Mỹ đang trao quyền lực kiểm soát giá dầu trên thị trường cho OPEC và Ả-rập-xê-út

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo nguồn tin Reuters lấy được từ các quan chức OPEC và chuyên gia trong ngành dầu khí, Mỹ sẽ vẫn hạn chế việc tăng sản lượng khai thác dầu thô dù giá dầu tăng. Mỹ từng khiến giá dầu rớt mạnh năm 2014 khi tăng sản lượng khai thác dầu đá phiến. Hiện tại, Mỹ phát đi thông điệp sẽ tiếp tục duy trì sản lượng hạn chế để đảm bảo mức sinh lời. Điều này có nghĩa giá dầu và sau đó là giá nhà sản xuất ít nhất sẽ không có hy vọng giảm trong 2021.

Reuters, trích nguồn tin từ các quan chức của OPEC sau khi lắng nghe các chuyên gia trong ngành tại cuộc họp vào hôm thứ Ba, cuộc họp tập trung vào kế hoạch sản lượng khai thác dầu thô của Mỹ, tin rằng sản lượng khai thác dầu đá phiến của Mỹ sẽ vẫn tiếp tục bị hạn chế trong năm 2021 bất chấp giá dầu đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 10/2018, ở mức gần 73 USD/thùng.

Sản lượng dầu đá phiến của Mỹ thường phản ứng nhanh với các tín hiệu giá. Nhưng lần này, các nhà khai thác dầu thô của Mỹ dường như đang tập trung vào việc duy trì lợi nhuận, đảm bảo kỷ luật tài chính cân đối giữa vốn và mức sinh lời, chứ không phải là mở rộng nguồn cung, Ủy ban kinh tế của OPEC (ECB) cho biết.

Trong khi có thỏa thuận chung về tăng trưởng nguồn cung hạn chế của Hoa Kỳ trong năm nay, một nguồn tin trong ngành cho biết dự báo cho năm 2022, nguồn cung dầu đá phiến sẽ tăng, dao động ở mức khai thác từ 500.000 thùng/ngày đến 1,3 triệu thùng/ngày.

Nguồn tin từ một trong những công ty cung cấp dự báo cho OPEC cho biết: “Tâm lý chung đối với dầu đá phiến là sản lượng khai thác dầu đá phiến sẽ tăng khi giá tăng nhưng tốc độ tăng sản lượng sẽ không quá nhanh."

Theo các nguồn tin từ cuộc tọa đàm này, Mỹ sẽ duy trì sản lượng khai thác dầu thô ở mức thấp, khoảng 200.000 thùng/ngày trong năm 2021.

Việc Mỹ không mở rộng cung dầu từ đá phiến giúp OPEC và các đồng minh của khối này, còn gọi là 'OPEC +' quản lý thị trường dễ dàng hơn. OPEC + đang dần gỡ bỏ các hạn chế tăng sản lượng ở mức kỷ lục được thực hiện vào năm ngoái khi nhu cầu phục hồi và nhóm họp để quyết định chính sách vào ngày 1 tháng 7 tới đây.

Mỹ đang trao cho OPEC và Saudi Arabia quyền lực điều khiển giá dầu trên của thị trường. Việc này cũng không nằm ngoài dự báo của OPEC và các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ hồi đầu năm.

Dự báo mới nhất của OPEC là sản lượng dầu thô của Mỹ trong năm 2021 sẽ giảm 120.000 thùng/ngày xuống 11,2 triệu thùng/ngày và sản lượng dầu thô chặt - một thuật ngữ khác của đá phiến - giảm 140.000 thùng/ngày xuống 7,15 triệu thùng/ngày.

Các nhà sản xuất OPEC từng chịu tổn thất nghiêm trọng trong giai đoạn 2014 - 2016 khi tình trạng dư thừa toàn cầu tăng vọt, một phần do sản lượng khai thác dầu đá phiến của Mỹ tăng. Trong năm 2014, sản lượng của Hoa Kỳ đã tăng 1,5 triệu thùng/ngày.

Hữu Nguyên



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ đang trao quyền lực kiểm soát giá dầu trên thị trường cho OPEC và Ả-rập-xê-út