Ngựa có thể đọc cảm xúc của con người, ngay cả từ những bức ảnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu được công bố bởi Đại học Sussex đã phát hiện rằng chúng ta không thể che giấu sự tức giận của mình đối với ngựa vì chúng có thể phân biệt được biểu hiện trên khuôn mặt của con người là tức giận hay vui vẻ.

Để phục vụ cho nghiên cứu, trong khoảng thời gian từ tháng 4/2014 đến tháng 2/2015, các nhà khoa học đã tuyển chọn ra 28 con ngựa từ năm chuồng ngựa ở Sussex và Surrey, Vương quốc Anh. Những con ngựa sẽ được cho xem những bức ảnh chụp hai khuôn mặt nam xa lạ với biểu cảm vui mừng hoặc tức giận. Những người tiến hành thử nghiệm cũng không được xem những bức ảnh để tránh vô tình ảnh hưởng đến các con vật.

Các nhà khoa học nhận thấy rằng, sau khi xem các bức ảnh, những con ngựa nhìn ảnh bằng mắt trái - một loại hành vi liên quan đến việc nhận ra các kích thích tiêu cực - nhịp tim của chúng tăng lên và chúng cũng thể hiện nhiều hành vi căng thẳng hơn.

Amy Smith, một nghiên cứu sinh tiến sĩ trong nhóm Nghiên cứu Nhận thức và Giao tiếp Giọng nói của Động vật có vú tại Sussex, người đồng dẫn đầu nghiên cứu, cho biết: “Điều thực sự thú vị về nghiên cứu này là nó cho thấy ngựa có khả năng đọc cảm xúc vượt qua rào cản loài. Chúng ta đã biết từ lâu rằng chúng là một loài tinh vi về mặt xã hội, nhưng đây là lần đầu tiên chúng ta thấy rằng chúng có thể phân biệt giữa biểu hiện tích cực và tiêu cực trên khuôn mặt của con người”.

Ngựa có khả năng đọc cảm xúc vượt qua rào cản loài. (Ảnh: Wavebreakmedia/Dreamstime)
Ngựa có khả năng đọc cảm xúc vượt qua rào cản loài. (Ảnh: Wavebreakmedia/Dreamstime)

“Phản ứng đối với nét mặt giận dữ đặc biệt rõ ràng - nhịp tim của chúng tăng nhanh hơn, và những con ngựa di chuyển đầu để nhìn những khuôn mặt giận dữ bằng mắt trái”.

Người ta nhận thấy rằng nhiều loài vật nhìn các sự kiện tiêu cực bằng mắt trái do bán cầu não phải chuyên xử lý các kích thích đe dọa (thông tin từ mắt trái được xử lý ở bán cầu não phải).

Amy tiếp tục: “Một điều thú vị cần lưu ý là những con ngựa có phản ứng mạnh mẽ với những biểu hiện tiêu cực nhưng ít phản ứng đối với biểu hiện tích cực hơn. Điều này có thể là do việc nhận ra các mối đe dọa trong môi trường của chúng là đặc biệt quan trọng đối với động vật. Trong bối cảnh này, việc nhận dạng khuôn mặt giận dữ có thể hoạt động như một hệ thống cảnh báo, cho phép ngựa dự đoán hành vi tiêu cực của con người như ứng xử thô bạo”.

Những con ngựa phản ứng mạnh mẽ với những biểu hiện tiêu cực. (Ảnh: Smitty411/Dreamstime)
Những con ngựa phản ứng mạnh mẽ với những biểu hiện tiêu cực. (Ảnh: Smitty411/Dreamstime)

Giáo sư Karen McComb, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Có một số giải thích có thể chấp nhận được cho những phát hiện của chúng tôi. Ngựa có thể đã điều chỉnh khả năng của tổ tiên để đọc các tín hiệu cảm xúc ở những con ngựa khác để phản ứng thích hợp với các biểu hiện trên khuôn mặt của con người trong quá trình đồng tiến hóa của chúng”.

“Ngoài ra, các cá thể ngựa có thể đã học cách giải thích các biểu hiện của con người trong suốt cuộc đời của chúng. Điều thú vị là việc đánh giá chính xác cảm xúc tiêu cực có thể vượt qua rào cản loài mặc dù có sự khác biệt đáng kể về hình thái khuôn mặt giữa ngựa và người”.

“Nhận thức về cảm xúc có thể rất quan trọng đối với những loài có tính xã hội cao như ngựa - và nghiên cứu của chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét mối quan hệ giữa một loạt các kỹ năng cảm xúc và hành vi xã hội của chúng”.

Văn Thiện

Theo Nspirement



BÀI CHỌN LỌC

Ngựa có thể đọc cảm xúc của con người, ngay cả từ những bức ảnh