Nông dân Trung Quốc gắng sức cứu cây trồng giữa hạn hán nghiêm trọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vùng nông thôn dọc theo lưu vực sông Dương Tử của Trung Quốc đang gặp khô hạn nặng nề. Theo một nông dân, tình hình hạn hán còn nghiêm trọng hơn năm 1960.

Khô hạn hơn năm 1960

Trong khi vùng nông thôn dọc theo lưu vực sông Dương Tử của Trung Quốc khô hạn dưới đợt nắng nóng kéo dài hơn hai tháng, người nông dân kỳ cựu Chen Xiaohua hồi tưởng lại đợt hạn hán nghiêm trọng cuối cùng ảnh hưởng đến mùa màng của ông cách đây hơn 60 năm.

“Năm nay khô hạn hơn năm 1960”, ông Chen, 68 tuổi, cho biết. Mảnh đất của ông ở làng Fuyuan nằm trong vùng nông thôn gồ ghề vùng Trùng Khánh ở phía tây nam Trung Quốc. "Nhiệt độ đang cao hơn".

Khu đất nhỏ của ông Chen, nằm gần sông Dương Tử và một nhánh của nó, Longxi, thường lấy nước ngọt từ các dòng suối trên núi. Nguồn nước đó đã cạn kiệt trong thời gian gần đây, khiến cây trồng chính của ông ấy, trong đó có khoai lang bị héo khô.

“Trước đây, vào thời điểm này, tháng 8, lá khoai lang mọc dày lắm", ông Chen nói. “Từ tháng 8 đến tháng 9, khoai lang nở hoa”.

Cây trồng đang khô héo

Hôm thứ 6 (21/08), đài truyền hình CCTV cho biết 66 con sông trên 34 quận ở Trùng Khánh đã khô cạn. Dữ liệu dịch vụ thời tiết cho thấy một huyện trong vùng là khu vực nóng nhất cả nước, đạt 45 độ C (113 độ F).

Lượng mưa ở Trùng Khánh năm nay giảm 60% so với mức bình thường theo mùa, và đất nông nghiệp ở một số huyện bị thiếu ẩm nghiêm trọng, CCTV cho biết, trích dẫn dữ liệu từ chính quyền địa phương. Chính quyền địa phương cũng cho biết cây trồng ở 10 huyện đang bị thiệt hại nặng nề.

Theo dữ liệu của Bộ khẩn cấp hôm thứ 5 (18/08), chỉ riêng nhiệt độ cao trong tháng 7 đã gây ra thiệt hại kinh tế trực tiếp lên tới 2,73 tỷ CNY (nhân dân tệ), tương đương 400 triệu USD, ảnh hưởng đến 5,5 triệu người và 457.500 ha (1,1 triệu mẫu Anh) đất đai.

Bộ Tài nguyên Nước hôm thứ 4 (17/08) cảnh báo rằng độ ẩm của đất đã giảm sút nghiêm trọng ở Trùng Khánh, tỉnh lân cận Tứ Xuyên, và một số tỉnh khác dọc theo trung lưu sông Dương Tử.

Theo CCTV, tỉnh miền trung An Huy, nơi cũng lấy nước từ sông Dương Tử, tuần này đã cảnh báo rằng đất khô quá mức đang ảnh hưởng đến 88.000 ha (217.453 mẫu Anh) ngũ cốc mùa thu.

Với việc nước tưới từ các ngọn núi hiện đã cạn kiệt, nông dân Chen cho biết ông không còn cách nào khác ngoài việc xách xô đến lấy nước từ một cái ao gần đó vào mỗi buổi sáng để cố gắng cứu cây trồng của mình. Lá và thân cây vẫn đang tiếp tục chết đi.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Nông dân Trung Quốc gắng sức cứu cây trồng giữa hạn hán nghiêm trọng