Mỹ đón tin xấu tháng đầu năm: Chi phí lao động cao nhất trong 21 năm trong khi tiêu dùng suy giảm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kinh tế Mỹ dần ngấm đòn từ cách chính sách phòng Covid-19, năm 2021 bắt đầu bằng các chỉ số kinh tế không mong đợi: chi phí lao động cao nhất trong 21 năm, trong khi tiêu dùng ảm đạm dù tháng 12 là tháng kỳ vọng cầu tiêu dùng tăng mạnh nhất nhân dịp Giáng Sinh và chào mừng năm mới. Chi tiêu cho y tế tăng mạnh, góp phần không nhỏ trong việc nâng chỉ số tiêu dùng cá nhân lên cao; đáng tiếc đây là dấu hiệu xấu

Chi phí bồi thường cho lao động ở Mỹ (chưa điều chỉnh theo thời vụ) tăng 4,0%, mức tăng cao nhất kể từ năm 2001 và tăng vọt so với mức tăng 2,5% vào năm 2020. Chi phí lao động tăng cao do nhân viên được trả lương cao khi thị trường lao động thắt chặt và lạm phát cao.

Thị trường lao động thắt chặt vì các chính sách kiểm soát Covid-19 và bắt buộc tiêm chủng khiến người lao động lựa chọn thất nghiệp; lý do cũng bởi vì chính quyền Biden trả một mức phúc lợi rất cao cho người thất nghiệp. Hiện nay, chính sách này đã chấm dứt, xong lạm phát cao và giá cả mặt bằng lao động đã sớm hình thành một mức mới.

Năm 2021, tiền lương và tiền công tăng 4,5% trong khi phúc lợi tăng 2,8%. Chỉ trong ba tháng cuối năm 2021, chi phí lao động đã tăng 1% so với quý trước, giảm từ 1,3% trong giai đoạn trước và thấp hơn kỳ vọng của thị trường là 1,2%. Tiền lương và tiền công tăng 1,1% (so với 1,5% trong Quý 3) và chi phí kèm theo phúc lợi tăng 0,9%, giống như quý trước.

Chỉ số lạm phát và chi phí lao động của Mỹ trong 25 năm qua (Nguồn: Trading Economics)

Chi tiêu cá nhân ở Mỹ đã giảm 0,6% so với tháng trước vào tháng 12/2021, mức giảm đầu tiên trong 9 tháng và phù hợp với kỳ vọng của thị trường khi biến thể omicron bắt đầu lan rộng khắp cả nước và việc mua sắm vào kỳ nghỉ một phần đã bị đẩy lên các tháng trước do người dân lo ngại thiếu hàng hoá trong siêu thị vì đứt gãy chuỗi cung ứng.

Chi tiêu cho hàng hóa giảm, dẫn đầu là hàng hóa giải trí và xe cộ, báo chí, đồ dùng gia đình, trò chơi và đồ chơi; và đồ nội thất và thiết bị gia dụng lâu bền. Tuy nhiên, chi tiêu cho các dịch vụ tăng lên nhờ đóng góp lớn nhất từ chăm sóc sức khỏe; đáng tiếc, đây là không phải là tin tức tốt với người Mỹ.

Thanh Đoàn

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ đón tin xấu tháng đầu năm: Chi phí lao động cao nhất trong 21 năm trong khi tiêu dùng suy giảm