NASA cáo buộc Trung Quốc thực hiện ‘chương trình không gian quân sự’ để kiểm soát Mặt trăng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc NASA Bill Nelson tin rằng Trung Quốc đang thực hiện một chương trình không gian được quân sự hóa với nỗ lực giành toàn quyền kiểm soát Mặt trăng, không cho phép bất kỳ quốc gia nào khác tiếp cận nó.

Theo Reuters, những nhận xét được ông Nelson đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với tờ Bild của Đức.

Ông nói: "Chúng tôi hẳn đã rất lo ngại rằng Trung Quốc đang hạ cánh trên Mặt trăng và nói: Nó bây giờ là của chúng tôi và bạn hãy tránh xa khỏi đây”.

Ông tiếp tục tuyên bố rằng: "Chương trình không gian của Trung Quốc là một chương trình không gian quân sự”, và trạm vũ trụ của Trung Quốc đang được sử dụng để tìm ra "cách phá hủy vệ tinh của nước khác”.

Ngoài ra, ông Nelson cũng chỉ ra rằng cực nam của Mặt trăng đang bị "tranh chấp gay gắt" do tại đây có các mỏ nước tiềm năng cho phép sản xuất nhiên liệu tên lửa.

Đáp lại bình luận của ông Nelson, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) nói rằng: "Đây không phải là lần đầu tiên người đứng đầu Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia Hoa Kỳ phớt lờ sự thật và phát biểu một cách vô trách nhiệm về Trung Quốc”.

Ông Triệu tiếp tục: "Phía Hoa Kỳ đã liên tục xây dựng một chiến dịch bôi nhọ chống lại những nỗ lực bình thường và hợp lý của Trung Quốc bên ngoài không gian vũ trụ, và Trung Quốc kiên quyết phản đối những nhận xét vô trách nhiệm như vậy”.

Mỹ đã coi Trung Quốc là mối đe dọa an ninh mạng lớn nhất, nhưng giờ đây có vẻ như nước này sẽ phải thêm "mối đe dọa quân sự lớn nhất trong không gian" vào danh sách cần chú ý.

Trung Quốc đã gieo hạt trên Mặt trăng, mang 2kg đất tại đó về Trái đất vào cuối năm 2020 và có thêm ba sứ mệnh không người lái được lên kế hoạch cho năm 2024-2027. Trong khi đó, NASA đang hy vọng có được một sứ mệnh phi hành đoàn hạ cánh lên Mặt trăng vào năm 2025 thông qua chương trình Artemis.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

NASA cáo buộc Trung Quốc thực hiện ‘chương trình không gian quân sự’ để kiểm soát Mặt trăng