Mối ràng buộc tài chính đáng lo ngại giữa các trường đại học Mỹ và Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc đã nỗ lực thâm nhập hệ thống giáo dục Mỹ trong nhiều năm. Cụ thể, hơn 20 trường đại học Mỹ đã tham gia vào các thỏa thuận tài chính với nhiều tổ chức có trụ sở tại Trung Quốc trong năm qua. Nước Mỹ cần có những biện pháp hiệu quả hơn để đối phó với những ảnh hưởng độc hại của ĐCSTQ trong giới học thuật.

Các thỏa thuận hàng triệu USD giữa trường đại học Mỹ và Trung Quốc

Một điều tra mới đây của Fox News, kết hợp với dữ liệu Liên bang và các Báo cáo về Hợp đồng và Quà tặng Nước ngoài của Trường Đại học, cho thấy hơn 20 trường đại học Mỹ đã ký kết thỏa thuận tài chính với các tổ chức có trụ sở tại Trung Quốc trong năm qua, bao gồm cả những tổ chức do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trực tiếp quản lý.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio của bang Florida đã lên tiếng chỉ trích các thỏa thuận này. Các thỏa thuận này được cho là đã tiêu tốn của Trung Quốc hơn 120 triệu USD, dùng để phục vụ kế hoạch thay thế Mỹ trở thành siêu cường thế giới của ĐCSTQ.

“ĐCSTQ đang lợi dụng các cơ sở giáo dục và nghiên cứu của chúng ta để đánh cắp các bí mật của chúng ta và củng cố tầm ảnh hưởng của họ”, ông Rubio viết trong một email. "Tất cả đều là một phần trong kế hoạch của Bắc Kinh nhằm vượt qua Mỹ trở thành quốc gia hùng mạnh nhất thế giới".

Thỏa thuận tài chính lớn nhất bị phát hiện là thỏa thuận trị giá 32 triệu USD giữa Đại học Houston và một tổ chức tư nhân giấu tên ở Trung Quốc đại lục. Đại học Illinois tại Urbana-Champaign đã có 4 thỏa thuận với tổng giá trị hơn 26 triệu USD. Viện Công nghệ Massachusetts đã có 6 thỏa thuận trị giá hơn 14 triệu USD.

Trung Quốc đã nỗ lực thâm nhập hệ thống giáo dục Mỹ trong nhiều năm

Những tiết lộ này cho thấy các nguồn tài chính ở nước ngoài có thể tạo ra nhiều ảnh hưởng xấu tới hệ thống giáo dục Mỹ. Sự liên kết tài chính giữa giới học thuật Mỹ và chính quyền cộng sản Trung Quốc không chỉ dừng lại ở đó.

Ví dụ, vào năm 2020, sau khi được chính quyền Trump thúc giục điều tra, Bộ Giáo dục đã phát hiện ra 6,5 ​​tỷ USD nằm trong các hợp đồng và quà tặng nước ngoài không được tiết lộ từ hệ thống các trường đại học của Mỹ. Cuộc điều tra đã phát hiện ra rằng các trường đại học thường xuyên báo cáo thiếu số tiền họ nhận được từ tổ chức nước ngoài hoặc bỏ qua nghĩa vụ pháp lý phải tiết lộ đầy đủ các thông tin có liên quan.

Cuộc điều tra cũng phát hiện ra rằng Trung Quốc đã bơm khoảng 1,5 tỷ USD cho một số trường đại học của Mỹ trong khoảng thời gian 6 năm.

Người ta đã bắt đầu nhận ra việc ĐCSTQ xâm nhập vào các trường đại học Mỹ, cùng với những nỗ lực phổ biến tuyên truyền ủng hộ chủ nghĩa cộng sản. Thượng viện Mỹ đã thông qua đạo luật vào năm 2021 để hạn chế ảnh hưởng độc hại từ Học viện Khổng Tử, trung tâm ngôn ngữ do Bắc Kinh tài trợ, trong các trường đại học Mỹ. Những tổ chức này đã bị chỉ trích vì tuyên truyền phục vụ ĐCSTQ, được trá hình dưới hình thức học tập văn hóa, đồng thời đàn áp tự do học thuật trong các trường đại học.

Giới chức Mỹ đã nỗ lực trong nhiều năm để ngăn chặn việc ĐCSTQ xâm nhập vào các trường đại học Mỹ nhằm thu thập và đánh cắp các nghiên cứu và công nghệ tiên tiến. Họ phát hiện ra một số trường hợp đáng chú ý, trong đó các trường đại học Mỹ bị cáo buộc đã che giấu nguồn tài trợ và các hợp đồng khổng lồ mà họ nhận được từ chế độ cộng sản Trung Quốc.

Mỹ cần khôi phục 'Sáng kiến Trung Quốc'

Tuy nhiên, đáng chú ý là “Sáng kiến ​​Trung Quốc” thời Tổng thống Trump, một biện pháp then chốt của Bộ Tư pháp (DOJ) nhằm hạn chế những nỗ lực gián điệp như vậy của Trung Quốc, đã bị chính quyền Biden chấm dứt vào tháng 2, do những cáo buộc về phân biệt chủng tộc.

DOJ tuyên bố rằng không tìm thấy bằng chứng về phân biệt chủng tộc trong cuộc điều tra nội bộ, nhưng cơ quan này vẫn kết thúc chương trình để giảm thiểu “nhận thức có hại về phân biệt chủng tộc”.

Ông Rubio nói với The Epoch Times rằng chính quyền hiện tại sẽ cần khôi phục chương trình này để Mỹ có thể kiềm chế ảnh hưởng độc hại của cộng sản trong các trường đại học ở Mỹ. “Mỹ phải tập trung đối phó với ĐCSTQ và ưu tiên các nguồn lực để chống lại mối đe dọa này, bao gồm cả việc khởi động lại Sáng kiến ​​Trung Quốc ngay lập tức".

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mối ràng buộc tài chính đáng lo ngại giữa các trường đại học Mỹ và Trung Quốc