Những con thú bí ẩn lớn họ mèo quanh thế giới chúng ta

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trên khắp thế giới, đã có trường hợp những con mèo lớn như báo sư tử và báo hoa mai được nhìn thấy ngoài phạm vi phân bố của chúng. Những sinh vật bí ẩn trong những trường hợp này được gọi là “mèo huyễn ảnh” (Phantom Cat).

Người hiện đại nuôi mèo, chó và các con vật khác rất phổ biến. Họ cũng rất vui thích khi xem video về nhiều loài động vật hoang dã họ mèo như sư tử, hổ và báo, là những loài động vật nguy hiểm, nhưng lại được nhiều người say mê. Trên khắp thế giới, đã có trường hợp những con mèo lớn như báo sư tử và báo hoa mai được nhìn thấy ngoài phạm vi phân bố của chúng. Những sinh vật bí ẩn trong những trường hợp này được gọi là “mèo huyễn ảnh” (Phantom Cat).

Trung Quốc

“Mèo huyễn ảnh" ở Trung Quốc được phân loại thành giống mèo lớn không xác định, như hổ Hoa Nam và hổ Tân Cương đã bị tuyệt chủng hoặc hoang dã.

Có một con hổ Hoa Nam tên là "Qua Sơn Hoàng" ở Thần Nông Giá và tây bắc Hồ Bắc Trung Quốc, dài từ 3 đến 5 mét, có bộ lông màu vàng nhạt hoặc trắng và có răng nanh sắc nhọn. Lưu Dân Trang, giáo sư sinh học tại Đại học Sư phạm, đã đề cập trong cuốn sách "Trung Quốc Thần Nông Giá" rằng: "Qua Sơn Hoàng" có thể là một loài hổ Siberia. Nhà động vật học bí ẩn Carl M. Tiến sĩ Shook cho rằng, nó tương tự như hổ răng kiếm.

Hổ Hoa Nam (Wikipedia/ CC-BY-SA 3.0)

Châu Mỹ

Những vụ ​​bí ẩn về Báo đen đã xảy ra trên khắp California, nhưng Núi Quỷ ở Hạt Contra Costa lại đặc biệt xuất hiện nhiều hơn. Vào thế kỷ 20, Illinois cũng từng xảy ra một số vụ báo đen tấn công người và động vật. Các quan chức Bộ Tài nguyên địa phương cho biết, có một số lượng lớn các báo cáo về vụ việc, nhưng không có bằng chứng trực tiếp nào chứng minh sự tồn tại chú báo đen và báo sư tử. Có một lập luận cho rằng, nếu loài ấy là có thật, thì được thả ra có chủ ý hoặc do trốn thoát.

Bắc Carolina có rất nhiều lần nhìn thấy báo đen và báo sư tử, nhưng lại không có bằng chứng thuyết phục hoặc nhận nhầm thành linh miêu. Linh miêu là một sinh vật cực kỳ hiếm gặp. Tại Delaware, cơ quan quản lý động vật địa phương cho biết, có thể có nhiều hơn hai con báo sư tử trong khu vực.

Báo đen. (Wikipedia/ CC-BY-SA 4.0)

Ở Alaska, có một con hổ Alaska bí ẩn được mệnh danh là "cái chết trắng". Nó được tìm thấy trong đầm lầy gần Paxson dài gần 2,74 mét. Các vụ nhìn thấy bắt đầu từ nhiều năm trước. Các học giả cho rằng, hổ Alaska có thể là một con hổ Siberia.

Năm 2002, hàng loạt vụ bắt gặp mèo lớn xảy ra ở Maui, Hawaii, cư dân địa phương nói rằng tin đồn này đã lan truyền trong hơn 15 năm qua. Các chuyên gia mèo ở Arizona đã phân tích các bức ảnh cho rằng, thực sự có mèo lớn trên đảo. Hai chuyên gia khác đặt camera hồng ngoại, và các quan chức chính phủ đặt bẫy và phân tích ADN của lông thú khả nghi, nhưng không thu được bằng chứng nào chắc chắn.

