi, quan hệ tình dục thường xuyên dẫn đến tiêu hao tinh khí, chất lượng tinh trùng kém.

Y học cổ truyền tin rằng tinh chất là thành phần chính của cơ thể, được lưu trữ trong thận và rất quan trọng đối với chức năng sinh sản.

4. Thận không đủ tinh

Sinh hoạt tình dục quá độ dẫn đến tiêu hao năng lượng quá mức.

Trong Đông y, khí, huyết, tinh, dịch là những chất cần thiết cho hoạt động sống, đều bắt nguồn từ nội tạng và lưu chuyển không ngừng bên trong cơ thể. Việc đảm bảo đủ các chất thiết yếu này và lưu thông khắp cơ thể là rất quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần. Bệnh tật hay các chứng bệnh khác thường là do ứ đọng hay thiếu hụt các chất này.

Bác sĩ Feng cho rằng bốn kiểu đàn ông và phụ nữ nói trên muốn thụ thai thì đòi hỏi cần phải điều chỉnh thói quen sinh hoạt hàng ngày trước tiên, lúc này, họ mới có thể sản xuất được trứng và tinh trùng chất lượng cao.

Nguyên tắc ăn kiêng khi chuẩn bị mang thai

Những loại chế độ ăn uống để có con trong khi cố gắng thụ thai luôn là tâm điểm của sự chú ý. Thông thường, nam giới nên ăn nhiều vitamin C và E, kẽm, arginine và coenzyme Q10, còn phụ nữ nên bổ sung axit folic, inositol, vitamin D3 và coenzyme Q10. Bác sĩ Feng tin rằng nhiều nghiên cứu khoa học hiện đại đã chứng minh rằng những chất bổ sung này rất hữu ích cho việc chuẩn bị mang thai, nhưng y học cổ truyền nhấn mạnh nhiều hơn vào “khi nào, ở đâu và ăn gì”.

Lấy bốn mùa làm ví dụ. Y học cổ truyền nhấn mạnh rằng mùa xuân nuôi gan, mùa hè nuôi tim, mùa thu nuôi phổi và mùa đông nuôi thận. Ăn những thực phẩm giúp ích cho các cơ quan nội tạng theo vòng quay năng lượng của hệ mặt trời sẽ cho phép cơ thể có được sức khỏe và dinh dưỡng cần thiết.

Theo thuyết ngũ hành, vạn vật trong tự nhiên và xã hội loài người có thể được mô tả bằng ngũ hành: kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Y học cổ truyền áp dụng lý thuyết này vào thực tiễn của mình. Về phương diện này, cả ngũ tạng, ngũ sắc, ngũ vị, mùa đều tương ứng với ngũ hành. Vì vậy, trong mỗi mùa, luôn có một số loại thực phẩm đặc biệt tốt cho các cơ quan nội tạng tương ứng để duy trì sức sống.

Bác sĩ Feng gợi ý rằng để nuôi dưỡng gan vào mùa xuân, người ta nên ăn nhiều rau xanh và thực vật mọc mầm, chẳng hạn như giá đỗ và mầm cỏ linh lăng. Mùa hè là thời điểm dưỡng tim nên những thực phẩm có màu đỏ sẽ rất tốt để bổ sung năng lượng cần thiết như củ dền, rau dền đỏ, thịt đỏ. Mùa thu dưỡng phổi, nên đồ ăn màu trắng rất tốt để bổ khí cho phổi, nhưng hãy cẩn thận khi ăn quá nhiều đồ cay. Mùa đông nên chọn thịt cừu hâm nóng, món hầm, hải sản để bổ thận tráng dương.

Các cách tập thể dục khác nhau tùy theo cấu tạo cơ thể

Bác sĩ Feng cũng gợi ý các bài tập thể dục khác nhau để tăng cường lưu thông máu tùy theo trạng thái thể chất khác nhau.

- Những người khí huyết không đủ: Những người này không nên tiêu hao quá nhiều năng lượng, có thể tập những bài ít vất vả hơn như đi bộ, khí công, đạp xe chậm.

