Mark Zuckerberg ra mắt Threads để đối đầu với Twitter sau khi nhận lời thách đấu MMA với Elon Musk

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự đối đầu giữa Elon Musk và Mark Zuckerberg vừa nóng lên khi Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, tung ra một nền tảng để cạnh tranh với Twitter.

Được gọi là “Threads”, nền tảng blog siêu nhỏ được hỗ trợ bởi Meta được quảng cáo là “ứng dụng trò chuyện dựa trên văn bản của Instagram”, theo thông tin trên App Store của Apple.

Thông tin chỉ ra rằng Threads sẽ được phát hành vào thứ Năm, ngày 06/07.

“Threads là nơi các cộng đồng cùng nhau thảo luận về mọi thứ, từ các chủ đề bạn quan tâm hôm nay cho đến những gì sẽ là xu hướng vào ngày mai”, phần mô tả ứng dụng viết.

Nhưng giám đốc sản phẩm của Meta, ông Chris Cox, cho biết trong một cuộc họp toàn công ty vào đầu tháng này rằng ứng dụng này là biện pháp đối phó trực tiếp đối với Twitter, đồng thời nói thêm rằng công ty đã “nghe ý kiến từ những người sáng tạo và nhân vật của công chúng, những người quan tâm đến việc có một nền tảng hoạt động lành mạnh, thứ mà họ tin rằng họ có thể tin tưởng và dựa vào để lan truyền [thông tin]”, The Verge đưa tin.

Trước khi mọi thứ trở nên rõ ràng, rằng Thread sẽ là tên của kẻ thách thức của Meta đối với Twitter, đã có thông tin vào đầu tháng 6 rằng công ty do Zuckerberg lãnh đạo đang làm việc với một mã đối thủ cạnh tranh của Twitter có tên là Dự án 92 hoặc P92.

Thách đấu MMA

Ông Musk, người đã mua Twitter vào tháng 10 năm ngoái, đã phản ứng trước tin tức về sự xuất hiện của P92 bằng cách thách đấu ông Zuckerberg trong một trận đấu võ tổng hợp (MMA) trong lồng.

Ông Zuckerberg, người đã tập luyện nhu thuật Brazil từ năm 2022 và đã giành được huy chương trong một giải đấu, đã nhanh chóng nhận lời.

Mặc dù chưa ấn định ngày diễn ra trận đấu, nhưng Chủ tịch UFC Dana White đã bắt đầu thổi phồng trận đấu giữa Musk và Zuckerberg.

“Đã nói chuyện với Mark và Elon vào đêm qua, cả hai người đều hoàn toàn nghiêm túc về vấn đề này”, ông White cho biết trong một cuộc phỏng vấn ngày 22/06 với TMZ. “Cả hai đều nói, ‘Vâng, chúng tôi sẽ làm điều đó’. Cả hai đều muốn làm điều đó”.

Ông White cho biết, ông kỳ vọng trận đấu giữa Musk và Zuckerberg “sẽ là trận đấu lớn nhất từng có trong lịch sử thế giới”.

“Nó sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trả tiền cho mỗi lần xem. Những người này sẽ giúp quyên góp hàng trăm triệu USD cho tổ chức từ thiện. Bạn không cần phải là một người hâm mộ việc đánh đấm để quan tâm đến trận đấu này. Mọi người đều muốn xem nó”, chủ tịch UFC nói thêm.

Ông Musk đã chấp nhận lời đề nghị đào tạo về MMA từ cựu chiến binh UFC Georges St-Pierre và người đứng đầu Twitter đã có một phiên tập với đấu sĩ người Canada.

“Đã có một buổi tập tuyệt vời với Elon Musk, Georges St-Pierre và John Danaher vào đêm qua”, ông Lex Fridman, một podcaster có đai đen nhu thuật người Brazil, cho biết trong một tweet. “Tất cả mọi thứ về điều này đều là kinh điển!”

Ông Musk trả lời: “Thực sự thú vị! Kết luận rõ ràng là tôi cần được đào tạo *rất nhiều* nữa”.

