Ông Tập và 7 lãnh đạo cấp nhà nước không lộ diện trong hơn 1 tuần qua

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh khai mạc, tập thể các nhà lãnh đạo cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), bao gồm cả ông Tập Cận Bình và ông Vương Kỳ Sơn, đột nhiên biến mất khỏi tầm mắt của công chúng. Sự việc đang thu hút sự chú ý của ngoại giới. Truyền thông Hong Kong suy đoán rằng, sự biến mất này có liên quan đến dịch bệnh.

Sau khi ông Tập Cận Bình dự lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh vào ngày 4/2, ông đã tiếp các vị khách nước ngoài tại Bắc Kinh trong hai ngày liên tiếp. Nhưng kể từ ngày 7/2, 8 lãnh đạo cấp nhà nước của Trung Quốc, bao gồm cả ông Tập Cận Bình, đều đã ẩn thân. Chỉ có ông Vương Kỳ Sơn tham dự hội nghị thượng đỉnh qua video.

Theo tờ Ming Pao của Hong Kong đưa tin ngày 15/2, mặc dù ông Vương Kỳ Sơn tham dự "Hội nghị thượng đỉnh Một Đại dương" (One Ocean Summit) do Pháp đăng cai tổ chức vào ngày 11/2, nhưng đó cũng là một video được ghi hình từ trước. Bài báo cho rằng, màn ẩn thân tập thể của các lãnh đạo cấp cao có thể là do họ đang trong "thời kỳ kiểm dịch" sau khi tham gia các hoạt động ngoại giao kín mít trong và sau lễ khai mạc Olympic.

Trước và trong Thế vận hội lần này, Omicron, một biến thể rất dễ lây lan, đã xuất hiện tại Bắc Kinh và các khu vực khác của Trung Quốc. Tuy nhiên, vào thời điểm này, ông Tập Cận Bình và các lãnh đạo cấp cao phải xuất hiện tại lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông và gặp gỡ các quan khách nước ngoài.

Ông Tập Cận Bình đã gặp gỡ hơn 20 vị khách, trong đó có Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã gặp Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus và 6 vị khách khác. Ủy viên Thường vụ Lật Chiến Thư gặp Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Byeong-Seug. Còn Ủy viên Thường vụ Uông Dương đã có buổi hội kiến với bà Hồng Tú Trụ (Hung Hsiu-chu), cựu Chủ tịch Quốc dân đảng của Đài Loan.

Một số quan khách nước ngoài nhiễm bệnh

Mặc dù chính quyền Bắc Kinh đã kiểm soát dịch bệnh rất nghiêm ngặt trong thời gian diễn ra Thế vận hội Mùa đông, nhưng vẫn có tin tức về việc các chức sắc nước ngoài nhiễm bệnh.

Theo thông tin ban đầu do phía Trung Quốc công bố, có tổng cộng 32 "chức sắc quốc tế" sẽ tham dự lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh. Nhưng trong lễ khai mạc, danh sách chính thức lại chỉ có 30 người. Đến ngày hôm sau (ngày 5/2), chỉ có 24 người tham dự “yến tiệc chào mừng” của ông Tập Cận Bình và phu nhân. Trong số những người vắng mặt, ngoài ông Putin vội vã trở về nước sau khi dự lễ khai mạc, các quan chức khác được cho là đã nhiễm Covid-19.

Theo các bài báo công khai, ông James Marape – Thủ tướng Papua New Guinea – có kết quả xét nghiệm dương tính sau khi đến Bắc Kinh vào ngày 31/1. Nhưng theo chính quyền Trung Quốc công bố, ông Marape đã tham dự lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh vào tối ngày 4/2.

Ngoài ra, ông Ali Ahmadov – Phó Thủ tướng Azerbaijan – cũng bỏ lỡ lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh. Trước đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc đã đặc biệt đưa tin về cuộc phỏng vấn ông trước chuyến đi, nhưng không ai nhìn thấy ông trong buổi lễ khai mạc.

Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman nằm trong danh sách 32 "chức sắc quốc tế" tham dự Thế vận hội do phía Trung Quốc công bố. Nhưng trong danh sách chính thức tham dự lễ khai mạc không có tên ông, trong yến tiệc chào đón ngày hôm sau cũng không thấy ông xuất hiện.

Về sự vắng mặt của hai quan khách quốc tế nói trên, chính quyền Trung Quốc không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào.

Phân tích: Ngoài Covid-19, sự biến mất tập thể có thể liên quan đến đấu đá nội bộ và tình hình thế giới

Về vấn đề này, ông Trần Phá Không (Chen Pokong), một nhà văn, nhà bình luận chính trị gốc Hoa đang sống ở Hoa Kỳ, phân tích rằng có khả năng là các quan chức cấp cao của ĐCSTQ phải cách ly một thời gian do dịch bệnh, thậm chí có người đã nhiễm virus.

Mặt khác, nhà bình luận này cho rằng không thể loại trừ việc nó có liên quan đến tình hình đấu đá nội bộ và tình thế bên ngoài. Ông phân tích rằng, trước Đại hội ĐCSTQ lần thứ 20, các nhà lãnh đạo cấp cao nhất đang đấu đá quyết liệt để tranh giành quyền lực. Mức độ đấu đá sau cánh cửa đóng kín kia vượt xa sức tưởng tượng của thế giới bên ngoài.

Gần đây, hai bài báo "Đánh giá khách quan về Tập Cận Bình" và "Đánh giá khách quan về Bạc Hy Lai" cùng lúc xuất hiện trên Internet. Bài báo số 1 chỉ trích nghiêm khắc ông Tập Cận Bình, còn bài báo số 2 lại vô cùng đề cao cuộc đảo chính chống Tập của cựu Ủy viên Bộ Chính trị Bạc Hy Lai – người đang thụ án tù chung thân. Các chuyên gia đánh giá đây là bom tấn mới nhất do lực lượng chống Tập tung ra nhằm ngăn cản ông tái đắc cử tại Đại hội 20.

Tình thế bên ngoài mà ông Trần Phá Không đề cập đến là ám chỉ tình hình ngày càng căng thẳng giữa Nga và Ukraine. Nga đã dàn quân ở biên giới và sẵn sàng tấn công Ukraine bất cứ lúc nào. Do đó, có suy đoán rằng ông Tập Cận Bình và các lãnh đạo cấp cao khác của ĐCSTQ có thể đã tổ chức các cuộc họp kín trong vài ngày qua để thảo luận về tác động của cuộc chiến Nga - Ukraine đối với Trung Quốc, thậm chí là cân nhắc chớp thời cơ sử dụng vũ lực để tấn công Đài Loan.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Ông Tập và 7 lãnh đạo cấp nhà nước không lộ diện trong hơn 1 tuần qua