- Người thuộc loại đờm ẩm: Những người này cần xua tan độ ẩm dư thừa trong cơ thể, vì vậy nên tập nhiều bài giúp ra mồ hôi.

- Người gan thận âm hư: Vì đây thường là người lớn tuổi nên tốt nhất nên vận động nhẹ nhàng, chẳng hạn như yoga.

- Người gan khí ngưng trệ: Những người này không những cần vận động nhiều mà còn phải co duỗi nhiều hơn. Bơi lội là sự lựa chọn tốt nhất. Bác sĩ Feng nói rằng, nhiều người được chẩn đoán bị ứ trệ khí trong gan cảm thấy đặc biệt thoải mái về thể chất và tinh thần sau khi bơi.

Thời gian tốt nhất để quan hệ tình dục

Trong y học cổ truyền, cũng có một lý thuyết về thời gian giao hợp hiệu quả nhất, đó là từ 21:00 đến 23:00. Khoảng thời gian này theo truyền thống được gọi là giờ "Hợi", nó liên kết với heo (hay lợn). Bác sĩ Feng giải thích rằng từ “家” (phiên âm là “jia”, nghĩa là “nhà”) ý chỉ “con lợn” có “mái nhà” ở trên.

Lợn được đánh giá cao về khả năng sinh sản, nên giao hợp vào giờ Hợi là thời điểm tốt nhất để thụ thai. Hợi đứng trước “Tuất” (19:00 đến 21:00), được liên kết với con chó trong “12 Địa Chi”, và chó nổi tiếng là người chăm sóc tốt cho gia đình. Nghĩa là từ 19:00 đến 21:00, các thành viên trong gia đình đi làm về, ăn tối và quây quần bên nhau. Sau khi vun đắp bầu không khí, từ 21-23 giờ, vợ chồng có thể bắt đầu sinh hoạt trong phòng ngủ.

Các cách tính thời điểm tốt nhất để thụ thai

Rất nhiều cặp vợ chồng không gặp vấn đề gì về chất lượng trứng và tinh trùng nhưng họ vẫn không thể có con trong một thời gian dài. Bác sĩ Feng nói rằng có rất nhiều tình huống như vậy, nhưng y học cổ truyền có một lý thuyết vô cùng đặc biệt về cách “tính thời điểm thụ thai theo ngày sinh”. Cô sử dụng phương pháp này để giúp nhiều cặp vợ chồng thực hiện ước mơ mang thai.

Khi tính thời gian thụ thai theo ngày sinh, có một lý thuyết đặc biệt trong y học cổ truyền, gọi là “ngũ hành và lục khí”. Điều đó nghĩa là trong ngũ hành, mỗi người đều có thể có nhiều hoặc ít một phần nào đó. Ví dụ, một số người bẩm sinh đã bị khuyết hỏa, dễ bị lạnh tay chân.

Để tính thời điểm thụ thai bằng cách xem ngày sinh của cả nam và nữ, bạn phải tính được năm, tháng nào là thời điểm tương hợp nhất cho cả hai người. Bác sĩ Feng trích dẫn một ví dụ. Cô tính toán rằng số phận của hai vợ chồng sẽ tương thích nhất và có cơ hội thụ thai cao nhất vào thời điểm nhất định sau nửa năm, vì vậy cô đã sắp xếp để hai vợ chồng bắt đầu chăm sóc cơ thể sáu tháng trước ngày này. Như một điều kỳ diệu, người phụ nữ đã có thai ngay trong tháng đầu tiên cố gắng và đứa trẻ hiện đã được 3 tháng tuổi.

Theo Amber Yang từ The Epoch Times
Chấn Hưng biên dịch

Amber Yang là giám đốc tiếp thị cho các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên trong nhiều năm, đồng thời là phóng viên kiêm biên tập viên về sức khỏe và sắc đẹp trong mười năm. Cô cũng là MC kiêm nhà sản xuất của các chương trình YouTube "Amber Running Green" và "Amber Health Interview".



BÀI CHỌN LỌC

Mãi vẫn không có thai? Liệu pháp cổ xưa này có thể giúp vợ chồng bạn