Mark Zuckerberg ra mắt Threads để đối đầu với Twitter sau khi nhận lời thách đấu MMA với Elon Musk
Ông Elon Musk tham dự một sự kiện trong hội chợ đổi mới và khởi nghiệp công nghệ Vivatech tại trung tâm triển lãm Porte de Versailles ở Paris, Pháp, vào ngày 16/06/2023. (Ảnh: Joel Saget/AFP qua Getty Images)

Biến động tại Twitter

Thông báo về Threads cũng được đưa ra khi Twitter đã áp đặt các giới hạn tạm thời đối với số lượng tweet mà người dùng có thể xem.

Ông Musk cho biết hôm thứ 7 rằng động thái này là để đáp lại mức độ thao túng hệ thống và thu thập dữ liệu “quá cực đoan”.

Ban đầu, ông Musk nói rằng các tài khoản mới chưa được xác minh sẽ bị giới hạn chỉ đọc 300 bài đăng mỗi ngày, mặc dù sau đó ông đã nâng con số đó lên 500.

Giới hạn tăng lên 1.000 bài đăng mỗi ngày đối với các tài khoản chưa được xác minh hiện có, nghĩa là những tài khoản không có dấu màu xanh lam, trong khi các tài khoản đã xác minh được hưởng khối lượng gấp mười lần, 10.000 bài đăng mỗi ngày.

Trước đó, ông Musk đã nói rằng hàng trăm tổ chức trở lên đang thu thập dữ liệu Twitter “cực kỳ tích cực”, gây tác động tiêu cực đến trải nghiệm người dùng.

Người đứng đầu Twitter trước đó đã bày tỏ sự không hài lòng với các công ty trí tuệ nhân tạo như OpenAI, công ty sở hữu ChatGPT, vì đã sử dụng dữ liệu của Twitter để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn của họ.

Dọa kiện Microsoft

Vào tháng 4, ông Musk dọa kiện Microsoft, công ty đã đầu tư hàng tỷ USD vào OpenAI, sau khi cáo buộc công ty sử dụng dữ liệu Twitter để đào tạo AI.

“Họ đã đào tạo trái phép bằng cách sử dụng dữ liệu Twitter. Thời điểm cho kiện tụng”, ông Musk viết trên Twitter vào ngày 19/04, mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết về các cáo buộc.

Mặc dù ông Musk không giải thích chi tiết về hoạt động "đào tạo bất hợp pháp" bị cáo buộc của Microsoft và không nêu rõ đào tạo để làm gì, ChatGPT vốn được đào tạo bằng cách sử dụng phương pháp học tăng cường từ phản hồi của con người (RLHF) và khối lượng lớn văn bản từ nhiều nguồn khác nhau trên Internet, bao gồm cả các cuộc trò chuyện của con người.

Dòng tweet của ông Musk được đưa ra ngay sau khi Microsoft thông báo sẽ xóa Twitter khỏi một trong những nền tảng quảng cáo của mình.

Trước đó, người đứng đầu Twitter đã cùng với hơn 1.100 cá nhân, bao gồm các chuyên gia và giám đốc điều hành trong ngành như đồng sáng lập Apple Steve Wozniak, ký một bức thư ngỏ kêu gọi tất cả các phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo tạm dừng đào tạo các hệ thống mạnh hơn Chat GPT-4 trong thời gian ít nhất sáu tháng.

Ông Musk, cùng với những người ký tên khác trong bức thư, đã nêu ra những lo ngại về “những rủi ro có thể xảy ra đối với xã hội và nhân loại” của AI.

​​Ngược lại, ông Bill Gates, người đồng sáng lập Microsoft, nói rằng những lời kêu gọi tạm dừng phát triển AI sẽ không “giải quyết được những thách thức” phía trước, rằng việc dừng phát triển sẽ khó thực hiện trên toàn cầu và lý do cho việc làm như vậy là không rõ ràng.

Ông Gates đã đề xuất một phương pháp để giải quyết các rủi ro của AI bằng cách xác định những rủi ro lớn nhất và tìm cách giảm thiểu chúng.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mark Zuckerberg ra mắt Threads để đối đầu với Twitter sau khi nhận lời thách đấu MMA với Elon Musk