Vương quốc Anh

Ở Surrey và Hampshire, Anh quốc, có một con mèo lớn được gọi là "Surrey Phantom Cat". Nhà sinh vật học đã nghỉ hưu Nigel Brierley thực hiện cuộc nghiên cứu trong nhiều năm cho biết, loài vật này có nguồn gốc từ báo sư tử, báo đen và linh miêu hoặc các sinh vật khác.

Tại khu vực Dumfries-Galloway, Scotland, Vương quốc Anh, các nhân chứng đã nhìn thấy một con mèo lớn có kích thước bằng giống chó chăn cừu Đức và giống chó Labrador được gọi là Galloway Phantom Cat.

Vào tháng 8/1997, bốn cô gái ở Fiskton, Lincolnshire, Anh quốc đã nhìn thấy một sinh vật cao 1,2 mét gần ngôi làng, nó có hàm răng khổng lồ và móng vuốt sắc nhọn. Trước khi sự việc này xảy ra, người ta cũng từng nhìn thấy những con báo nghi là báo hoa mai. Một số người suy đoán rằng, nó có thể là một con gấu hoặc một con mèo lớn, và nó được gọi là "Fiskton Phantom Cat".

Có một con mèo lớn bí ẩn được gọi là "Quái vật Ribel" ở Matlock Ribell, Derbyshire, Anh quốc. Được cho rằng nó đã trốn thoát khỏi Vườn thú Riber Castle hoặc bị chủ nhân bỏ rơi vì Đạo luật Động vật Hoang dã Nguy hiểm năm 1976.

Vào năm 2008, tại Brighton-Hove, Anh quốc, một người nào đó đã nhìn thấy một con mèo đen to lớn hơn một con chó. Hiệp hội Mèo lớn của Anh đã suy đoán rằng, đó có thể là một con báo đen. Kể từ 2 tháng sau khi vụ việc xảy ra, số xác thỏ còn sót lại xung quanh nơi xảy ra vụ việc ngày càng nhiều và cảnh sát đã thông báo công chúng cần phải chú ý đến sự an toàn của bản thân và vật nuôi trong gia đình, người ta gọi nó là "Quái vật Bevington".

Hổ Siberia (Wikipedia/ CC-BY-SA 3.0)

Châu Úc

Trong khu vực Blue Mountains ở phía tây New South Wales, Australia, từ năm 2001 đến năm 2010, có hơn 460 người nhìn thấy thuộc họ mèo lớn bí ẩn được gọi là "Blue Mountain Leopard".

Công viên quốc gia Grampians có một con mèo lớn bí ẩn tương tự như báo sư tử, Grampians Cougar, được cho là năm báo sư tử và báo đen được Quân đội Hoa Kỳ nuôi dưỡng trong Thế chiến thứ hai. Trong một cuộc điều tra năm 2012 về các báo cáo nhìn thấy, chính phủ Úc xác định cơ hội sống sót của một con mèo lớn là cực kỳ thấp.

Vào những năm 1930 giống loài thuộc họ mèo lớn được nhìn thấy nhiều nơi ở khu vực Gippsland. Giống mèo "Grampins Cougar", được cho là có nguồn gốc từ những con báo sư tử do lính Mỹ lai tạo trong Thế chiến thứ hai và được lính Mỹ thả vào trong rừng sau chiến tranh. Nó được gọi là "Gippsland Phantom Cat".

Vào thế kỷ 19 tại Sunshine, Queensland, nhiều người đã nhìn thấy một họ mèo lớn giống báo gấm, được gọi là "Sunshine Coast Big Cat". Những người hoài nghi cho rằng đó chỉ là một con mèo cưng bị lạc.

Có một họ mèo lớn bí ẩn tên là "Tantanura Tiger" ở Tantanura, Nam Úc. Vào ngày 25/8/1895, ông Thomas John Donovan đã bắn giết một con hổ Tantanura, nhưng hóa ra là một con sói Ả Rập. Vào năm 1905 các mẫu vật được đặt tại Khách sạn Tantanura Tiger.

Thuần Chân
Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Những con thú bí ẩn lớn họ mèo quanh thế giới chúng ta